Vương quốc Anh và tham vọng trên sân nhà

14:55 Thứ tư 25/07/2012

Nếu buộc phải so sánh giữa Olympic Vương quốc Anh với hai “ông lớn” khác là TBN và Brazil, có lẽ lợi thế duy nhất của thầy trò Stuart Pearce chỉ là sân nhà. Quyết tâm là có thừa song những vấn đề họ phải đối mặt tại Olympic tới đây thật sự cam go.

Vương quốc Anh đã từng bước lên bục cao nhất ở môn bóng đá nam ở 2 kì Thế vận hội liên tiếp, song để nhìn thấy những kí ức đẹp đẽ ấy, người ta sẽ phải trở lại thời điểm cách đây đúng 1.. thế kỉ bởi đó là hai chiếc HCV vào các năm 1908 và 1912.

Thầy trò Stuart Pearce có nhiệm vụ giữ tấm HCV ở lại

Sau thành công đó, Vương quốc Anh còn 6 lần tranh tài ở bộ môn thể thao vua trong khuôn khổ Olympic song đều không thể đáp ứng được kì vọng rất lớn từ người hâm mộ. Kể từ năm 1960 đến nay, vì những lí do khác nhau mà họ đều đã lỡ hẹn với bóng đá ở Thế vận hội.

Ở London 2012 này, nhân sự kiện Olympic mùa hè đã quay trở lại với xứ sương mù sau 64 năm chờ đợi, cả 4 quốc gia Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland đã đồng lòng thành lập một đội tuyển thống nhất để tranh tài ở môn túc cầu giáo.

Dù vậy, HLV Stuart Pearce chỉ gọi 13 cầu thủ mang quốc tịch Anh và 5 người khác đến từ xứ Wales mà không có bất kì cái tên nào của Scotland hay Bắc Ireland. Tất nhiên, đây đơn thuần chỉ là vấn đề liên quan đến chiến thuật và chuyên môn của ông thầy 50 tuổi này còn xét về ý nghĩa, Olympic Vương quốc Anh vẫn đại diện cho 4 quốc gia kể trên.

Bất chấp việc luôn tự hào là quê hương của môn bóng đá song thành tích của người Anh trên đấu trường quốc tế thật sự đáng thất vọng khi vinh quang cuối cùng họ giành được là tại World Cup 1966. Kể từ đó đến nay, các đội tuyển thuộc Vương quốc Anh luôn thất bại ở các giải đấu lớn, dù với những tài năng trong đội hình lẫn sức mạnh truyền thông của báo giới, họ luôn được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Cơ hội nào cho Olympic Vương quốc Anh khi khoảng cách giữa họ với Brazil hay TBN là rất lớn

Câu chuyện tương tự đang tái diễn tại Olympic London 2012 khi thầy trò Stuart Pearce mang trên mình sự chờ đợi rất lớn, nhất là ở một giải đấu mà họ được thi đấu trên sân nhà. Tuy nhiên, giữa kì vọng và thực tế bao giờ cũng là một khoảng cách xa xăm.

Vương quốc Anh trải qua một giai đoạn chuẩn bị trước thềm “trận đánh lớn” không mấy ấn tượng, cả về kết quả lẫn những màn trình diễn của các cầu thủ. Đầu tiên là thất bại 0-1 trước Mexico và mới nhất là trận thua tan tác 0-2 khi phải đối mặt với Brazil hùng mạnh.

Trong danh sách 18 tuyển thủ mà Pearce lựa chọn, tên tuổi lừng danh một thời là David Beckham đã bị “ngó lơ” và thay vào đó, 3 suất trên 23 tuổi được dành cho Ryan Giggs, Craig Bellamy cùng Micah Richards. Vương quốc Anh từ lâu nay luôn “gặp hạn” với vấn nạn chấn thương và lần này cũng không ngoại lệ khi chỉ ít tuần trước Olympic, ngôi sao số một Gareth Bale đã phải tạm biệt với Thế vận hội.

Trước đó, những tài năng trẻ như Jack Wilshere hay Kyle Walker cũng phải chia tay cả với Euro 2012 lẫn Olympic vì lí do tương tự. Cơn bão chấn thương thực sự đã đẩy Stuart Pearce vào một tình thế rất khó khăn và dù đã cố gắng tìm ra những gương mặt tốt nhất ở độ tuổi U23 như Sturridge, Cleverley, Ramsey, Bertrand… thì chất lượng đội hình Olympic Vương quốc Anh vẫn không được đánh giá cao.

“Anh cả” Ryan Giggs được kì vọng sẽ cùng các “đàn em” làn nên điều thần kì cho Vương quốc Anh trên sân nhà

Nếu đặt Olympic Vương quốc Anh lên bàn cân với những đối thủ sừng sỏ khác như Brazil, Tây Ban Nha hay thậm chí là Uruguay, Ryan Giggs và các đồng đội chắc chắn sẽ nằm ở thế yếu hơn. Việc nhiều đội bóng lớn như Argentina, Italia, Pháp, Đức… không vượt qua nổi vòng loại đã giúp thầy trò Stuart Pearce rơi vào một bảng đấu tương đối dễ thở khi ngoài Uruguay “xương xẩu”, Senegal lẫn UAE đều dưới cơ họ.

Tuy nhiên, thực lực, kinh nghiệm lẫn mối liên kết giữa các vị trí trong đội hình (do đến từ các quốc gia khác nhau lẫn thời gian làm quen ngắn) của Olympic Vương quốc Anh đều đang bị đặt dưới những dấu hỏi lớn. Tham vọng của Stuart Pearce và các học trò là rất lớn song để hiện thực hóa giấc mơ vàng, họ sẽ cần đến những…điều kì diệu thực sự.

Cầu thủ đáng chú ý: Ryan Giggs

Dù là một kỉ lục gia trong màu áo MU với hàng tá danh hiệu suốt gần 2 thập kỉ qua song Olympic 2012 mới là lần đầu tiên Giggs được tham dự một giải đấu chính thức ở cấp độ đội tuyển. Ông thầy Stuart Pearce có lí do để trao cho tiền vệ sắp bước sang tuổi 39 này chiếc băng thủ quân bởi với sự lão luyện lẫn uy tín của mình, Giggs sẽ là cánh chim đầu đàn dẫn dắt các “đàn em” U23 trên con đường chinh phục tấm HCV.

Danh sách 18 tuyển thủ chính thức:

Thủ môn: Jack Butland (Birmingham), Jason Steele (Middlesbrough)

Hậu vệ: Ryan Bertrand (Chelsea), Steven Caulker (Tottenham), Craig Dawson (West Brom), Micah Richards (Manchester City), Neil Taylor (Swansea), James Tomkins (West Ham)

Tiền vệ: Joe Allen (Swansea), Tom Cleverley (Manchester United), Jack Cork (Southampton), Ryan Giggs (Manchester United), Aaron Ramsey (Arsenal), Danny Rose (Tottenham), Scott Sinclair (Swansea)

Tiền đạo: Craig Bellamy (Liverpool), Marvin Sordell (Bolton), Daniel Sturridge (Chelsea).
Nguyễn Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục