Bắt bệnh của Thụy Sĩ: Mỏi mắt tìm trung phong

18:16 Thứ hai 13/11/2017

TinTheThao.com.vnRạng sáng nay, Thụy Sĩ đã có tấm vé đến Nga nhờ trận hòa không bàn thắng trước Bắc Ireland. Dĩ nhiên, ông Vladimir Petkovic phải cố gắng nhiều nếu muốn Thụy Sĩ thực sự trở thành một thế lực vào mùa Hè năm sau. Và công việc đầu tiên ông cần làm là "nặng" ra một trung phong thực thụ.

1. Haris Seferovic hay Breel Embolo?

Với đội hình 4-5-1 mà Thụy Sĩ hay sử dụng, họ thường chỉ đá với một trung phong duy nhất trên hàng công. Hôm qua, Seferovic là người được tin tưởng "lĩnh ấn tiên phong" và dấu ấn mà cầu thủ này để lại thật sự mờ nhạt. 

Bắt bệnh của Thụy Sĩ: Mỏi mắt tìm trung phong - Bóng Đá

 Seferovic quá kém duyên trước Bắc Ireland. 

Cầu thủ 25 tuổi được ưu tiên nhồi bóng, được tạo mọi điều kiện tối đa để thực hiện công việc đơn giản nhất "ghi bàn". Song, Seferovic vẫn chưa đáp ứng được kì vọng của giới chuyên môn. Đây là một số trung phong thuần túy với thể hình và cân nặng khá lí tưởng (cao 1m85, nặng 85 Kg), chịu khó di chuyển nhưng dứt điểm thì cực kì cẩu thả. 

Trong hiệp một, nếu là sở hữu một tiền đạo đẳng cấp hơn, Thụy Sĩ đã có được tối thiểu là hai bàn thắng vào lưới Bắc Ireland từ những quả lật của Xherdan Shaqiri. Thậm chí, chỉ cần Seferovic điềm tĩnh hơn khi đối mặt với thủ thành Michael McGovern ở phút 80, Thụy Sĩ đã kết thúc trận đấu với niềm vui thắng trận. 

Phút 86, ông Vladimir Petkovic rút Seferovic ra nghỉ và thay vào đó là tiền đạo trẻ trung hơn Embolo. Chỉ trong mấy phút ít oải ở trên sân, cầu thủ số 7 này đã làm đổ sập hệ thống phòng ngự chắc chắn của Bắc Ireland. Embolo đá khá đơn giản, chỉ cần hai chạm và bứt tốc. Nhưng thế là đủ để vượt mặt những hậu vệ chậm chạp bên phía đội khách. Đáng tiếc, ở những thời khắc cuối cùng, Embolo vẫn chưa đủ độ quái để dứt điểm thành bàn. 

Trong tương lai gần, Seferovic và Embolo vẫn là hai chân sút trụ cột trên hàng công của Thụy Sĩ. Tuy nhiên, với màn trình diễn ấn tượng trong đêm qua, thiết nghĩ, Embolo nên được ông Petkovic trao cơ hội nhiều hơn. 

2. Đá xoay quanh Shaqiri?

Tiếp Bắc Ireland, như thường lệ, tiền vệ của Stoke City vẫn là đầu tàu của Thụy Sĩ. Bất chấp mặt sân Jakob Park khá lầy lội, Shaqiri vẫn là một con thoi lên xuống nhịp nhàng ở biên phải. Anh là khởi nguồn của sáng tạo và đôi khi là cả những bàn thắng. Câu hỏi đặt ra là nếu Thụy Sĩ gặp vấn đề với những trung phong, tại sao họ không mạnh dạn chơi tất tay với quân bài Shaqiri?

Bắt bệnh của Thụy Sĩ: Mỏi mắt tìm trung phong - Bóng Đá

 Shaqiri là cầu thủ có thể bùng nổ bất cứ lúc nào. 

Shaqiri ở Thụy Sĩ hay Robben ở Hà Lan là những trường hợp hiếm hoi mà các HLV cho phép họ chơi tự do dựa vào cái kèo trái kinh điển. Shaqiri thậm chí "đậm người" hơn Robben và không hề ngại tranh chấp. Nếu có thể tổ chức bóng cho anh thật tốt để Shaqiri bắt tốc độ, thì đấy sẽ là một pha đường bóng tấn công khá gọn, không cầu kì mà lại hiệu quả. 

Dĩ nhiên, muốn Shaqiri bùng nổ, đòi hỏi "bộ não" Granit Xhaka phải liên tục điều bóng chuẩn xác. Xem ra cũng không quá sức nếu Xhaka cứ thi đấu như đêm qua. 

Xem lại trận đấu giữa Thụy Sĩ và Bắc Ireland:

Ngọa Long - Bongda.com.vn - TTVN | 17:37 13/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục