Ba chàng tiền vệ trung tâm chơi bóng theo chủ nghĩa “tinh tế”

21:20 Chủ nhật 02/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Thông thường tiền vệ trung tâm là vị trí luôn đòi hỏi các cầu thủ phải có thể hình tốt, thể lực dồi dào và mạnh mẽ trong các pha tranh chấp. Thế nhưng có những cầu thủ đi ngược với xu hướng trên. Họ chơi bóng dựa trên nền tảng kỹ thuật, điểm chung các tiền vệ này thể hiện khả năng lên công và thủ rất thông minh, chẳng cần tiêu tốn quá nhiều sức lực. Điều này hoàn toàn khác biệt so với đạo đa số các cầu thủ khác.

Paul Scholes

Sở trường của cựu sao Manchester United là chơi tiền vệ trung tâm với khả năng cầm trịch và phân phối bóng. Nói cách khác Scholes là mẫu cầu thủ thi đấu đa năng, với nền tảng thể lực sung mãn, kỹ thuật cá nhân điêu luyện và nhãn quan chiến thuật tốt. Huyền thoại người Anh có thể thực hiện hầu hết mọi nhiệm vụ trên sân, từ hỗ việc trợ tấn công đến tham gia phòng ngự.

Mặc dù có thể hình không quá thích hợp với một cầu thủ chơi ở khu trung tuyến, nhưng bù lại Scholes có được những phẩm chất của một thiên tài trong bóng đá. Nhanh nhẹn, máu lửa và rất khát khao mỗi khi được ra sân. Hơn nữa anh còn sở hữu những đường chuyền dài có độ chính xác đến từng centimet, cùng với đó những cú sút búa bổ, đây được xem là thứ vũ khí chết người mà chúng ta chỉ có thể thấy ở một mình Scholes.

Andrea Pirlo

Andrea Pirlo xuất thân là một tiền vệ công, một “số 10” cổ điển của bóng đá thế giới. Nhưng thời mà Pirlo sinh ra cũng là lúc các tiền vệ phòng ngự chơi bóng có phần nặng về thể lực và cơ bắp vô cùng được ưa chuộng trong làng túc cầu.

Để sống được trong thời đại “loạn lạc” ấy tiền vệ tài hoa Pirlo đã phải rời bỏ vị trí của mình và lùi sâu hơn nơi hàng tiền vệ để tự bảo vệ mình. Anh bắt đầu chơi như một cầu thủ chuyên hoạt động nơi phần sân nhà với nhiệm vụ là thu hồi bóng, phát động tấn công cũng như dẫn dắt lối chơi.

Chính từ thời điểm ấy vị trí mới đã giúp tên tuổi của Pirlo được nâng lên một tầm cao mới hơn. Trên sân cỏ, ở vòng tròn trung tâm, Pirlo đứng đó tự do phóng bút vẽ nên những tuyệt tác như họa sĩ thuở Phục Hưng, anh chuyền những đường chuyền dài hơn 30 mét cực kì chính xác cho tiền đạo thi nhau thể hiện bản năng ghi bàn.

Fernando Redondo

Fernando Redondo là tiền vệ “box-to-box” (kiểu có thể lực, theo đó lên công về thủ thường xuyên) xuất sắc nhất của Real Madrid trong suốt thập niên 90. Trong kỷ nguyên Galaticos 1.0, rất nhiều ngôi sao được ngài chủ tịch Florentino Perez mang về sân Santiago Bernabeu, thế nhưng vị trí chuyên về phòng ngự của Redondo là vô cùng vững chắc. Anh là mẫu cầu thủ tổ chức lối chơi, làm chủ thế trận, chứ không đơn thuần chỉ là tranh cướp hay cản phá bóng.

“Hoàng Tử Madrid” là biệt danh mà người ta thường gọi anh. Công việc phòng ngự của cầu thủ người Argentina này quả thật rất khác biệt so với những ngôi sao cùng vị trí thời điểm đó. Có trận Redondo chơi cực kỳ năng nổ và hiệu quả, nhưng đầu tóc vẫn bóng mượt, quần áo vẫn tươm tất. Anh chơi bóng ung dung, đủng đỉnh và nghệ sỹ ở một vị trí mà nhiều cầu thủ đã cày nát mặt cỏ dưới sân.

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục