Vì sao các ông lớn cần phải cẩn thận với Juan Martin del Potro?

15:24 Thứ hai 05/12/2016

TinTheThao.com.vnJuan Martin del Potro rõ ràng đang cho thấy tín hiệu của một cuộc hồi sinh trở lại.

Sau một năm nghỉ thi đấu vì chấn thương cổ tay, del Potro đã khẳng định sự trở lại kịp thời bằng danh hiệu Davis Cup vừa qua cùng đội tuyển Argentina. Một cái kết hoàn hảo trong giai đoạn cuối mùa đang cho thấy "Tòa tháp Tandil" đã sẵn sàng cho một cuộc trở lại vào năm 2017.

Del Potro hồi đầu năm nay còn đứng ở vị trí thứ 1,041 thế giới và phải tham dự giải đấu Delray Beach nhờ suất đặc cách. Dư chấn của chấn thương vẫn còn, song del Potro chơi cực quyết tâm ở giải đấu đó và lọt vào tận vòng bán kết.

maxresdefault

 Del Potro có sự trở lại cực ấn tượng trong mùa giải 2016. Ảnh: Internet.

Dù nhiều lần tiến sâu ở các giải đấu kế tiếp, song khoảng thời gian mà del Potro khiến người ta nhắc đến anh nhiều nhất là khi hạ gục Djokovic ở trận mở màn của Olympic Rio 2016. Hình ảnh một del Potro ngoan cường đã khuất phục hoàn toàn đẳng cấp của Nole. Giây phút mà del Potro chiến thắng, cùng với hình ảnh Djokovic nước mắt lầm lũi rời khỏi Thế vận hội là một trong những hình ảnh ấn tượng.

Chỉ từng ấy thôi cũng đủ để dự báo về một cuộc trở lại, rằng del Potro sẽ lại là nhân tố mà những ông lớn như Djokovic, Murray, Federer hay Nadal phải dè chừng. Trong giai đoạn mà Federer đã 35 tuổi, còn Nadal đã 30, del Potro được kỳ vọng sẽ tiến vào top 3 để cùng Murray và Djokovic tạo nên khái niệm mới "Big 3" - thay vì "Big 4" như gần một chục năm vừa qua.

Vậy đâu là nhân tố giúp del Potro thăng hoa như vậy? Đó là cả một quá trình của sự thay đổi trong cách xử lý bóng của anh. Thay vì những cú bóng nặng, thay vì những cú trái hai tay đẹp mắt, anh cắt bóng nhiều hơn. Cái cổ tay trái “thủy tinh” của anh cần phải được điều chỉnh để giảm thiểu tốt đã chấn thương sau 3 lần phẫu thuật. Tuy không còn nhiều cơ hội để thực hiện những cú phản công mạnh mẽ, nhưng rõ ràng, việc cắt bóng thường xuyên đã giúp anh có cơ hội được lên lưới nhiều hơn.

“Del Potro đã chứng mình được mùa giải năm nay, anh ấy hoàn toàn có thể tiến xa. Tuy vậy, anh ấy cần phải thi đấu có chọn lọc, và trên hết, không được cảm thấy áp lực khi thi đấu. Chúng tôi đã nghiên cứu và điều chỉnh làm sao cho anh ấy chỉ sử dụng khoảng 85% sức mạnh của cổ tay trái. Tất nhiên, vẫn sẽ cáo cảm giác đau đớn, nhưng hoàn toàn ở mức có thể chịu được,"  tiến sỹ Richard Berger, bác sỹ phẫu thuật chỉnh hình của del Potro cho biết.

Dù đau đớn, nhưng những lúc cần thiết, tay vợt cao 1m98 vẫn có thể tung ra những cú thuận tay cực nặng. Đó chính là thứ vũ khí để hạ gục Wawrinka ở Wimbledon, Djokovic và Nadal tại Olympic. Năm 2017 tới, hãy chờ xem Del Potro mạnh mẽ đến cỡ nào.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 15:25 05/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục