Viết tặng Robin van Persie - Ngày anh bước qua tuổi 30

22:27 Thứ tư 06/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Tất cả chúng ta đều nhớ, ngày Van Persie đến với Old Trafford. Đó là những ngày cuối cùng của tháng 8 năm 2012, chỉ đúng 3 tháng sau nỗi đau bị The Citizens đoạt cúp chỉ trong chưa đầy 60 giây nghiệt ngã. Các cầu thủ nghỉ ngơi sau một mùa giải mệt mỏi, sau ngày đen tối Sir Alex và các học trò lầm lũi bước vào đường hầm sân The Light (Ánh Sáng). Chỉ có David Gill là không nghỉ, CEO của MU đang vất vả cả mùa hè về vấn đề của Lucas Moura. Cuối cùng thì ông

Sự hiện diện của Vanpersie đã đem đến không ít hoài nghi. Đối với những fans MU thì việc có được anh ngay trước mũi kình địch Man City chẳng khác gì chiến thắng trong một trận “derby Manchester” dù mùa giải chưa thực sự bắt đầu. The Gonner, họ nghĩ sao? Câu trả lời: anh là một kẻ phản bội, nhưng cũng phải thừa nhận một thực tế rằng CLB không thể biến gần 50 bàn thắng anh ghi được trong 2 năm cuối cùng thành những danh hiệu. Cũng phải thôi, đời cầu thủ ngắn lắm! Không phải ai cũng may mắn có được những điều họ muốn trong sự nghiệp thi đấu để sau này mỗi khi nhắc đến họ sẽ cảm thấy tự hào. Liệu có sai khi để lại tình yêu đó vào một phần kí ức, để đến với nơi có thể cho họ nhiều hơn?

Robin van Persie đã quyết định đúng, vì lựa chọn MU là một quyết định khôn ngoan, vì ở đó và Arsenal đều sở hữu những nét tương đồng về mặt lối chơi mà ở đó anh là đích đến cuối cùng. Tất cả đều phải hỗ trợ anh, tiền đạo cắm duy nhất trong đội hình.

Rồi cái gì phải đến cũng đã đến, Man Utd tiếp Fullham trên sân nhà sau trận thua bạc nhược trước Eveton. Chỉ 1’ sau khi tỉ số đang là 1-0 cho các vị khách, pha tấn công biên quen thuộc bên cánh trái Evra đưa bóng vào. Một khoảnh khắc thự sự là Vanpersie đã xuất hiện, nhanh nhẹn-gọn gàng-khéo léo kết thúc một chạm đưa bóng đi với một quĩ đạo quá khó. Schwarzer bất lực, Sidwell chết lặng trước siêu phẩm quá đẹp. Một màn khởi đầu quá ấn tượng. Còn gì tuyệt vời hơn, khi anh cùng Rooney dẫn dắt toàn đội đến vinh quang.

Mùa giải 2012-2013 mùa giải của riêng anh, người mở đầu chiến dịch và cũng là người khép lại Preimer League cho MU, chiếc cúp vô địch lần thứ 20 cùng một phong độ chói sáng với 26 bàn thắng cùng vô số đường kiến tạo. Để rồi màn chào đón tân vương tại “chốn xưa” Emiraties với biết bao ánh mắt ghen tị. Một trong số đó, trong hai hàng người đứng xếp hàng ống kính máy quay bắt gặp ánh mắt đầy thù hằn và ghen tị của Keiran Gibbs ném về phía anh. Một cựu công thần của pháo thủ. Anh đã đúng ít nhất là cho tới lúc này.

Nhưng trước thời khắc vinh quang ấy cũng chẳng phải là một quãng thời gian dễ dàng gì. Trước khi khẳng định được tài năng của mình, là những ánh mắt nghi ngờ về đỉnh cao mà anh sẽ có được sau đồn đoán về những chấn thương.

Trong kiến trúc:

Thom Mayne (Morphosis) từng nói:“Kiến trúc là một cuộc chạy maraton, phải 30 năm sau anh mới bộc lộ được mình...” Tất nhiên kiến trúc không phải là bóng đá. Nhưng trong 8 năm gắn bó với Arsenal thì phải tới năm thứ 7 anh chứng tỏ được mình. Để rồi, đã có lúc là đội trưởng.

Vinh quang đầu tiên mà anh giành được tai Anh quốc cũng là lúc Ferguson người đã đem anh về, cùng anh hướng tới vinh quang chia tay bóng đá. David Moyes lên thay. Một mùa giải đáng quên của MU và cùng với chính Van Persie. Chấn thương, rồi mất phong độ. Đóng góp lớn nhất cũng chỉ là cú hattrick kinh điểm vào lưới Olympiakos đưa MU vào tứ kết, trước khi bỏ lỡ chặng “tournament” nặng nề nhất mùa giải. Vị trí trên hàng công có thể bị đe dọa, nhưng anh hiểu rằng vẫn còn một “play station” là World Cup để anh lấy lại niềm tin với người hâm mộ và ghi điểm với HLV mới của MU mùa sau, người cũng sẽ là thầy của anh tại ĐTQG tại giải đấu lớn này, Louis Van Gaal.

Van Persie đã tỏa sáng đúng như kì vọng. Vangal đã đúng khi không bỏ rơi anh, khi toàn đội đáp chuyến bay cuối cùng tới xứ Samba. Đầu tiên là pha bay người không tưởng, điều mà chỉ có trong các trò chơi mạo hiểm khiếm Cassilas và những người bạn chết lặng giữa trời Fonte Nova. Tạo nên cơn địa chấn đầu tiên của giải. Cùng Robben, Sneijer luồn lách khéo léo qua những hàng thủ được tổ chức kín kẽ của Chile và Australia để ghi bàn. Nhìn những bước chạy, như muốn nắm chặt lấy thời gian và những pha qua người vờn bóng, găm trái bóng đi thật căng vào những góc không tưởng để tìm kiếm những siêu phẩm. Chẳng ai giám nghĩ, đây là Van Persie đang ở kì World Cup có thể là cuối cùng trong sự nghiệp. Dù Hà Lan có thất bại, nhưng những lời ngợi ca cho anh là không bao giờ đủ.

Cũng như bao những tên tuổi theo nghiệp quần đùi áo số khác, anh cũng ngán những chuyến đi dài triền miên đến tận cổ nhưng Van Persie sẽ chẳng bao giờ muốn nghỉ ngơi, chỉ để ngã mình trên những bãi biển đầy nắng gió chỉ để xem tin tức về các đồng đội qua Ipad. Đó chính là lí do các manucians chúng tôi cần anh. Không cần biết Messi huyền diệu bao nhiêu, Xavi bác học cỡ nào. Robin van Persie là hiện tại và cũng là tương lai của đội bóng. Và, anh cũng không cần giành QBV để trở thành số một.

Chúc mừng sinh nhật anh, kẻ dội bom nhà hát!

(Bạn đọc Tùng Lê)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục