03h00 ngày 13/06, bảng A, Brazil vs Croatia: Cẩn thận trước khi chửi

07:24 Thứ năm 12/06/2014

(TinTheThao.com.vn) – Một lời nói có thể không hề hấn gì. Nhưng 10, 100, 1000 rồi 10.000 lời thì lại là chuyện lớn. Lời nói đôi khi đưa người ta lên thiên đường, rồi cũng dìm xuống hỏa ngục rất nhanh. Bài viết đăng trên tờ Independent sau đây rất đáng để suy ngẫm về trận khai mạc World Cup 2014 giữa chủ nhà Brazil và đối thủ khó chịu Croatia.

Cây bút Tom Sheen đặt một cái tít rất thâm thúy cho bài viết: “Liệu Brazil có thua trận mở màn trước Croatia vào ngày thứ năm (giờ địa phương Brazil)”. Tới đây, nội dung liên quan như được nói toẹt ra. Đó sẽ là những phân tích, lý giải và bình luận về khả năng Brazil chẳng may không thắng được Croatia thì mọi chuyện sẽ ra sao.

Bước vào World Cup 2014, đội chủ nhà nhận được sự kỳ vọng rất lớn. Không phải vì Brazil chưa từng giành được cúp vàng thế giới. Lịch sử chỉ ra họ là đội thành công nhất với 5 lần vô địch. Nhưng khát khao chinh phục đỉnh cao của World Cup chưa từng là phạm trù nhàm chán với đội bóng vàng xanh cả. Đã vậy, sự kiện lần này còn được tổ chức ngay trên sân nhà.

Sức ép là điều các cầu thủ và cả HLV Scolari cảm nhận được ngay từ khi trái bóng Brazuca còn chưa lăn trên sân. Và thật ngạc nhiên, đó mới chính là kẻ thù lớn nhất với họ vào lúc này. Song, áp lực từ đâu ra? Từ các cầu thủ à? Không phải. Từ HLV? Không phải. Ngược lại, chính hàng vạn khán giả mới là những người tạo ra sức ép.


Còn nhớ ở trận giao hữu thắng Serbia 1-0 mới đây, khán giả la ó inh ỏi sau khi kết thúc hiệp 1, thời điểm Brazil chưa ghi được bàn thắng. Đây là minh chứng cụ thể nhất phác họa một sự kỳ vọng lớn lao cho ‘những vũ công Samba’. Người dân Brazil khát khao về lần được giương cúp vàng thứ 6 cho tuyển Brazil, bởi còn gì ý nghĩa hơn khi làm được điều đó ngay trên đất nước họ, nơi cách đây 64 năm từng chứng kiến thất bại của đội nhà.

Chính vì vậy, cái tít “Liệu Brazil có thua trận mở màn trước Croatia vào ngày thứ năm” của Tom Sheen kỳ thực vô cùng xúc tích. Chiến thắng là điều cần thiết với Brazil. Đó là bởi thống kê cho thấy mới chỉ có 4 đội trong lịch sử World Cup giành được chức vô địch mà không giành được 3 điểm ở trận mở màn, trong số này thì đã có 3 trận kết thúc với tỷ số hòa. Từ đó suy ra, Brazil ít nhất cũng phải hòa trong trận khai mạc mới mong lên ngôi? Có thể!


Tại World Cup 2010, Tây Ban Nha để thua Thụy Sĩ ở trận mở màn nhưng vẫn trở thành nhà vô địch. Song, đừng so sánh Brazil và Tây Ban Nha ở đây. Trên đất Nam Phi, Tây Ban Nha không phải chịu sức ép nào cả. Còn với Brazil thì khác. Một trận thua sẽ khiến búa rìu dư luận chĩa vào họ. Kinh khủng! Đó chắc chắn là những gì người ta mường tượng ra nếu Brazil bất ngờ bại trận trước Croatia.

Về lý thuyết, Brazil sẽ không để điều đó xảy ra vì cho tới nay họ vẫn được đánh giá là ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch. Nhưng nếu Brazil sở hữu sức mạnh ghê gớm đến vậy thì tại sao người ta không trao cho họ danh hiệu vô địch ngay lúc này mà phải đá tới 7 trận. Đó là bởi trong bóng đá không phải lúc nào đội mạnh hơn cũng giành chiến thắng và luôn xuất hiện yếu tố bất ngờ.


Theo phân tích của Tom Sheen, Croatia sẽ khai thác 2 điểm yếu mà Brazil gặp phải trong trận gặp Serbia để hy vọng tạo ra kết quả tích cực. Đầu tiên, Serbia phá bĩnh hệ thống vận hành trơn tru của Brazil bằng cách sử dụng lối chơi áp sát và khóa chặt mũi nhọn Neymar còn chưa tìm lại được cảm giác bóng tốt nhất sau khi mới hồi phục chấn thương

Kế đó, Croatia sẽ học theo Serbia bằng cách đối phó với hệ thống chiến đấu 4-2-3-1 của Brazil bằng những đợt phản công khoét vào hành lang cánh trái, nơi Neymar và Hulk không thường có xu hướng lui về phòng ngự. Và nếu Darijo Srna và Danijel Pranjic làm tốt hơn Aleksandar Kolarov và Dusan Basta của Serbia, khung thành đội chủ nhà chắc chắn sẽ bị chao đảo.


Kỳ thực, nếu Brazil có lỡ thua Croatia, thì đó vẫn chưa phải ngày tận thế vì vẫn còn 2 trận nữa. Lý thuyết là như vậy. Nhưng các cầu thủ liệu có đứng dậy nổi sau thất bại này khi trước mắt họ xuất hiện làn sóng la ó và chỉ trích từ người hâm mộ. Vậy mới nói, NHM Brazil yêu thì yêu, nhưng phải cẩn thận trước khi mở miệng. Một lời chửi không nhằm nhò gì, nhưng nhiều với nhiều lời chửi thì đó là cả vấn đề!

Dự đoán: Brazil thắng 3-1 (Croatia ghi bàn mở tỷ số trước)

Đội hình dự kiến:

Brazil (4-2-3-1): Cesar; Alves, Luiz, Silva, Marcelo; Gustavo, Paulinho; Hulk, Oscar, Neymar; Fred.

Croatia (4-2-3-1): Pletikosa; Srna, Lovren, Corluka, Pranjic; Vukojevic, Modric; Perisic, Rakitic, Kovacic; Olic.
Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục