Vì sao Messi lại vĩ đại hơn Ronaldo?

19:34 Thứ năm 27/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong khi cuộc tranh cãi giữa Ronaldo và Messi ai là cầu thủ xuất sắc nhất thì mới đây theo một cuộc thăm dò từ Marca (tờ báo thân Real) thì El Pugal mới là người dẫn đầu trong bảng xếp hạng cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới với 41,4% số phiếu bầu hơn Ronaldo đến hơn 11%.

Đây là một điều không vui với Ronaldo khi anh đã cố gắng rất nhiều trong suốt những năm qua. Tuy nhiên cũng phải nói rằng nếu xét về mặt lí trí, không ít người vẫn cho rằng Messi ở “đẳng cấp” cao hơn Ronaldo.

Đầu tiên xét về thành tích qua những con số, cả hai xứng đáng là vua dội bom với vô số kỉ lục mà không bậc tiền bối nào sánh kịp. Không những thế họ còn thi đấu cho hai đại kình địch không đội trời chung ở La Liga, cùng tham dự những trận El Classico trong năm năm trở lại đây. Vì thế việc ai xuất sắc hơn vẫn luôn là chủ đề nóng hổi bởi rất khó có thể cân đo đong đếm từ số liệu sẵn có.

Thế nhưng những fan hâm mộ của Lionel Messi lại có cơ sở để chứng minh rằng cầu thủ người Arghentina xuất sắc hơn đối thủ với lí do là thời gian thi đấu. Cả hai đều chơi bóng chuyên nghiệp năm 18 tuổi, nhưng Ronaldo lại hơn Messi 2 tuổi nên nhiều người sẽ cho rằng chỉ cần hai mùa giải là cán cân sẽ dịch chuyển sang hướng có lợi cho El Pulga.

Trong cuộc chiến cá nhân song mã hấp dẫn nhất lịch sử bóng đá này, Messi là người ghi điểm trong mắt các nhà làm bóng đá và đặc biệt là các bậc tiền bối đi trước. Từ khi chuyển sang đầu quân cho Real Mardid, Messi luôn là mục tiêu, động lực để Ronaldo không ngừng phấn đấu, là điều kiên tiên quyết phải vượt qua nếu như muốn trở thành số 1 thế giới.

Nhưng với Messi, không phải vì thế mà chủ nhân của bốn QBV liên tiếp tỏ ra kiêu ngạo trước “kẻ về nhì vĩ đại” Ronaldo. Anh không quá quan tâm đến cuộc chiến này và tỏ ra bình thản mỗi khi ai đó nhắc đến nó mà chỉ tập trung sức lực dành cho đội bóng Barcelona. Một điểm cộng dành cho siêu sao người Arghentina.

Một trong những lí do khiến Ronaldo bị đánh giá thấp là do bị ghét quá nhiều. Ronaldo từng là một trong những cầu thủ bị ghét nhiều nhất trong làng túc cầu. Trong những năm đầu ra mắt Manchester United, siêu sao người Bồ khiến nhiều người phát điên với các pha “làm màu” trên sân, trái ngược với lối đá tốc độ truyền thống của bóng đá Anh, không những vậy Ronaldo còn khiến các bậc đàn anh tỏ ra khó chịu.

Rồi khi chuyển sang chơi cho Real Mardid, Ronaldo lại là tâm điểm của những lời chỉ trích của truyền thông Tây Ban Nha về cái thói “kiêu căng, ngạo mạn, ích kỉ” và kèm theo đó là những phát ngôn gây sốc.

Thậm chí trong một bài viết có nhan đề “Sự kiêu ngạo của Ronaldo và sự khiêm tốn của Messi” của Tổng Biên tập tờ Sport Josep Maria Cassanovas cách đây vài năm còn khẳng định không thể đem siêu sao người Bồ Đào Nha so sánh với Messi trên phương diện phẩm chất của một con người.

Mới đây thôi, ở trận đấu với Eibar cuối tuần qua, Ronaldo còn bị cổ động viên của đội bóng này la ó với những từ ngữ khó nghe. Rõ ràng dù cho là cầu thủ có số lượng fan lớn nhất trên facebook nhưng Ronaldo vẫn có không ít anti-fan ngoài đời thực, một thứ không nên có của huyền thoại.

Với nhiều người huyền thoại được sinh ra là sự sắp đặt sẵn. Họ không cần nỗ lực quá nhiều nhưng vẫn đạt đươc những vinh quang chói lọi và những dấu ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ. Đó là Maradona, Pele, Ronaldo “béo” hay Ronaldinho.

Và bây giờ Messi cũng vậy. Cái chân trái khéo léo của M10 được sinh ra là để gắn chặt cùng trái bóng tròn bằng những pha solo từ giữa sân hoặc đi bóng qua bốn năm hậu vệ đối phương rồi tung ra một cú dứt điểm một cách tinh tế nhưng đầy lạnh lùng. Dường như hơn nửa thập kỉ qua kể từ khi ra mắt, siêu sao người Arghentina không thay đổi cách chơi bóng của mình khi tận dụng sự nguy hiểm của cái chân trái trời cho để tạo nên sự khác biệt. Theo đánh giá của giới chuyên môn, Lionel Messi là cầu thủ trăm năm có một.

Một huyền thoại sẽ vĩ đại hơn rất nhiều nếu như trung thành với một đội bóng duy nhất. Mặc dù mấy ngày vừa qua xuất hiện những tin xấu về tương lai của siêu sao người Arghentina ở Nou Camp thì cũng nên nhớ rằng, La Pulga đã đến lò La Masia năm 13 tuổi. Quãng thời gian đủ lâu để sánh ngang với những huyền thoại về lòng trung thành khác như Ryan Giggs của MU hay Steven Gerrard của Liverpool.

Ronaldo và Messi đi trên hai trường phái bóng đá khác nhau, nếu như không nói là đối lập nhau. Messi đi theo con đường của các huyền thoại đi trước, tôn thờ sự cổ điển, phong cách riêng biệt bằng cái chân trái ma thuật. Hình ảnh một cầu thủ nhỏ nhắn với bộ tóc vàng hoe nhảy múa trên sân cỏ từng làm thổn thức con tim bao nhiêu người hâm mộ.

Với Ronaldo là sự mạnh mẽ đến từ những cơ bắp rắn chắc, khuôn mặt bóng bẩy mỗi khi xuất hiện trên sân cỏ và những pha lột đồ trên các tạp chí thời trang. Đương nhiên với những người yêu thích môn thể thao vua, họ vốn đã in đậm với trường phái cổ điển nên khó lòng dung nạp những cái nét mới mà Ronaldo mang lại, đặc biệt là fan bóng đá từ thập niên trước đây.

Nói thì nói thế thôi chứ ai hơn ai thì phải đánh giá trong lòng người hâm mô. Nếu là fan CR7, Messi không thể là cầu thủ vĩ đại nhất và ngược lại. Sự khác biệt quá lớn khiến sự tranh cãi giữa “Si lùn” và “chị Bảy” ai xuất sắc nhất theo cách gọi của fan hâm mộ của hai siêu sao này còn lâu mới kết thúc, nhưng ở họ đều có một điểm chung là đi vào lịch sử bóng đá thế giới với tư cách là người chiến thắng.

(Bạn đọc: Nguyễn Nhã Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục