Federer thắng 2 giải liên tiếp do đối thủ chưa xứng tầm

20:59 Thứ tư 07/03/2012

Giới chuyên môn đánh giá việc không phải gặp đối thủ xứng tầm, đạt hiệu quả giao bóng cao và duy trì phong độ ổn định là những lý do chủ yếu đem lại hai chức vô địch Rotterdam mở rộng và Dubai Championships trong vòng hai tuần cho "tàu tốc hành".

Không phải gặp Djokovic và Nadal

Federer đều không phải gặp hai tay vợt mạnh nhất thế giới hiện nay tại hai giải đấu vừa kết thúc. Đây là thuận lợi thực sự lớn vì "tàu tốc hành" có thành tích đối đầu không tốt.

Trong khi Rafael Nadal không tham dự, Novak Djokovic đã bị Andy Murray loại ngay trước trận chung kết Dubai Championships.

Djokovic đã bị loại ngay trước trận chung kết Dubai Championships.

Đối thủ mạnh nhất mà Federer phải gặp tại Rotterdam mở rộng là tay vợt số 9 thế giới Juan Martin del Potro. Trong 10 lần đối đầu trước đó Del Potro thua 8 lần.

"Tàu tốc hành" gặp nhiều khó khăn hơn tại Dubai Championships, nhưng Murray chưa rút được kinh nghiệm đối phó với lối đánh "kỵ giơ".

Federer rất nguy hiểm với các trận đấu 3 set

Federer thường thua trong các trận đấu kéo dài 5 set tại Grand Slam. Một ví dụ điển hình là trận bán kết Mỹ mở rộng năm ngoái, Federer dẫn 2-1 trước khi thua 2-3. Tại các giải nhỏ hơn việc đánh tối đa ba set đã giúp Federer khắc phục được điểm yếu thể lực.

Hiệu quả giao bóng tăng đặc biệt

Diễn biến tại hai giải cho thấy Federer đạt hiệu quả giao bóng ở mức gần như tốt nhất. Anh thường đẩy đối phương vào thế bất lợi bằng những quả giao bóng hiểm rồi ăn điểm bằng những cú đánh mạnh từ cuối sân. Đôi khi Federer giao bóng rồi lên lưới đánh vô lê.

Federer đang tái chinh phục giới hâm mộ bằng lối đánh vừa hiệu quả vừa đẹp mắt.

Tỷ lệ đạt ace so với các chuyên gia giao bóng cũng ở mức cao. Ưu điểm này đã giúp Federer ít mất điểm break ngay cả khi gặp đối thủ mạnh.

Nếu tiếp tục giao bóng tốt như hiện nay, khả năng Federer thành công tại giải Masters đầu tiên trong năm - Indian Wells tuần tới hoàn toàn có thể xảy ra.

Niềm tin trở lại

Sau hơn một năm xếp sau Djokovic và Nadal, Federer đã gây bất ngờ khi tuyên bố muốn trở lại vị trí số một thế giới. Có thể thấy Federer đã xác định được mục tiêu ở tuổi 30. Hai danh hiệu Rotterdam mở rộng và Dubai Championships là bước đệm để anh tích lũy điểm cho cuộc lật đổ trong tương lai.

Theo giới chuyên môn, việc Federer lấy lại niềm tin là lo lắng lớn nhất đối với các tay vợt còn lại trong top 4. Khi chơi với tâm lý vững vàng, "tàu tốc hành" thường tung được những cú đánh ăn điểm đẹp mắt mà không tốn quá nhiều sức.

Phong độ ổn định

Federer đã thắng 10 trận liên tiếp tại hai giải Rotterdam mở rộng và Dubai Championships. Đáng chú ý, anh chỉ thua đúng 3 set trong các trận này.

Federer cũng tỏ ra vượt trội trong các cuộc so tài với đối thủ mạnh. Anh thắng Del Potro trong cả hai trận chung kết Rotterdam mở rộng và bán kết Dubai Championships. Anh cũng thẳng cả Murray, tay vợt đang có phong độ cao và mới thắng Djokovic chỉ trong hai set.

Thùy Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục