Shamil Tarpischev: “Kế hoạch bị phá sản”

10:33 Thứ ba 14/02/2012

Cùng với Thụy Sĩ, Nga là đội tuyển gây thất vọng nhất ở loạt trận mở màn Davis Cup năm nay. Với việc Bogomolov để thua cả 2 trận đơn, Nga phải nhận thất bại 2-3 trước Áo và đây là năm thứ 2 liên tiếp họ phải xuống thi đấu ở vòng play-off. Thử nghe đội trưởng Shamil Tarpischev lý giải thế nào.

Đội trưởng Shamil Tarpischev và Alex Bogomolov

-Trước trận đấu, ông có nói rằng mình đã có phương án để chống lại đối thủ.

• Kế hoạch ban đầu của chúng tôi là để Davydenko thi đấu với Melzer, còn Youzhny sẽ chuẩn bị để thi đấu trận thứ 5. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị phá sản vì Davydenko bị sốt, còn Youzhny bị chấn thương ở vai phải nên chúng tôi buộc phải có những sự thay đổi. Tôi cho rằng nếu Youzhny có thể thi đấu ở trận đơn thì chúng tôi đã giành được chiến thắng rồi.

Tình thế bắt buộc

- Hồi đầu tuần, nếu biết Davydenko bị cảm lạnh thì ông có thể gọi người khác thay thế.

• Gọi ai đây? Tursunov đang chấn thương, Gabashvili cũng vậy còn Andreev đang ở Nam Mỹ. Trong khi đó, các tay vợt thuộc thế hệ trẻ lại chưa đủ sức để tranh tài ở trình độ này.

- Một tuần trước ở Fed Cup, Sharapova cũng bị cảm lạnh ở Moscow nên không thể thi đấu trong ngày cuối cùng.

• Đúng, Davydenko cũng gặp tình thế tương tự.

- Thế nhưng ở Áo, Davydenko vẫn ra sân thi đấu khi bị sốt và viêm họng...

• Không, khi ra sân đánh trận đôi, Davydenko đã hết sốt rồi. Hãy lưu ý là lúc đó chúng tôi đã thua 2 trận nên trong bất cứ trường hợp nào cũng cần phải thắng trận đôi. Hơn nữa, tôi cũng không thể giao trách nhiệm cho Kunitsyn được vì anh ấy phải chuẩn bị cho trận thứ 5 nếu như trận đấu đó còn có ý nghĩa. Chọn Davydenko đánh đôi cùng Youzhny là tình thế bắt buộc chứ không thể chọn đôi nào khác được. Hãy lưu ý là ngay từ đầu, Davydenko đã phải uống kháng sinh và chỉ một ngày trước trận đôi mới hết uống thuốc. Do vậy, anh ấy đã bị yếu sức và không thể bàn đến chuyện có thể gánh vác nhiệm vụ ở trận đơn.

- Ông vui lòng đánh giá về Bogomolov trong lần đầu tiên góp sức cho đội tuyển Nga.

• Rõ ràng là anh ấy đã suy sụp trong ngày thi đấu đầu. Tôi không nhớ là ở đội tuyển Nga, có ai đó giành được chiến thắng ngay trong lần đầu góp mặt hay không.

Olympic vẫn còn xa

- Vậy ở vòng play-off, đội tuyển Nga có hy vọng được xếp làm hạt giống không?

• Không, theo bảng xếp hạng ở Davis Cup thì không thể. Nói chung, bây giờ mà dự đoán về đối thủ ở trận play-off là điều vô nghĩa, các đối thủ thắng ở nhóm 1 lên dự vòng play-off chẳng có đội nào thật sự mạnh cả.

- Ông có nói sự kết hợp giữa Davydenko với Youzhny là cần thiết, như vậy có thể hiểu là có triển vọng họ sẽ đánh đôi cùng nhau ở Olympic?

• Chẳng có triển vọng nào cả. Trước tiên, tôi có thể nói là họ không thật sự phối hợp với nhau tốt ở nội dung đôi và tôi cho rằng phương án tốt hơn là để Davydenko đứng cùng Kunitsyn hoặc Youzhny cùng Kunitsyn, hoặc cũng có thể là Kunitsyn với Tursunov. Thế nhưng, từ giờ đến Olympic vẫn còn xa và phải tính đến phương án Davydenko sẽ không dự Olympic vì anh ấy biết mình chơi không tốt trên mặt sân cỏ. Do vậy, có thể có một sự kết hợp hoàn toàn khác. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là việc sắp xếp nhân sự ở nội dung đôi phải phụ thuộc vào việc 4 tay vợt dự Olympic có thứ hạng cá nhân như thế nào. Một tay vợt có thứ hạng thấp hơn 4 tay vợt trên không thể tranh tài ở nội dung đôi vì như thế là phi lý, để tranh tài ở mỗi nội dung đôi không thôi thì họ phải có tên trong Top 10 TG trong bảng xếp hạng đôi. Do vậy, chỉ còn phương án là ghép các tay vợt đánh đơn vào thi đấu chung với nhau ở nội dung đôi thôi.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục