Nhật Bản kêu gọi đổi thời gian thi đấu môn marathon ở Olympic 2020

19:06 Thứ tư 31/10/2018

Các bác sỹ ở Nhật Bản ngày 31/10 đã kêu gọi các nhà tổ chức Olympic cho phép bắt đầu thời gian thi đấu nội dung chạy marathon ở Olympic Tokyo 2020 vào lúc 5 giờ 30 sáng, vì nếu thi đấu muộn hơn nhiều vận động viên có thể sẽ bị đột quỵ, thậm chí tử vong.

Nhat-Ban-01

 Ảnh minh họa. Ảnh: iaaf.org.

Lời kêu gọi trên được đưa ra giữa lúc có nhiều lo ngại thời tiết nóng bức có thể ảnh hưởng đến một số nội dung thi đấu tại Olympic 2020, đặc biệt sau khi thủ đô Tokyo vừa trải qua đợt nắng nóng kỷ lục trong năm nay.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và các nhà tổ chức Olympic Tokyo 2020 đều nhận thấy mối lo ngại này và đã chuyển thời gian bắt đầu thi đấu nội dung chạy marathon (hơn 42km) sớm 30 phút so với dự kiến ban đầu là 7h sáng.

Tuy nhiên, Hiệp hội Y khoa Nhật Bản và Hội Y khoa Tokyo cho rằng điều đó vẫn chưa đủ vì phần lớn quãng thời gian thi đấu, các vận động viên phải chạy dưới thời tiết nóng cực kỳ nguy hiểm mà đáng ra vào thời điểm đó, nên dừng các hoạt động thể chất.

Ông Kimiyuki Nagashima, một quan chức cấp cao của Hiệp hội Y khoa Nhật Bản, lo lắng: "Chúng tôi rất lo ngại vì có thể xảy ra nguy cơ đột quỵ không chỉ đối với các vận động viên mà còn các các nhân viên phục vụ và khán giả. Rất có thể sẽ tăng nhu cầu dịch vụ cấp cứu y tế vào thời điểm đó và điều này ảnh hưởng đến các cơ sở y tế và bệnh nhân thông thường.”

Hiệp hội Y khoa Nhật Bản kêu gọi thời gian bắt đầu nội dung chạy marathon nên chuyển sớm lên vào lúc 5 giờ 30 sáng. Các chủ tịch của hai tổ chức y tế trên gần đây đã gặp Trưởng Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 để thuyết phục vấn đề này.

Ônh Haruo Ozaki, Chủ tịch Hội Y khoa Tokyo, nói: "Chúng tôi sẽ không tới làm việc với Ban tổ chức nếu chúng tôi đánh giá tình hình không đáng lo ngại. Chúng tôi sợ rằng thời gian biểu thi đấu hiện nay có thể khiến nhiều người đột quy, thậm chí tử vong.”

Mỗi năm tại Nhật Bản, có hàng trăm người tử vong vì nắng nóng trong mùa Hè. Trong năm nay, thời tiết nóng kỷ lục đã khiến số bệnh nhân tử vong và nhập viện gia tăng chóng mặt.

Nhật Bản từng đăng cai Olympic 1964, nhưng khi đó, giải này phải tổ chức vào tháng 10 để tránh nắng nóng và độ ẩm cao.

Thanh Bình | 18:31 31/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục