100m nữ Jamaica và Mỹ đấu tay đôi

13:43 Thứ sáu 03/08/2012

Dù vẫn còn những VĐV có thể tạo nên bất ngờ ở đường chạy 100m nữ nhưng hầu hết mọi người đều tin rằng cuộc tranh chấp sẽ chỉ diễn ra giữa Jamaica và Mỹ.

Shelly-Ann Fraser-Pryce đã đi vào lịch sử khi trở thành nữ VĐV Jamaica đầu tiên đoạt HCV Olympic tại Bắc kinh 4 năm trước. Đó là điều mà hai đàn chị Juliet Cuthbert và Merlene Ottey đều không thực hiện được khi tham dự Olympic 1992 và 1996. Bây giờ, Fraser-Pryce phải cố gắng bảo vệ danh hiệu vô địch Olympic như nữ VĐV người Mỹ Gail Devers đã làm khi thắng Cuthbert và Ottey tại Barcelona và Atlanta.

Shelly-Ann Fraser-Pryce của Jamaica đang giữ thành tích tốt nhất thế giới trong năm 2012 ở nội dung 100m nữ

Fraser-Pryce và đồng đội

Tại Olympic Bắc Kinh, Fraser-Pryce và 2 đồng hương Kerron Stewart, Sherone Simpson đã làm được điều chưa từng có trong lịch sử Olympic khi chiếm cả 3 vị trí đầu tiên của cuộc đua chung kết 100m nữ. Stewart và Simpson cùng đoạt HCB vì về đích cùng một lúc. Trong năm nay, Fraser-Pryce đang có phong độ rất tốt. Tại Giải vô địch Jamaica hồi cuối tháng Sáu, cũng là cuộc thi tuyển chọn VĐV cho đội tuyển Olympic, cô chạy 100m với thời gian 10”70, còn nhanh hơn cả khi cô chiến thắng ở Bắc Kinh cách nay 4 năm (10”78). Đó cũng là thành tích tốt nhất thế giới trong năm nay.

Nữ VĐV 25 tuổi này đã sẵn sàng để cùng với 2 đồng hương Veronica Campbell-Brown và Stewart chinh phục cự ly 100m tại London. Trong cuộc đua 100m ở Giải vô địch Jamaica năm nay, Campbell-Brown và Stewart lần lượt về đích thứ nhì và thứ 3 với thời gian 10”82 và 10”94.

Những đối thủ tiềm năng

Tuy nhiên, các VĐV Mỹ, dưới sự chỉ huy của Carmelita Jeter, sẽ không để cho Fraser-Pryce đạt được mục tiêu một cách dễ dàng. Jeter được xem là người phụ nữ chạy nhanh thứ hai qua mọi thời đại sau khi lập thành tích 10”64 cách đây ba năm. Trong mùa hè 2011, cô đã chạy 10”70 trước khi chiến thắng ở Giải vô địch điền kinh thế giới tại Daegu. Ở đó, Jeter đã chạy nhanh hơn Campbell-Brown, Kelly-Ann Baptiste của Trinidad & Tobago và Fraser-Pryce. Sau Giải vô địch thế giới, Jeter làm việc với HLV Mỹ nổi tiếng John Smith và càng thêm khao khát chiến thắng. Với thành tích cá nhân cao nhất trong năm nay là 10”81, cô là người chạy nhanh nhất trong số 3 nữ VĐV Mỹ tham gia cự ly 100m tại London. Tuy nhiên, 2 VĐV còn lại, Allyson Felix và Tianna Madison, cũng đều lập được kỷ lục cá nhân trong quá trình chuẩn bị dự Olympic London. Đó là 10”92 cho Felix và 10”96 cho Madison.

Baptiste của Trinidad & Tobago cũng có thể tạo nên bất ngờ. Tại Giải vô địch thế giới ở Daegu, cô đã đoạt HCĐ. Blessing Okagbare của Nigeria cũng có tiềm năng. Trên đường tiến đến Olympic London, cô đã thắng cả Jeter lẫn Fraser-Pryce ở Giải điền kinh Diamond tại London với thời gian 10”99 trong lúc trời đổ mưa và có gió lớn. Một tuần sau đó, cô lại thắng ở Monaco với thời gian 10”96. Tuy nhiên, mọi sự chú ý sẽ hướng về các nữ VĐV Jamaica và Mỹ ở cuộc tranh tài này.

Đoàn Dự | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục