Wushu Việt Nam gặp khó khăn vì bị cắt nội dung sở trường

14:16 Thứ ba 03/12/2013

Wushu là phân đội đầu tiên của đoàn thể thao Việt Nam thi đấu tại SEA Games 27 với mục tiêu giành số HCV chỉ bằng 50% so với đại hội trước.

Wushu Việt Nam sẽ giành HC vàng đầu tiên cho thể thao Việt Nam tại SEA Games 27. Ảnh: FB.

Bên cạnh nguyên nhân thiếu đội ngũ tài năng như thế hệ Thúy Hiền, Phương Lan, Mỹ Đức…, wushu Việt Nam còn gặp khó khăn gấp bội ở SEA Games lần này do nước chủ nhà Myanmar có những toan tính riêng để giành tối đa số HC vàng. Ở SEA Games 25, wushu Việt Nam còn giành được 7 HC vàng và 2 năm trước vẫn có 4 HC vàng. Lần này, mục tiêu của đội wushu chỉ còn 2-3 HC vàng do hàng loạt nội dung sở trường bị cắt giảm.

Ở nội dung sanshou (đối kháng) vốn là sở trường của Việt Nam, nước chủ nhà thẳng tay bỏ 3 hạng cân thế mạnh, từng mang HC vàng về cho wushu Việt Nam ở SEA Games trước là 60 kg, 65 kg nam và 56 kg nữ. Còn ở nội dung taolu (biểu diễn), các đơn môn ở kiếm, thương của nam vốn là thế mạnh của VN bị loại bỏ, chỉ còn đao, côn. Ngược lại, nội dung nữ chỉ có kiếm, thương và bỏ đao, côn.

Cách lựa chọn nội dung của nước chủ nhà là nội dung nào họ không mạnh thì bỏ hoặc gộp nhiều nội dung vào thi đấu một nội dung. Còn với những nội dung thế mạnh của họ thì lại tách ra để có thể sở hữu tối đa số HC vàng. Chính vì cách làm này mà nhà vô địch World Games 2013 Nguyễn Thanh Tùng chỉ còn một cơ hội tranh HC vàng thay vì được dự tranh cả 2 nội dung thái cực quyền và thái cực kiếm. Trong khi đó, nội dung đối luyện lại có đến 4 bộ huy chương thay vì 2 như các kỳ đại hội khác. Với cách tổ chức như thế ở môn thi nặng về chấm điểm cảm tính, khó khăn của VĐV Việt Nam là không nhỏ, nhất là ở những nội dung có VĐV chủ nhà tranh tài.

Việt Nam dự kiến dự tranh 12 nội dung taolu và 5 nội dung sanshou. Niềm hy vọng chính sẽ đặt vào 3 nhà vô địch thế giới vừa qua là Dương Thúy Vi, Trần Xuân Hiệp (taolu) và Nguyễn Thị Chinh (sanshou 48 kg nữ). Ngoài ra, các VĐV từng đạt thành tích cao trước đây như Nguyễn Thanh Tùng và Trần Thị Minh Huyền cũng có hy vọng giành HC vàng.

Khởi tranh từ ngày 7/12, gần như chắc chắn wushu sẽ là môn mang về HC vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 27. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh căng thẳng như ở đại hội này, ngay cả những người trong cuộc cũng không dám chắc khi nào sẽ có HC vàng. Chưa khi nào môn thể thao mũi nhọn của thể thao Việt Nam lại khó khăn như lần này.

Nguyễn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục