Cung Lê vẫn bị UFC buộc tội dù thiếu bằng chứng xác thực

14:35 Thứ hai 13/10/2014

Theo tin từ báo điện tử Thể thao Ngày nay của Hoa Kỳ đăng ngày hôm qua, UFC vẫn tỏ ra kiên định trước những phản đối của Cung Lê và nhiều fan hâm mộ đối với tuyên bố kỷ luật cấm thi đấu 1 năm đối với võ sĩ gốc Việt nổi tiếng này.

Trong sự kiện Fight Night 48 tại Macau vào ngày 23/8/2014 giữa Cung Lê và Michael Bisping, ngay sau khi kết thúc trận đấu thì UFC đã tiến hành lấy mẫu máu của hai võ sĩ kiện tướng này và gửi đến Trung tâm Kiểm định Y học Hồng Công (Hong Kong Functional Medical Testing Center – HKFMTC) để xét nghiệm theo quy định của UFC.

Nhưng mãi hơn 1 tháng sau đó, vào ngày 30/9 vừa qua, Trung tâm này mới công bố kết quả xét nghiệm rằng Cung Lê dương tính với chất “tăng trưởng hooc-môn con người” (HGH), một loại chất nằm trong danh mục bị cấm sử dụng của Tổ chức Phòng chống Dopping Thế giới (WADA). Kết quả là UFC đã đưa ra tuyên bố hình thức kỷ luật đối với cựu võ sĩ UFC đồng thời được mệnh danh là “kiện tướng bất khả chiến bại” của tán thủ và kick-boxing thế giới. Mức kỷ luật ban đầu là đình chỉ thi đấu trong 9 tháng đối với Cung Lê và sau đó đã tăng lên là cấm thi đấu hẳn 1 năm. Thông tin này ngay lập tức đã làm chấn động dư luận, đặc biệt là giới võ thuật chuyên nghiệp của thế giới.

Tuy nhiên, Cung Lê cùng với công ty quản lý anh là AMR đã lên tiếng phủ nhận sự tiêu cực này, cho rằng đó là một kết quả xét nghiệm “không đáng tin cậy và vô trách nhiệm”, bởi theo quy định của luật thi đấu quốc tế, kết quả xác thực nhất chỉ có thể do tổ chức WADA công bố. Mặt khác, tại Trung Quốc, nơi diễn ra trận đấu Fight Night 48 này thì chỉ có duy nhất một Cơ quan xét nghiệm dopping đủ thẩm quyền do WADA ủy nhiệm đó là tại Bắc Kinh. Do đó Trung tâm HKFMTC được UFC chọn để sử dụng dịch vụ này đơn giản chỉ là vì ở gần Macau, nơi diễn ra giải đấu nhất và một phần vì “không có đủ kinh phí” để nhờ cơ quan chức năng đủ thẩm quyền kiểm định (theo lời giải thích của đơn vị tổ chức UFC).

Điều này đã khiến người đại diện của Cung Lê là Gary Ibarra (ông bầu của AMR) tỏ ra bất bình và đã gửi đơn đề nghị UFC chất vấn kết quả xét nghiệm của Trung tâm HKFMTC này. Nhưng sau đó UFC lại tường thuật trả lời của cơ quan HKFMTC là “không thể sử dụng lại mẫu máu đã xét nghiệm do đã bị hỏng”, trong khi theo quy định của tổ chức WADA quốc tế thì các bằng chứng xét nghiệm phải được lưu trữ lại đến tận 10 năm đối với những mẫu quan trọng.

Đến hôm nay, sự viện vẫn đang căng thẳng do phía UFC vẫn không đưa ra bình luận hay giải thích nào thêm, trong khi Cung Lê và công ty AMR vẫn đang rất bức xúc trước mức kỷ luật “quá đáng” này của UFC, điều mà rất nhiều fan hâm mộ võ sĩ kiện tướng cũng bất bình.

Thế Hiển | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục