AFF Cup 2014: Indonesia – Sức bật từ nỗi đau "về nhì"

18:14 Thứ năm 13/11/2014

4 lần giành quyền vào chơi chung kết AFF Cup, cả 4 lần Indonesia đều thất bại. Nỗi đau ấy đã trở thành động lực để đội bóng xứ vạn đảo bung sức ở giải đấu năm nay, nhất là khi họ chào đón sự trở lại của Alfried Riedl…

Từ nỗi đau tới khao khát vô địch

Ở khu vực Đông Nam Á, Indonesia là quốc gia có nền bóng đá mạnh. Họ đã từng có 4 lần giành quyền tham dự VCK Asian Cup (1996, 2000, 2004 và 2007). Ở sân chơi SEA Games, bóng đá xứ vạn đảo cũng từng 2 lần giành HCV (1987 và 1991). Thế nhưng ở AFF Cup, Indonesia lại tỏ ra quá vô duyên với chức vô địch.

Chẳng bởi vậy mà trong 9 kì AFF Cup đã qua (tiền thân là Tiger Cup), Indonesia có 4 lần vào chung kết nhưng chưa một lần đăng quang (vào các năm 2000, 2002, 2004 và 2010). Đó là lí do đội bóng này bị gán biệt danh “ông vua về nhì”.

Năm 2002 là thời điểm Indonesia tiến gần chức vô địch AFF Cup nhất khi họ thủ hòa Thái Lan 2-2 trong trận chung kết (năm đó chưa có thể thức lượt đi lượt về). Tuy nhiên, trên loạt đấu súng cân não, thầy trò Ivan Kolev lại để thua với tỉ số 2-4. Đội bóng xứ vạn đảo bước lên bục nhận huy chương bạc với sự nuối tiếc vô hạn khi cầu thủ sáng giá nhất của họ, Bambang Pamungkas giành giải Vua phá lưới với 8 bàn thắng.

Lần gần nhất Indonesia giành vé vào chung kết AFF Cup là năm 2010, thời điểm họ được dẫn dắt bởi HLV Alfried Riedl. Năm đó, ông Riedl cùng đội bóng xứ vạn đảo gây ấn tượng mạnh mẽ với những chiến thắng tưng bừng tại vòng bảng, trong đó có chiến thắng huỷ diệt 5-1 trước Malaysia.

Bởi vậy, khi gặp lại Malaysia ở trận chung kết, NHM xứ vạn đảo đều tin chắc rằng đội bóng của họ sẽ xóa dớp về nhì. Thế nhưng, người Mã đã phá tan giấc mơ vô địch của Indonesia khi giành thắng lợi với tỉ số chung cuộc 4-2 sau 2 lượt đấu của trận chung kết. Điều này không chỉ trở thành nỗi đau của người hâm mộ bóng đá xứ vạn đảo mà còn là nỗi ám ảnh lớn trong sự nghiệp cầm quân của cựu HLV trưởng ĐTVN, người vốn không có duyên ở những trận cầu quyết định và bị gán biệt danh là “vua về nhì” tại đấu trường khu vực.

Từ nỗi đau quá khứ, không bất ngờ khi Indonesia đặt mục tiêu cao nhất ở AFF Cup lần này. Điều đó thể hiện rõ trong phát biểu của HLV Alfried Riedl “Tôi biết vô địch AFF Cup là điều rất khó khăn bởi các khoảng cách giữa các đội bóng ngày càng thu ngắn. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kĩ lưỡng, chúng tôi không thể loại mình ra khỏi cuộc đua vô địch”.

Thực tế, để hiện thực hóa tham vọng xưng bá ở AFF Cup 2014, ĐT Indonesia đã có sự chuẩn bị rất kĩ lưỡng. Ngay từ tháng 3, đội bóng xứ vạn đảo đã lập trình kế hoạch chuẩn bị cho giải đấu này. Họ cũng là đội bóng đi tập huấn nước ngoài sớm nhất khi sang Tây Ban Nha rèn quên từ 20/3 – 11/4.

Với quyết tâm giành chức vô địch, Indonesia cũng bắt đầu hưởng ứng với chính sách nhập tịch. Bằng chứng là họ đã triệu tập chân sút gốc Hà Lan, Sergio van Dijk, tiền đạo đang thi đấu ở Thái Lan cho CLB Suphanburi.

Cẩn trọng với… Alfried Riedl!

Nhắc tới Alfried Riedl là nhắc lại kỉ niệm đẹp nhưng không hoàn hảo của bóng đá Việt Nam. Cùng đội tuyển Việt Nam, ông thầy người Áo đã thất bại ở chung kết Tiger Cup 1998 và SEA Games 1999. Ở cấp độ U23, nhà cầm quân 65 tuổi này cũng 2 lần về nhì (2003 và 2005).

Cái dớp “về nhì” ở Đông Nam Á có vẻ như vẫn đeo đuổi Alfried Riedl khi ông chuyển sang dẫn dắt ĐT Indonesia. Bằng chứng là ông đã cùng đội bóng xứ vạn đảo gục ngã ở chung kết AFF Cup 2010. Gần 1 năm sau đó, vào tháng 7/2011, ông Riedl bất ngờ bị LĐBĐ Indonesia sa thải vì mâu thuẫn hợp đồng.

Trong giai đoạn hậu Riedl, ĐT Indonesia đã trải qua 6 đời HLV khác nhau nhưng không thành công. Trong đó, đáng kể nhất là thất bại đau đớn ở AFF Cup 2012, giải đấu mà Indonesia bị loại ngay ở vòng bảng giống ĐT Việt Nam. Bởi vậy, vào tháng 12 năm ngoái, LĐBĐ Indonesia đã phải tái bổ nhiệm Alfried Riedl với bản HĐ có thời hạn 3 năm. Mục tiêu quan trọng nhất của nhà cầm quân người Áo trong lần trở lại này là đưa Indonesia lên ngai vàng bóng đá Đông Nam Á.

Do đã có thời gian dài làm việc ở Việt Nam nên chắc chắn Alfried Riedl rất hiểu bóng đá Việt Nam. Hơn nữa, nhà cầm quân 65 tuổi này lại bỏ khá nhiều thời gian và công sức để “xem giò” đối thủ. Chẳng hạn khi biết tuyển Việt Nam cùng bảng A với Indonesia, Philippines và Lào… thì HLV Riedl đã 2 lần sang Việt Nam mục sở thị tuyển Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura. Một lần tuyển Việt Nam thắng Hong Kong ở Lạch Tray (Hải Phòng) và trận tuyển Việt Nam thua Palestine 1-3 chiều 9-11.

Cái hơn của Alfried Riedl so với Toshiya Miura là kinh nghiệm làm việc ở Đông Nam Á. Dù gì, ông đã từng có 15 năm làm việc ở khu vực này trong khi Miura chưa hiểu nhiều về bóng đá Việt Nam chứ chưa nói tới Đông Nam Á. Khó ở chỗ ngay trong trận ra quân AFF Cup 2014, ĐT Việt Nam đã phải chạm trán Indonesia. Đó là thuốc thử khó khăn mà nếu không có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, thầy trò Miura hoàn toàn có khả năng phải trả giá.

Ở thời điểm này, Indonesia đã chia tay nhiều trụ cột từng “làm mưa làm gió” ở các kì AFF Cup trước như Bambang Pamungkas hay Elie Aiboy. Tuy vậy, trong tay HLV Alfried Riedl vẫn còn đó những niềm hi vọng như Muhammad Roby, Firman Utina, Muhammad Ridwan hay Boaz Solossa.

Đặc biệt, ở AFF Cup lần này, ngoài chân sút gốc Hà Lan, Sergio van Dijk, HLV Riedl còn mạnh dạn triệu tập tài năng trẻ Evan Dimas, cầu thủ nổi bật nhất của U19 Indonesia đoạt chức vô địch giải U19 Đông Nam Á 2013. Cần biết rằng trong thời gian tập trung cùng ĐT Indonesia chuẩn bị cho AFF Cup 2014, Dimas nhận được lời mời sang Jubilo Iwata của Nhật Bản thử việc.

Do có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cho AFF Cup 2014 nên ĐT Indonesia đang có chuỗi trận rất thành công. Kể từ trận thua Cuba hồi tháng 3 tới nay, thầy trò Riedl vẫn chưa để thua trận nào. Đặc biệt, trong 9 trận đấu kể từ ngày đó, Indonesia thắng tới 7. Danh sách bại tướng của thầy trò Riedl có nhiều đối thủ mạnh như Malaysia, Yemen hay Villarreal B,…

Với dàn nhân lực hiện tại, Indonesia có thể khó hiện thực hóa tham vọng đăng quang nhưng họ vẫn là đối thủ khó chơi với ĐT Việt Nam ở bảng A. Đây cũng là 1 trong 2 đối thủ chính (cùng với Philippines) trong cuộc đua giành vé vào bán kết của thầy trò Tohiya Miura.

Danh sách sơ bộ 31 cầu thủ Indonesia chuẩn bị cho AFF Cup 2014

Thủ môn (5): I Made Wirawan (Persib Bandung), Kurnia Meiga (Arema Cronus), Dian Agus (Mitra Kukar), Andritany Ardhiyasa (Persija Jakarta), Teguh Amiruddin (Barito Putera).

Hậu vệ (7): Muhammad Roby (Putra Samarinda), Zulkifli Syukur (Mitra Kutar), Supardi Nasir (Persib Bandung), Achmad Jufriyanto (Persib Bandung), Fachrudin Aryanto (Sriwijaya), Ruben Sanadi (Persipura Jayapura), Victor Igbonefo (Arema Cronus).

Tiền vệ (14): Firman Utina (Persib Bandung), Muhammad Ridwan (Persib Bandung), Ahmad Bustomi (Arema Cronus), Hariono (Persib Bandung), Raphael Maitimo (Mitra Kukar), Zulham Zamrun (Mitra Kukar), Hendro Siswanto (Arema Cronus), Imanuel Wanggai (Arema Cronus), Dedi Hartono (Barito Putera), Manahati Lestusen (Persebaya Surabaya), Rizky Pora (Barito Putera), Bayu Gatra (Putra Samarinda), Ramdhani Lestaluhu (Persija Jakarta), Evan Dimas (Persebaya Surabaya).

Tiền đạo (5): Boaz Solossa (Persipura Jayapura), Irfan Bachdim (Ventforet Kofu), Cristian Gonzáles (Arema Cronus), Samsul Arif (Arema Cronus), Sergio van Dijk (Suphanburi).

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục