Các tay đua F1 chê loại lốp trời mưa của Pirelli

15:05 Chủ nhật 19/10/2014

Lewis Hamilton và Sebastian Vettel kêu gọi Pirelli nâng cấp loại lốp trời mưa để tăng độ an toàn sau thảm kịch với tay đua Jules Bianchi tại Suzuka chiều 5/10.

Kể từ mùa giải 2014, nhà sản xuất lốp Pirelli đã đưa vào sử dụng loại lốp trời mưa mới có nhiều cải tiến để phù hợp với mặt đường trơn trượt. Tuy nhiên, cả Hamilton lẫn Vettel đều cho rằng loại lốp trời mưa của Pirelli có quá nhiều nhược điểm và không có được tốc độ cao khiến các tay đua thường xuyên phải sử dụng dùng lốp trung gian dù mặt đường rất trơn trượt. Tại Suzuka, Jules Bianchi cũng sử dụng lốp trung gian thay vì lốp trời mưa dù đang mưa khá to ở thời điểm diễn ra vụ tai nạn.

Lốp trung gian (viền xanh lá) và lốp trời mưa (viền xanh da trời) của Pirelli. Ảnh: Formula 1.

Tay đua của đội Mercedes khẳng định: “Tôi không cần phải úp mở gì cả. Loại lốp trời mưa hiện nay không hề hoàn hảo. Nó vẫn hữu ích nhưng chúng ta cần cải tiến thêm nữa. Các loại lốp giành cho trời khô luôn được chú trọng nâng cấp rất nhiều còn loại lốp trời mưa lại ít được quan tâm do không thường xuyên được sử dụng.”

“Các tay đua đều muốn ngoài việc thoát nước nhanh thì lốp trời mưa còn phải giúp xe có tốc độ cao hơn hiện nay. Nếu được như vậy thì chúng tôi sẽ không cần chuyển sang dùng lốp trung gian để có tốc độ cao vì nó thường không an toàn khi đường trơn trượt. Tôi nghĩ FIA và Pirelli cần phải thay đổi điều này”.

Hamilton cũng cho rằng lốp trời mưa của Pirelli không tạo ra tốc độ tốt bằng loại lốp mà trước đây Bridgestone đã cung cấp.

Nhà vô địch thế giới Vettel cho biết các tay đua lo ngại về loại lốp trời mưa của Pirelli trước cả khi thảm kịch tại Suzuka xảy ra: “ Khi đường đua đầy những vùng nước, rõ ràng các tay đua luôn thích một loại lốp giúp thoát nước nhanh để không bị trượt trên mặt đường. Vấn đề hiện nay là loại lốp trời mưa chỉ phù hợp với rất ít thời điểm. Lốp trung gian có tốc độ nhanh hơn nếu bạn biết loại bỏ được nước bám ở lốp, vì thế các tay đua thường phải đối mặt với rủi ro nếu muốn đạt được tốc độ cao hơn. Đó là điểm mà chúng ta cần phải cải tiến và thay đổi”.

Các tay đua thường mạo hiểm dùng lốp trung gian để có tốc độ cao hơn dù trời mưa to. Ảnh: Formula 1.

Giám đốc thể thao của Pirelli, Paul Hembery cho biết dù đây không phải vấn đề quá cấp bách nhưng hãng sản xuất lốp của Italy vẫn sẵn sàng thay đổi nếu cần thiết: “Loại lốp trời mưa hiện nay giúp loại bỏ được 65 lít nước mỗi giây ở tốc độ 300km/h thay vì 50 lít như năm ngoái. Tôi vẫn chưa thấy tay đua nào có ý kiến trực tiếp với Pirelli. Nếu được FIA và các tay đua yêu cầu sau khi xem xét kỹ về mặt kỹ thuật thì chúng tôi sẵn sàng cải tiến loại lốp trời mưa. Hiện nay thì Pirelli vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức nào cả. Mọi thay đổi đều phải dựa trên cơ sở sâu sắc về công nghệ và dựa trên yêu cầu của số đông chứ không phải của riêng lẻ một vài cá nhân.”

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục