Vực dậy Liverpool hay là thay đổi bản thân Rodgers?

14:52 Thứ ba 04/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Còn nhớ cách đây hơn 2 mùa giải Rodgers đến với Liverpool mang theo nhiều sự ngờ vực về khả năng của vị thuyền trưởng đến từ nền bóng đá Bắc Ailen kém phát triển và chưa từng được dẫn dắt một CLB lớn. Nhưng rồi tất cả hoài nghi được đánh tan bằng màn trình diễn mang lại nhiều hứa hẹn cho một Liverpool non trẻ nhưng đầy triển vọng trong tương lai.

Giờ đây, sau hai mùa giải nhiều biến động, Liverpool trở lại với hình ảnh thiếu sức sống và động lực, cũng là lúc người ta một lần nữa cần đặt ra những câu hỏi cho chiến lược gia 41 tuổi Brendans Rodgers, ít nhất là về đường lối phát triển cũng như cách thức mà ông đang thực hiện điều đó cho đội bóng. Liệu rằng mọi thứ vẫn đang đi đúng hướng và trong sự kiểm soát của ông?

Sau hơn hai mùa giải nắm quyền tại Liverpool, Rodgers luôn trung thành với lối chơi bóng tấn công cống hiến và khát vọng chiến thắng dựa trên nền tảng sung mãn của các cầu thủ trẻ. Tuy nhiên triết lý tưởng chừng như đã thấm nhuần vào từng con người ở Anfield vào lúc này đang dần trở nên lung lay, và dường như chính Rodgers cũng đang lạc lối trong thứ bóng đá mà ông luôn tôn thờ ấy. Bằng chứng là chuỗi trận thi đấu nghèo nàn, với lối chơi nhợt nhạt, không mang lại chút điểm nhấn nào kể từ đầu mùa giải. Và hơn ai hết Rodgers là người cần phải nhận thức rõ vấn đề nằm ở đâu?!

Liverpool trở lại với hình ảnh thiếu sức sống và động lực

1. Từ sai lầm chuyển nhượng…

Liverpool đã chi rất nhiều tiền cho chuyển nhượng trong mùa hè vừa qua. Nhưng liệu vấn đề có nằm ở các con số vốn chỉ mang tính chất tham khảo?! Một lần nữa, một bài học chi ít mà chất lại đang xoáy vào vết thương vôn đã hàn sâu vào ký ức của các cổ động viên The Kop, bởi đội bóng của họ chưa bao giờ chứng tỏ được sự khôn ngoan trên thị trường chuyển nhượng.

Không những tiêu sạch số tiền 75 triệu bảng bán Suarez, Liverpool cũng vứt luôn số tiền 60 triệu bảng Anh được ông chủ John Henry duyệt chi trước đó, mà hiệu quả mang lại là vị trí thứ 7 trên BXH, với 14 điểm có được sau 10 vòng đấu. Cùng thời điểm này mùa trước Liverpool kiếm được số điểm là 20 với lối chơi đáng xem hơn rất nhiều, dù cho họ cũng vắng mặt Suarez đến 6 trận đầu mùa.

Vấn đề lớn nhất có vẻ là việc Liverpool đã để ngôi sao lớn nhất của đội bóng ra đi, và đánh đổi lại là hàng loạt các tân binh mà theo Rodgers là sẽ làm dày hơn đội hình của họ. Một đội bóng vốn dĩ đã có nhiều biến động bởi các nhân tố mới, chưa kịp ổn định đội hình Rodgers đã muốn tái cấu trúc và gia cố cho nó với những con người mới. Liverpool hẳn nhiên đã xây nhà từ nóc, và kết quả dẫn đến là một lối chơi lạc nhịp. Không có sự hòa hợp, và mất đi cái hồn của Liverpool ở các mùa giải trước.

Liverpool không hề thiếu tiền đạo, có thể khẳng định như thế khi ở mùa giải này họ có đến bốn nhân sự ở vị trí này, và ít nhiều đều có tiếng tăm nhất định. Daniel Sturridge, Rickie Lambert, Mario Balotelli, Fabio Borini. Nhưng mỗi người đềnu có một phong cách chơi riêng, việc đó dẫn đến Rodgers đã không biết phải sử dụng họ như thế nào, vào lúc nào để đảm bảo đội bong vẫn luôn được vận hành trơn tru.

Liverpool không thể cứ vài trận lại thay đổi trung phong một lần, với lý do cần sự khác biệt. Một đội bong không có lối chơi cụ thể, không có đường hướng cu thể, không có sự gắn kết… sẽ còn tệ hơn rất nhiều so với một đội bong nghèo nàn nhân lực nhưng các cầu thủ biết chắc chắn họ sẽ phải thi đấu như thế nào khi ra sân.

Và giờ đây khi mọi việc đang rối ren, Liverpool lại định chi tiếp một khoảng tiền để mang về thêm một tiền đạo, Saido Berahino có vẻ là cái tên được chọn. Lại tiếp tục là một cầu thủ đến từ 1 CLB hạng trung. Sẽ để làm gì khi Liverpool vẫn còn một cái tên chưa hề mang lại lợi nhuận nào sau khi đã đầu tư đến 11 triệu bảng và đang phải gửi gắm học việc ở Lille là Divork Origi.

2. … Dẫn đến sai lầm về sử dụng con người

Ngày đầu mới đặt chân đến Anfield, Rodgers khiến người ta nể phuc bởi cách dung người và thái độ kiên quyết với cầu thủ, Từ cái cách mà Rodgers sử dụng Stewart Downing, một mẫu cầu thủ mà ông không hề ưa thích, đến việc ông ra sức bảo ban Suarez, Sturridge và đặc biệt là Sterling, cho thấy những dấu hiệu về một vị HLV tài năng và nhiệt huyết đang cố thay đổi điều gì đó ở Liverpool.

Tuy nhiên sau hai năm tại vị, những ưu điểm đang dần trở nên nhạt nhòa khi Liverpool luôn thích mang về nhiều mẫu cầu thủ có tính cách “ngưa chứng” mà Rodgers dường như đã không còn có thể kiểm soát tình hình được nữa. Vấn đề không chỉ ở phương pháp đắc nhân tâm của ông thầy, mà còn bởi ông đã sắp xếp cầu thủ vào một vị trí mà họ sẽ chẳng thể nào chơi đúng như ông mong muốn.

Mario Balotelli là một ví dụ điển hình, tiền đạo người Ý cao to, nhanh khỏe và quyết đoán, lại đầy cá tính của một ngôi sao. Các tố chất rõ rang để phục vụ cho lối đá phản công sắc lẹm, Rodgers lại đang cố gắng gò ép Balotelli vào lối đá Pressing nửa sân mà ông đang áp dụng tại Liverpool, lối chơi mà Balotelli sẽ không có được một khoản trống để xử lý. Balotelli không phải la Suarez và dù đang rất cố gắng hòa nhập, anh vẫn không sao thoát khỏi cái bóng quá lớn của ngôi sao người Uruguay và hệ quả là hiệu suất ghi bàn tồi tệ.

Thêm một trường hợp đáng bàn đến là vị trí của Steven Gerrard trong đội hình Liverpool hiện tại. Đội trưởng của Liverpool ra sân đủ 9 trận ở Primier League mùa này và cũng nằm trong đội hình xuất phát của cả 3 trận ở đấu trường Châu Âu, một hiệu suất khủng khiếp nếu biết Gerrard đã ở tuổi 34. Độ tuổi mà nhiều cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp thì giờ đây đội hình của Liverpool vẫn xoay quanh Steven Gerrard.

Mỗi khi người cận vệ già không còn đủ sức cáng đáng, tuyến tiền vệ Liverpool dễ dàng mất hút và bị bóp nghẹt bởi những hang tiền vệ vô danh của Westbrom, Aston Villa, Hull City. Cái cách mà các tiền vệ Liverpool thi đấu đến lúc này của mùa giải cho thấy họ thiếu điểm nhấn, thiếu sắc sảo, và thậm chí là không có người cầm nhịp dù rằng vẫn cố gắng duy trì phong cách cầm bóng nhiều mà ông thầy mong muốn nhưng lại không mang đến hiệu quả cụ thể nào.

3. Phải chăng bảo thủ là vấn đề của Rodgers?!

Bất cứ HLV nào cũng phải có một cá tính nhất định và thông thường họ sẽ ra sức bảo vệ triết lý của mình nếu cho rằng điều đó là đúng. Tuy nhiên ở Liverpool hiện tại Rodgers lại cho thấy những hiệu ứng tiêu cực từ sự bảo thủ này.

Còn nhớ khi chiêu mộ Fabio Borini, Joe Allen, Rodgers quả quyết những cầu thủ này sẽ mang đến nhiều lợi ích cho Liverpool. Nhưng sau hơn 2 năm giờ họ đang ở đâu? Một người thì vật vờ ở các CLB khác theo dạng cho mượn, còn một người vẫn đang lơ lửng ở khoảng không giữa dự bị và chính thức. Tuy nhiên bất chấp tất cả, đầu mùa đến giờ họ vẫn nằm trong danh sách các cầu thủ Liverpool sẽ tham dự mùa giải 2014-2015, nhưng hiếm khi các CĐV được thấy họ thi đấu như thế nào.

Rodgers từng phát biểu rằng ở Liverpool ông chuộng 2 mẫu cầu thủ, một là đầy cá tính nhưng tài năng, hai là lành tính và sẵn sang làm nền cho người khác. Tuy nhiên những nguyên tắc ấy không biết có được duy trì hay không mà giờ đây Liverpool với đường hướng phát triển thành một đội bong trẻ trung, mạnh mẽ, đang dần trở nên một tập thể lành tính, ngoan ngoãn và thậm chí là thiếu sức phản kháng.

Một lần nữa câu hỏi được đặt ra là, Liverpool là một mái nhà an lành, hay một tập thể khát khao chiến thắng?! Rodgers sẽ phải lựa chọn giữa hai phương án đó. Bởi ngoài kia, bóng đá Premier League, bóng đá ở đẳng cấp Châu Âu, không cho phép sụ khoan nhượng và lưỡng lự.

Vấn đề bảo thủ trong chiến thuật cũng là một điều đáng lưu tâm ở Rodgers. Liverpool vẫn luôn đá với phong cách tấn công như thế kể từ những ngày đầu trong kỷ nguyên Rodgers. Họ dồn đội hình lên, ép sân, không ghi được bàn, đuối sức ở phút cuối và dính đòn phản công của đối thủ. Các đối thủ hiểu được rằng chỉ cần không để thủng lưới ở 60 phút đầu trận, họ sẽ có nhiều khả năng giành được ít nhất một điểm từ tay Liverpool.

Hoặc tệ hơn, họ chỉ cần dùng thể lực để nhấn chìm hang tiền vệ già cỗi và yếu ớt của Liverpool, chia cắt tuyến đầu và tuyến hậu vệ của đoàn quân đỏ, thì Liverpool sẽ trở nên vô dụng. Mà ở giải Ngoại Hạng Anh thì không có đội bóng nào yếu về thể lực cả!

Dù sao thì ở thời điểm này, khi mùa giải mới trải qua được 10 vòng đấu, vẫn còn nhiều cơ hội cho Liverpool sửa chữa những sai lầm của mình. Mà cụ thể hơn là Rodgers nhận ra những điểm còn yếu kém để khắc phục. Một HLV xuất sắc là khi ông biết ra những quyết định bất ngờ ở đúng thời điểm để có thể vực dậy một đội bóng.

Và chỉ có như thế các Liverpudlian mới có thể đặt niềm tin vào ông để dẫn dắt con tàu Liverpool tìm lại ánh hào quang xưa. Còn nếu không thể làm gì và tiếp tục sa lầy, sẽ chẳng ai biết trước điều gì có thể xảy đến với ông khi mà một đội bóng đã chi tiêu quá nhiều trong mùa hè vừa qua để đổi lấy thêm một mùa giải không danh hiệu nữa.

(Bạn đọc: Phúc Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục