Top 5 HLV tạm quyền thành công nhất

12:06 Thứ hai 07/05/2012

Roberto Di Matteo đã gây bất ngờ khi giúp Chelsea vô địch FA Cup đồng thời vào chung kết Champions League dù chỉ tạm ngồi ghế HLV được 2 tháng. Tuy nhiên, nhìn lại lịch sử, không ít tiền bối đã thành công chóng vánh trên ghế HLV tạm quyền.


1. MARIO ZAGALLO (ĐT Brazil)
 

Thành tích tạm quyền: Vô địch World Cup 1970
Được đưa lên nắm quyền tạm thời sau khi HLV Joao Saldanha đột ngột xin từ chức vì không chịu nổi áp lực, không ai nghĩ Mario Zagallo lại thành công đưa ĐT Brazil lên ngai vàng World Cup 1970, và còn “khai quật” được những tài năng vĩ đại như Pele, Gerson, Tostao hay Jairzinho. Trong cuốn tự truyện của Pele sau này, ông viết: Zagallo ban đầu không thực sự được yêu quý.

2. TONY BARTON (Aston Villa)
 

Thành tích tạm quyền: Vô địch Cúp C1 1982
Góp mặt trong thành phần BLĐ Aston Villa trong vai trò trợ lý của HLV Ron Saunders, Barton miễn cưỡng phải ngồi vào ghế nóng sau khi Saunders từ chức tháng 2/1982. Nhưng chỉ trong quãng thời gian ngắn ngủi, vị HLV tạm quyền này lại đưa Aston Villa tới tận trận chung kết European Cup 1982, rồi hạ luôn cả Bayern Munich của Rummenigge để lên ngôi vô địch.

3. FRANZ BECKENBAUER (Marseille)
 

Thành tích tạm quyền: Vô địch hạng Nhất Pháp, á quân Cúp C1 1990/91
Đến với Marseille theo một bản hợp đồng có thời hạn vỏn vẹn 4 tháng, nhưng chỉ cần quãng thời gian ngắn ngủi đó, Hoàng đế Beckenbauer đã đưa đại gia nước Pháp lên ngôi vô địch giải hạng Nhất và lọt vào tới trận chung kết cúp C1 châu Âu gặp Sao Đỏ Belgrade.

4. STEWART HOUSTON (Arsenal)
 

Thành tích tạm quyền: Lọt vào chung kết Cúp C2 1995
Sau gần 1 năm làm trợ lý dưới quyền George Graham, Houston được BLĐ Arsenal tin cậy giao cho trọng trách tạm chèo lái Pháo thủ trong thời gian họ tìm người thay thế Graham. Nhưng BLĐ Arsenal không cần tìm ai cả. Bởi Houston sau đó đã xuất sắc đưa đội nhà lọt vào tới tận chung kết UEFA Cup Winners’ Cup. Tiếc rằng, họ đã thua Zaragoza trong thời gian thi đấu hiệp phụ.

5. AVRAM GRANT (Chelsea)
 

Thành tích tạm quyền: Á quân Premiership, League Cup và Champions League
Gánh trọng trách nặng nề: Thay HLV Jose Mourinho, nhưng Avram Grant còn làm được nhiều hơn nhiệm vụ của một kẻ đóng thế. Ông đưa Chelsea vào 2 trận chung kết League Cup và Champions League. Tiếc thay, đêm Moscow nghiệt ngã, John Terry sút hỏng 11m, Grant tan giấc mộng huyền thoại.
Trang Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục