Quyền Anh hồi sinh tại Libya thời hậu Gaddafi

19:58 Thứ tư 18/01/2012

Quyền Anh, từng bị coi là một môn thể thao có tính chất “phá hoại”, đã bị nhà lãnh đạo Libya quá cố Muammar Gaddafi cấm ở nước này từ năm 1979, nhưng đang tìm được đường trở lại thời hậu Gaddafi.

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP)

Một câu lạc bộ quyền anh mới toanh, còn chưa được đặt tên, đã mở cửa ở thủ đô Tripoli, theo AFP.

Ông Gaddafi bị bắn chết ngày 20/10/2011 trong một trận chiến đẫm máu tại thị trấn Sirte, kết thúc tám tháng nội chiến lật đổ chế độ đã kéo dài 42 năm ở Libya.

Một cựu võ sĩ có tên Mohammed nói với AFP rằng ông từng là thành viên tham dự giải vô địch quyền Anh quốc tế cuối cùng có mặt Libya, ở Venezuela vào năm 1979. Giờ đã 63 tuổi, ông từng đánh ở hạng lông và có các trận đấu ở Thái Lan và Venezuela trước khi bị gẫy ngón tay và nghỉ hưu.

Chỉ ba năm trước, Mohammed đã có dịp gặp huyền thoại quyền Anh Muhammad Ali tại Benghazi, thành phố miền đông là căn cứ địa của lực lượng nổi dậy lật đổ Gaddafi.

“Tôi giữ găng tay của mình trong tủ và chuyển sang huấn luyện các môn cử tạ và thể hình”, ông kể lại. “Nhưng hai tháng trước tôi lại lôi găng ra, sau gần 33 năm, để dạy những cậu bé này”, ông nói. Câu lạc bộ của Mohammed nằm ở đường Zawiyah, trung tâm Tripoli, và là một trong những địa điểm Gaddafi rất thường lui tới khi ông còn sống.

Ở bức tường bên ngoài câu lạc bộ là một bức tranh vẽ Muhammad Ali, còn rất trẻ, đấm ngã Gaddafi. “Cú đấm cuối cùng ngày 20/10”, lời chú thích của bức tranh viết. Tuy nhiên, có vẻ như bất ổn tại Libya còn lâu mới kết thúc. Chỉ vài ngày trước, hai nhóm quân phiến loạn vũ trang bằng súng máy và súng chống máy bay đã giao tranh dữ dội trên chính đường Zawiyah, làm bốn người thiệt mạng.

Ngoài ra, phòng tập của Mohammed còn rất tồi tàn với trang thiết bị chỉ là tối thiểu, trần nhà bị thấm nước và các tay đấm cứ bị ngã suốt trong vòng đấu vì trơn trượt. “Nơi này lạnh lẽo và ướt át. Mọi việc đang rất khó khăn, nhưng chúng tôi có quyết tâm trở thành những tay đấm giỏi”, Mohammed nói. “Nước Libya mới sẽ giúp chúng tôi có được giấc mơ của mình”./.

Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục