Ứng cử viên QBV FIFA 2015: Cristiano Ronaldo - Nghệ thuật của sự đơn giản

09:34 Thứ ba 01/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA vừa công bố danh sách đề cử rút gọn danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2015. Ba cái tên được lựa chọn là Neymar, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Trong danh sách này CR7 là cái tên gây tranh cãi nhiều nhất, ngoại trừ những pha đệm lòng và những bàn thắng anh chẳng có bất cứ danh hiệu nào cùng Real Madrid, vậy tại sao ngôi sao người Bồ Đào Nha lại có tên?

Trong bóng đá có hai trường phái rõ rệt: Một là thứ bóng đá đẹp cùng hàng ngàn mỹ từ để ca ngợi. Hai là trường phái thực dụng nhưng đầy tính hiệu quả. Nói về cách chơi, Ronaldo đã từng là một “họa sĩ” thực thụ trong bóng đá. Song, kể từ ngày rời Manchester United để chuyển sang khoác áo Real Madrid Ronaldo đã hoàn toàn thay đổi bản thân, anh chọn lựa cho mình một style đơn giản và đầy hiệu quả như đã nêu trên.

Từ một cầu thủ chạy cánh ở MU, Ronaldo đã trở thành cỗ máy ghi bàn đáng sợ khi chuyển sang Real Madrid. Ảnh: Internet.

Ronaldo thực dụng hơn vì anh đã không còn là một tiền vệ thuần túy. Ngày còn chơi ở “Nhà hát” anh có thể tự do bay nhảy “vung tay, múa chân”. Nhưng khi khoác áo Real Madrid các ông chủ nhà Trắng đòi hỏi ở Ronaldo nhiều hơn, CR7 biến thành CR9 và anh phải có được những bàn thắng. Đó là cách anh tiến hóa để thành công.

CR7 thực dụng, những bàn thắng của anh đến theo một kịch bản nhàm chán vô cùng, hơn nữa được lặp đi lặp lại hàng tuần: Đơn giản là sút Penalty và đệm bóng cận thành. Đúng là “mất hứng” với các pha làm bàn kiểu như thế, vậy nhưng trong làng túc cầu có mấy ai sút Pen và đệm bóng vào lưới trống giỏi như Ronaldo. Vấn đề đơn giản, nhưng thâm thúy bên trong là cả một chuỗi sự kiện phức tạp mà không phải ai cũng có thể “học là làm được”.

Các bàn thắng của Ronaldo không phải từ trên trời rơi xuống, Oliver Giroud của Arsenal cũng được Mesut Oezil “mớm bóng” không ngớt nhưng các bàn thắng cứ đến nhỏ giọt. Tua chậm cuốn phim về ba năm trước, ở Real, hễ Oezil chọc khe là Ronaldo sẽ ghi bàn. Tại sao vậy? Vì đó là đẳng cấp. Ronaldo dĩ nhiên không thường xuyên “hên rùa” đứng ngay chỗ trống để chờ bóng đến chân để đệm nhẹ vào lưới, vì đó là bản năng của một tay săn bàn thượng thặng.

Dấu ấn của đơn giản in đậm nét trong tất cả các sản phẩm đặc sắc ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống, không chỉ riêng bóng đá. Những chiếc siêu xe không bao giờ nhiều màu, những bộ trang phục sang trọng không bao giờ có thiết kế cầu kì. Hãy nhìn kĩ vào logo của Apple, ẩn sau quả táo khuyết đơn giản đấy là cả một công trình phức tạp. Hay muốn vẽ một bức tranh chân dung thật đẹp, đầu tiên bạn phải tạo ra những vòng tròn và hình vuông làm tiền đề.

Thế đấy, đừng khinh thường sự đơn giản. Yêu bóng đá, xem bóng đá, ngẫm nghĩ và mừng vui vì được trải nghiệm cảm xúc thăng hoa thật sự…Bởi vì chỉ hơn nữa thập kỷ sau những cái tên tạo ra những buổi tối cuối tuần đầy nhộn nhịp cho người hâm mộ chúng ta như Ronaldo cũng chỉ còn trong những thước phim. Sự đơn giản của Ronaldo quả thật là một nghệ thuật, vậy nên hãy trân trọng những giây phút này khi được xem Cristiano chơi bóng.

Vệ Anh Tiến | 09:22 01/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục