Manchester United: Khó thành công với 3-5-2?

21:56 Thứ bảy 02/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau khi thành công với việc dẫn dắt Hà Lan vào đến bán kết WC 2014 với sơ đồ 3-5-2, Louis Van Gaal có vẻ như muốn bê nguyên sơ đồ này áp dụng vào một United “đổ nát” thời hậu David Moyes. Sau những trận giao hữu đầu hè, 3-5-2 được Van Gaal áp dụng vào tất cả các trận đấu cho United. Cho dù vẫn đang bất bại cùng lối chơi được đánh giá mượt mà hơn, nhưng có lẽ, đây chỉ là thử nghiệm của ông thấy người Hà Lan. Việc

Môi trường: Premier League

Từ vài thập kỉ trở lại đây, Ngoại Hạng Anh luôn là giải đấu được đánh giá hấp dẫn nhất thế giới. Và đặc sản đã làm nên thương hiệu của bóng đá xứ sở sương mù, thứ bóng đá đã giúp họ lên đỉnh thế giới năm 1966, chính là tạt cánh đánh đầu – kick and rush.

3-5-2 là sơ đồ tập trung số đông tiền vệ ở khu vực giữa sân nhằm chiếm quyền kiểm soát bóng tối đa. Với việc có tới 5 tiền vệ, United sẽ có lợi thế trong việc tranh chấp ở khu vực trung tâm, áp đặt thế trận lên đối thủ và tạo nên một bức tường thành khá dày lên trước hang phòng ngự. Sơ đồ này cũng đưa United trở về thời kì hoàng kim của 2 tiền đạo khi Rooney và Persie có thể trờ thành cặp song sát đáng gờm trên hàng công.

Thoạt nghe qua thì có vẻ như sơ đồ này khá hiệu quả, nhưng điểm yếu nhất của sơ đồ này nằm ở hàng phòng ngự với chỉ 3 người. Như đã nói ở trên, các câu lạc bộ Anh đa phần sử dụng lối chơi tốc độ cùng việc tạt cánh đánh đầu. Hai cầu thủ chạy cánh trong hàng tiền vệ 5 người của sơ đồ 3-5-2 sẽ có xu hướng dâng cao tấn công, tạo điều kiện cho đối thủ nếu có các cầu thủ chạy cánh tốc độ, sẽ dễ dàng khoét vào 2 cánh để tạt bóng vào. Khi đó những đội bóng tầm trung như Norwhich, Stoke sẽ còn dễ dàng hơn trong việc chọc thủng lưới United.

Nhân sự: Không đủ chất và lượng cho 3-5-2

Dù đã chi mạnh trên thị trường chuyển ngượng 2014 với việc mang về Ander Herrera và Luke Shaw cùng với việc liên hệ với hang loạt ngôi sao sáng giá khác nhưng United vẫn đang rất lận đận với tình hình nhân sự của đội bóng.

Đầu tiên là ở vị trí cho hàng phòng thủ 3 người. United hiện tại chỉ còn 3 trung vệ có thể coi là “dùng được”: Smalling, Evans và Jones. Với việc chưa thể mang về Old Trafford cái tên nào thì việc 1 trong 3 anh chàng trên “sổ mũi đau đầu” chắc chắn sẽ không thể khiến Van Gaal an tâm. Đó là chưa nói đến việc Smalling và Jones mãi chưa chịu lớn cũng với những chấn thương dai dẳng của Evans.

Muốn đá 3-5-2 cần phải có những tiền vệ trung tâm dạng box-to-box để sẵn sang lùi về bọc lót cho hàng phòng ngự khi các trung vệ dãn biên. Ở United hiện nay không có ai đủ sức làm được công việc đó cả. Ander Herrera là dạng cầu thủ tổ chức, phân phối bóng. Carrick và Fletcher đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp còn những Cleverley, Fellaini hay Anderson, có lẽ khi nhắc đến họ sẽ chỉ là những tiếng thở dài và lắc đầu ngao ngán của người hâm mộ. Việc United đang có liện hệ với Aruto Vidal đang làm người hâm mộ cực kì phấn khích nhưng xem ra Juventus vẫn đang kì kèo làm giá cho tiền vệ ngôi sao của mình.

Ở hàng công 2 người, nếu sử dụng 3-5-2 thì xem như đó là sự bảo đảm suất đá chính cho Wayne Rooney và Van Persie. Nhưng với việc những chấn thương liên miên của Persie còn từ mùa giải năm ngoái và WC 2014 không thể làm người hâm mộ yên tâm. Khi đó những sự thay thế sẽ được nhắc đến: Welbeck và Chicharito. Có lẽ không cần nói cũng biết Welbeck và Chicharito là nỗi thất vọng lớn đến thế nào ở mùa giải trước và trong kì WC. United đang có nhiều tiền đạo nhưng có lẽ người hâm mộ kì vọng vào “chất” nhiều hơn là “lượng”.

Với việc sử dụng 3-5-2, những cầu thủ chạy cánh của United như Young, Nani, Adnan Januzaj sẽ không còn chỗ để thể hiện mình. Đó là bài toán Van Gaal phải đau đầu để tìm lời giải. Đặc biệt là với Januzaj – tài năng trẻ hang đầu thế giới hiện nay.

Kết

Mùa trước, Juve của Conte đã khá thành công với 3-5-2 khi lên ngôi ở Seria A. Đó là khi họ có trong tay 2 tiền vệ trụ hàng đầu thế giới là Paul Pogba và Aruto Vidal cùng một Andre Pirlo quá tài hoa. Nhưng đừng quên Seria A là giải đấu thiên về chiến thuật và ít mảnh miếng phối hợp đánh biên hơn NHA. Cũng đừng quên Juve đã bị Bayern hạ nhục như thế nào ở Champions League với đôi cánh tốc độ Robbery.

Quan điểm của người viết thì 3-5-2 chỉ là một thử nghiệm của Van Gaal trước mùa giải mới. Còn để áp dụng của mùa giải mới là một câu chuyện khác. Hiện tại MU đang thiếu nhân lực ở hàng thủ nên việc áp dụng nó cho tour du đấu mùa hè là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, dù mùa giải tới United có đá sơ đồ gì đi chăng nữa, hãy cùng chào đón một bộ áo, một diện mạo mới của Quỷ…

(Bạn đọc Đinh Hữu An)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục