Từ World Cup 2014, tuyển Hà Lan hướng về tương lai

15:31 Thứ ba 15/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - World Cup 2014 đã kết thúc không thể đẹp hơn với đội bóng đến từ xứ hoa Tulip bởi không ai có thể nghĩ một đội bóng đang trong quá trình chuyển giao thế hệ lại có thể trở thành đệ tam anh hào tại một kỳ World Cup như thế. Tất cả nhờ vào bàn tay ma thuật của cựu HLV Louis Van Gaal nhưng cũng có công rất lớn của những “tương lai” trong đội tuyển.

Guus Hiddink sẽ là HLV tiếp theo tiếp quản chiếc ghế nóng tại tuyển Hà Lan nhưng nhiệm kỳ của ông cũng chỉ vỏn vẹn hai năm cho đến khi Euro 2016 kết thúc và sẽ chuyển giao cho trợ lý của cựu HLV Louis Van Gaal là Danny Blind. Việc làm này của LĐBĐ Hà Lan ban đầu vấp phải nhiều chỉ trích nhưng tất cả cũng phải đồng tình rằng, tuyển Hà Lan đang được chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho cả một thế hệ.

Guus Hiddink và Danny Blind sẽ là những người chịu trách nhiệm xây dựng và nâng tầm tuyển Hà Lan dựa trên nền tảng của người tiền nhiệm. Ảnh: Internet

Dẫu rằng, phong cách cũng như cách dụng nhân của hai con người Guus Hiddink và Louis Van Gaal là rất khác nhau. Một người ưa thích sơ đồ 4-4-2 còn người còn lại theo sơ đồ 4-3-3 thậm chí rất cơ động đổi thành 5-3-2. Qua đó cho thấy, tuyển Hà Lan sẽ thay đổi rất nhiều dưới triều đại của HLV Guus Hiddink. Thậm chí, những công thần như Van Persie hay Robben chưa chắc đã được gọi cho đợt tập trung tiếp theo.

Không sao cả, bởi tuyển Hà Lan thế hệ mới sẽ là những cái tên vừa được trình làng tại World Cup 2014 và đó được xem là di sản mà HLV Louis Van Gaal để lại cho người kế nhiệm mình. Các cầu thủ ấy còn khá trẻ, chỉ được biết đến trong biên giới của Hà Lan nhưng nhờ World Cup, những cái tên như Bruno Martins Indi, Stephan De Vrij, Jordy Clasie hay Daley Blind …đã được biết đến nhiều hơn. Không quá khi nói rằng chính các cầu thủ này sẽ là nòng cốt của tuyển Hà Lan tại Euro 2016 và World Cup 2018.

Vấn đề là, HLV Guus Hiddink sẽ sử dụng họ ra sao trong hệ thống chiến thuật mới? Những cái tên như Clasie, Depay và Strootman sẽ được trọng dụng để làm hạt nhân cho tuyến đầu. Hàng phòng ngự có thể được giữ nguyên như dưới thời Van Gaal. Cái khó của HLV Guus Hiddink là sẽ phải làm việc với một thế hệ không có nhiều tài năng lựa chọn. Tuy nhiên, tất cả đều kỳ vọng vào việc Guus Hiddink sẽ nâng chất lượng và giữ hình ảnh bóng đá đẹp như thời của ông Van Gaal và sau đó sẽ tiếp tục chuyển giao nền tảng ấy cho HLV Danny Blind.

Đó là nước cờ khôn ngoan và đầy toan tính của LĐBĐ Hà Lan, cho thấy họ đã có sự chuẩn bị rất tốt để giành thứ hạng cao tại Euro 2016 và chinh phục đỉnh cao tại World Cup 2018. Một kế hoạch dài hơi nhưng đánh giá đúng thực lực của các tuyển thủ qua việc chuyển đội tuyển từ một HLV “cáo già” và mát tay như Van Gaal sang một người đề cao lối chơi chặt chẽ nhưng vẫn tôn thờ lối chơi quyến rũ như Guus Hiddink. Một lứa cầu thủ sẽ có độ chín sau khi được huấn luyện dưới trướng của hai “lão tướng” người Hà Lan sẽ là một đội tuyển đáng sợ dưới triều đại của Danny Blind.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục