Nữ Việt Nam vô địch Đông Nam Á: Chiến thắng của tinh thần

09:01 Thứ hai 24/09/2012

Các cầu thủ nữ Việt Nam và HLV Trần Văn Phát đã thừa nhận như thế sau chức vô địch đầy gian nan nhưng hoàn toàn xứng đáng vừa qua. Trong 7 lần giải đấu này được tổ chức, Việt Nam đã có 2 lần lên ngôi vô địch vào các năm 2006 và 2012.

Phải chờ đợi đến 6 năm, chiếc Cúp này mới về tay các cô gái Việt Nam. Trong khu vực Đông Nam Á, bóng đá nữ Việt Nam đã cân bằng số lần vô địch giải này với Myanmar. Trong 3 chức vô địch còn lại, có đến 2 lần các cô gái Australia dự giải này đã rước Cúp đi với tư cách khách mời.

Còn ở giải đấu này năm ngoái, Thái Lan là đội đoạt ngôi quán quân.Trong niềm vui vỡ òa ngày đăng quang, HLV Trần Vân Phát chia sẻ niềm vui của mình: “Myanmar chủ trương đá rất rắn và phạm lỗi nhiều khiến các cầu thủ của tôi gặp khó khăn khi phối hợp. Tôi muốn gửi lời khen ngợi đến các cầu thủ, đặc biệt là thủ môn Kiều Trinh. Họ đã chơi một trận đấu xuất sắc để làm nên một chiến thắng quan trọng. Tôi cảm ơn những CĐV rất nhiệt tình đã cổ vũ chúng tôi hết mình. Tôi rất vui, rất thoải mái sau chiến thắng này”.

ĐT Việt Nam (áo đỏ) nổi bật ở tinh thần thi đấu bền bỉ. Ảnh: Quang Nhựt

Thủ môn Đặng Thị Kiều Trinh, người hùng của ĐT nữ Việt Nam ở giải năm nay, tỏ ra rất bình thản trong chiến công này. Cô gái gốc Đồng Tháp chia sẻ: “ Sự đoàn kết và sự quyết tâm đã giúp chúng tôi thêm sức mạnh trong trận đấu rất kịch tính và căng thẳng này. Myanmar họ có những pha tạt bóng bổng khiến tôi khá vất vả để cản phá. Khi đối diện với đối phương ở loạt luân lưu, tôi rất bình tĩnh và tin tưởng vào phán đoán của mình. Cảm tính của tôi đã đúng. Sau chiến thắng này, tôi sẽ về ngay với gia đình của mình để chia vui cùng người thân. Mọi người đã chờ tôi về để mở tiệc ăn mừng”.

Chiếc Cúp vừa qua là chiếc Cúp vô địch thứ 2 của Kiều Trinh ở sân chơi này. “Quả bóng vàng Việt Nam 2011” đã chứng tỏ mình xứng đáng với sự tin yêu của đông đảo CĐV Việt Nam dành cho mình. Sau trận chung kết với Myanmar cách đây 2 hôm, rất đông CĐV trên các khán đài đã đồng loạt hô to “Kiều Trinh”, “Việt Nam” để cảm ơn những gì cô gái này làm được cho ĐT. Chắc chắn với chiến công này, Kiều Trinh sẽ là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu “Quả bóng vàng Việt Nam” trong năm nay.

Bóng đá nữ TP.HCM có lẽ là lò sản sinh thủ môn hàng đầu của Việt Nam. Sau Kim Hồng, hiện là HLV thủ môn ĐTQG thì Kiều Trinh đang là học trò xuất sắc nhất của thủ thành số một ĐTQG trước đây. Thủ thành sinh năm 1985 sẽ là chỗ dựa đáng tin cậy cho ĐT nữ Việt Nam thêm nhiều năm nữa. Bản thân Kiều Trinh đã từng tiết lộ cô sẽ tiếp tục sống với niềm đam mê của mình đến tận ngoài 30 tuổi.

Chiến công này cũng phải nhắc đến tiền vệ Kim Hồng, một trong những thủ lĩnh tuyến tiền vệ ĐT nữ Việt Nam ở giải đấu này. Niềm tin của HLV Trần Vân Phát khi bất ngờ gọi cầu thủ hơn một năm trời phải vật lộn với chấn thương và chưa hoàn toàn bình phục đã được đền đáp xứng đáng.

Ở trận chung kết, dù gặp rất nhiều áp lực khi là người thực hiện quả đá 11m đầu tiên cho ĐT nữ Việt Nam, nhưng bản lĩnh của cô gái gốc Bến Tre đã giúp toàn đội vững tâm hoàn thành xuất sắc những quả penalty sau đó. “Khi bước trên chấm phạt đền, tôi rất tự tin mặc dù đã có đôi chút lo sợ, nhưng vì nhiệm vụ được giao cũng như vì màu cờ sắc áo nên tôi lấy lại sự bình tĩnh để thực hiện tốt cú sút của mình. Nếu không thành công tôi cũng đã nghĩ rằng cũng không sao vì phía sau tôi còn rất nhiều đồng đội sẽ làm nên chuyện. Tôi rất vui vì dù mới trở lại sau chấn thương vẫn có thể đóng góp công sức cho ĐT để đăng quang ở giải đấu này. Xin dành tặng chiến thắng cho những người yêu bóng đá nước nhà, những CĐV luôn ủng hộ cho chúng tôi trong những lúc gian nan nhất”.

Bóng đá nữ Việt Nam dưới tay ông thầy quen thuộc Trần Vân Phát đã trình diện bộ mặt hoàn toàn tươi mới và hoàn hảo ở giải đấu năm nay. Trong tay ông Phát là một đội hình chất lượng với sự kết hợp giữa các cựu binh 26-27 tuổi vẫn còn đầy khát vọng chiến đấu và dàn cầu thủ trẻ đang rất khát khao cống hiến.

Những gương mặt xứng đáng được trao trọn niềm tin trong tương lai của bóng đá nữ Việt Nam nhìn từ giải năm nay là Chương Thị Kiều (sinh năm 1995), Hải Hòa (1989), Thanh Hương (1991), Tuyết Dung (1993)… Chính họ sẽ là hy vọng để bóng đá nữ Việt Nam tiếp tục vươn lên những tầm cao mới.

Việt Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục