Xe đạp nam TP.HCM 2015: Thành công ngoài mong đợi trong màu áo mới

12:13 Thứ tư 17/02/2016

(TinTheThao.com.vn) - Trước đó tưởng như ê kíp xe đạp nam TP.HCM đã phải giải tán khi không còn sự tài trợ của các đơn vị, thế nhưng đội đua này đã có một năm thành công ngoài mong đợi khi giành 3 danh hiệu cao quý nhất – áo vàng chung cuộc của 3 giải đấu lớn trong năm 2015, cùng 3 huy chương vàng đồng đội tại giải vô địch quốc gia.

Nhà chiến lược tài ba

Nói lời chia tay đội vào cuối năm 2014, huấn luyện viên trưởng của ê kíp nam TP.HCM – Đỗ Thành Đạt đã trở lại huấn luyện đội đua khi vẫn còn nặng nợ với bộ môn xe đạp sau gần hai tháng suy nghĩ. Được sự hợp tác và đồng hành của “mạnh thường quân” Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) đã giải quyết được vấn đề kinh phí của ê kíp này, thầy trò của HVL Đỗ Thành Đạt bước vào tập luyện chu đáo để chuẩn bị cho giải đấu lớn nhất – Cúp Truyền hình TP.HCM với quyết tâm giành thành tích tốt nhất để ra mắt nhà tài trợ mới.

Chức vô địch đồng đội của ê kíp TP.HCM (ở giữa) tại giải vô địch quốc gia sau chiến thuật thành công của HLV Đỗ Thành Đạt. Ảnh: Huỳnh Văn Thuận.

Được đánh giá là nhà chiến lược giỏi trên đường đua khi luôn có sự đánh giá tình thế rất nhanh và nhạy bén theo diễn tiến từng chặng đua, qua đó chỉ đạo kịp thời cho các học trò ở Cúp Truyền hình khi giải đấu này có đến 19 chặng thi đấu. HLV Đỗ Thành Đạt đã vượt qua được các đồng nghiệp của các ê kíp mạnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Quân Khu 7 và An Giang để đưa học trò Nguyễn Trường Tài giành luôn áo vàng chung cuộc của giải đấu đầy khắc nghiệt và thách thức cho các tay đua tham dự.

Nối tiếp thành công, tay đua Trương Nguyễn Thanh Nhân giành áo vàng chung cuộc tại giải Đồng bằng Sông Cửu Long, và một lần nữa tuyển thủ quốc gia Nguyễn Trường Tài kết thúc một năm thi đấu đầy ấn tượng của ê kíp xe đạp nam TP.HCM bằng danh hiệu áo vàng chung cuộc của cuộc đua Nam Kỳ khởi nghĩa.

HLV Đỗ Thành Đạt đang chỉ đạo học trò Lê Văn Duẩn trên đường đua. Ảnh: Huỳnh Văn Thuận.

Biết người biết ta, nhà chiến lược Đỗ Thành Đạt đã tập trung vào thế mạnh về thi đấu nội dung tính giờ đồng đội của 4 tay đua Lê Văn Duẩn, Mai Nguyễn Hưng, Trương Nguyễn Thanh Nhân và Trần Thanh Nhanh để thi đấu ở hai cự ly 4 km và 80 km, với sự tính toán chính xác nên ê kíp này đã vượt qua các đối thủ tranh chấp đem về hai HCV. Do thực lực của hai tay đua chủ lực Lê Văn Duẩn và Mai Nguyễn Hưng khó tranh chấp được huy chương ở giải cá nhân ở nội dung đua đồng hành nam dài 152 km, nên HLV Đỗ Thành Đạt đã chỉ đạo cả hai tay đua này quyết tâm tung sức ra kéo tốp đi đầu (do các đội khác chỉ có một tay đua) đi hơn 100 km, với nỗ lực thi đấu đầy thuyết phục của hai cựu tuyển thủ này đã đưa tốp đi đầu về đích đến thành công để giúp ê kíp giành thêm chiếc HCV đồng đội thứ ba, qua đó đưa đoàn TP.HCM vươn lên giành hạng ba toàn đoàn tại giải vô địch quốc gia.

Với thế mạnh về đường trường, ê kíp của HLV Đỗ Thành Đạt tiếp tục giành thắng lợi lớn ở giải xe đạp Truyền hình Bến Tre (trước Tết Âm lịch) khi giành 2 danh hiệu áo vàng chung cuộc và áo xanh xuất sắc khi bảo vệ thành công cho cựu tuyển thủ Lê Văn Duẩn sau 7 chặng thi đấu đi qua các tỉnh ĐBSCL.

Những chiến binh thầm lặng

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, giành được các thành công trên là do ê kíp TP.HCM có được một tập thể đoàn kết và thống nhất. Bảo vệ được danh hiệu cá nhân và đồng đội sau khi mỗi giải thi đấu kết thúc đó là thành tích chung của cả tập thể. Nỗ lực tuyệt vời của người đội trưởng Mai Nguyễn Hưng khi luôn hy sinh vì đồng đội và đã góp phần cho ê kíp này tạo được thương hiệu lớn.

Nỗ lực hết mình của đội trưởng Mai Nguyễn Hưng (bên trái) và áo xanh Lê Văn Duẩn để kéo tốp đưa áo vàng Nguyễn Trường Tài về đích. Ảnh: Huỳnh Văn Thuận.

Dù rất mong muốn được một lần giành danh hiệu áo vàng tại Cúp Truyền hình, nhưng Mai Nguyễn Hưng đã gác lại lợi ích cá nhân và thi đấu đúng theo sự chỉ đạo chiến thuật của Ban huấn luyện trong từng giải đấu để nhằm đem về những thành tích chung cho toàn đội. HLV Đỗ Thành Đạt chia sẻ: “Hưng là người đội trưởng rất gương mẫu, luôn thi đấu hy sinh vì đồng đội. Trên đường đua Hưng nắm bắt nhanh các chiến thuật của Ban huấn luyện đề ra và truyền đạt cho đồng đội thi đấu nhằm đem lại thành công cao nhất. Tôi rất thương các em đã đồng lòng và xem nhau như người nhà, nên tùy theo diễn tiến trên đường đua mà em nào có nhiều khả năng tranh chấp danh hiệu đều được sự hỗ trợ hết mình của tất cả đồng đội để hoàn thành chỉ tiêu đã đưa ra từ trước giải.”

Mới chuyển từ đội Đồng Tháp sang gần một năm, Nguyễn Trường Tài có được hai danh hiệu cao quý mà Ban huấn luyện và đồng đội TP.HCM đã nỗ lực thi đấu với quyết tâm cao nhất để bảo vệ thành tích cho Trường Tài. Sự tỏa sáng của tay đua Nguyễn Trường Tài đã không che mờ đi sự chiến đấu đầy quả cảm của những “chiến binh” Trần Thanh Điền, Lê Nguyệt Minh, Đỗ Trí Dũng, Nguyễn Minh Tâm, Ách Xa Na Qui, Nguyễn Lưu Thanh Nhân, Phạm Phát Đạt,… và các tay đua này chính là những người hùng thầm lặng trong lòng của người hâm mộ.

Với sự hỗ trợ hết mình của đồng đội TP.HCM, tuyển thủ Nguyễn Trường Tài đã giành danh hiệu cao quý nhất tại Cúp Truyền hình TP.HCM vừa qua. Ảnh: Hoàng Hùng.

Sẽ tiếp nối thành công

Theo Ông Phạm Tấn Nghĩa – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc VUS: “Thành tích của đội đã vượt lên trên sự mong đợi của nhà tài trợ. Thương hiệu VUS-TP.HCM đã được ê kíp xe đạp tạo được tiếng vang lớn trong năm vừa qua, đó chính là sự đồng hành đầy hiệu quả và may mắn cho xe đạp thành phố và của chúng tôi.”

Ông Nguyễn Hồng Tùng – HLV đội Bình Dương cho biết thêm: “Do Đỗ Thành Đạt từng là vận động viên có đẳng cấp và cách huấn luyện rất sư phạm, xem các học trò như người nhà nên các tay đua của đội đều chấp hành đúng chiến thuật và tập thể thi đấu rất đoàn kết. Trong năm nay tham dự các giải đua thì ê kíp TP.HCM vẫn được đánh giá mạnh nhất so với các đội khác.”

Dù lực lượng kế thừa chưa có những nhân tố nổi bật như các tay đua trẻ: Huỳnh Thanh Tùng (Quân Khu 7), Phan Hoàng Thái (Đồng Tháp), Nguyễn Minh Luận (Vĩnh Long), Nguyễn Minh Việt (Bình Dương), Quàng Văn Cường (Hà Nội),… nhưng với một tập thể gắn bó và đồng lòng thi đấu vì thương hiệu VUS-TP.HCM cùng với một HLV tài ba, chắc chắn trong năm nay xe đạp nam TP.HCM sẽ tiếp tục gặt hái những thành công, qua đó khẳng định là một ê kíp mạnh nhất trong làng xe đạp nước nhà.

Hải Vân | 12:13 17/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục