5 kỳ tích lịch sử của nhà vô địch Wimbledon trẻ Lý Hoàng Nam

11:38 Thứ hai 13/07/2015

Anh đang mang đến một hiệu ứng, sự lan tỏa, có thể giúp thay đổi quần vợt Việt Nam vốn đang đì đẹt dưới 'đáy'.

Lý Hoàng Nam được đánh giá cao ở khả năng giao bóng. Ảnh: Internet.

Tay vợt trẻ nhất vô địch quốc gia

Giải quốc gia 2012 đánh dấu bước ngoặt mang tính quyết định của gương mặt trẻ quê Tây Ninh được đào luyện tại “lò” Bình Dương này, với ngôi vô địch lần đầu tiên. Hoàng Nam bước lên ngôi cao nhất khi mới 15 tuổi 8 tháng, trở thành nhà vô địch trẻ nhất trong lịch sử banh nỉ Việt. Kỷ lục trước đó thuộc về đàn anh Đỗ Minh Quân, người bị Nam hạ gục ở trận bán kết trên hành trình đăng quang năm 2012. Giải đấu đó “thần đồng” Hoàng Thiên vắng mặt và đến giải 2013, Nam đã đả bại chính Thiên để khẳng định vị trí số một tuyệt đối của mình.

Tay vợt đầu tiên giành HC vàng giải châu Á

Năm 2013, Hoàng Nam khiến cả ngành thể thao và làng banh nỉ Việt nở mày nở mặt khi bất ngờ đoạt tấm HC vàng quý giá tại Đại hội thể thao trẻ châu Á. Thành tích vượt quá mong đợi của giới chuyên môn cùng chính bản thân Nam trước khi dự tranh, còn thực tế chiến thắng của Nam hoàn toàn thuyết phục và xứng đáng. Trong đó, ở trận chung kết, Nam đã có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước Mendoza Zosimo (Philippines) với tỷ số 2-1 sau hơn ba tiếng tranh tài. Đây cũng là tấm HC vàng đầu tiên ở cấp độ châu Á của quần vợt Việt Nam sau 4 thập kỷ.

Lọt vào top 15 trẻ thế giới

Kể từ khi thể thao Việt Nam tái hội nhập với quốc tế, quần vợt vẫn nằm trong nhóm môn chậm tiến và tụt hậu nhất. VĐV Việt lọt vào top 100 trẻ thế giới đã là một thách thức quá lớn. Thế nhưng, chỉ trong hai năm, Hoàng Nam đã vượt lên tất cả. Không chỉ lọt sâu vào top 100 đơn nam trẻ thế giới, đến tháng 3/2014, Nam đã có mặt trong top 50 (hạng 49), và đến tháng 4 năm nay, VĐV quê Tây Ninh đã đứng vào top 15 (hạng 14). Thậm chí, vị trí cao nhất mà Nam có được sau đó là hạng 12.

Dự đủ 4 Grand Slam trẻ

Trước Nam mới chỉ có Hoàng Thiên từng góp mặt ở một Grand Slam trẻ, giải trẻ Australia mở rộng 2012. Chỉ trong một năm 2015, Nam đã vượt xa đàn anh khi giành quyền tham dự đủ cả 4 Grand Slam trẻ danh giá nhất thế giới. Hiện tại, Nam thi đấu ở giải Australia, giải Pháp, Wimbledon và chắc chắn sắp tới sẽ hoàn thành nốt giải Mỹ với tư cách một hạt giống. Chỉ tính riêng nội dung đơn nam, kết quả cao nhất mà Nam đạt được là lọt vào tới vòng ba giải trẻ Australia, cũng được xếp vào diện cột mốc giá trị với quần vợt Việt Nam.

Vô địch Wimbledon trẻ 2015

Chắc chắn chiến thắng vượt ngoài sức tưởng tượng mà Hoàng Nam vừa có được tại nội dung đôi nam Wimbledon trẻ sẽ là một kỳ tích lịch sử, thành quả lớn nhất của quần vợt Việt Nam. Như đánh giá của giới chuyên môn, thành tích góp phần nâng tầm và tạo ra bước ngoặt mới cho quần vợt Việt Nam. Hoàng Nam đã ghi tên mình vào bảng vàng của Wimbledon, được cả làng banh nỉ thế giới biết tới.

Tay vợt 18 tuổi này cũng sẽ giành được một suất để dự tranh nội dung đôi nam ở Wimbledon “già”ở giải năm tới. Cũng tương tự như siêu kình ngư Ánh Viên, Nam đang mang đến một hiệu ứng, sự lan tỏa đặc biệt, có thể giúp thay đổi quần vợt Việt Nam vốn đang đì đẹt dưới “đáy”.

Thư Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục