Victoria Azarenka: Hạt giống, thứ hạng không quan trọng

07:31 Thứ bảy 17/01/2015

Không được xếp hạt giống ở Australian Open 2015 vì đang xếp hạng 41 thế giới - bất chấp việc đã từng 2 lần đăng quang ở Melbounre Park trong các năm 2012 và 2013 - với Victoria Azarenka, giải Úc mở rộng năm nay rất có thể sẽ sớm trở thành “bi kịch” khi cô phải sớm chạm trán với những hạt giống hàng đầu thế giới, như kiểu Serena Williams hay Maria Sharapova chẳng hạn, ngay từ vòng đấu đầu tiên.

Đó chắc chắn là điều Vika và những người hâm mộ cô không hề mong muốn, nhưng tay vợt người Belarus vẫn đang “tỉnh bơ” vì biết rằng, giờ đây cô có lo lắng cũng chẳng được tích sự gì. Với Vika, thứ hạng, hay hạt giống chẳng còn quan trọng bằng việc bước ra sân đấu và chơi hết sức của mình bất chấp đối thủ ở bên kia sân có là ai…

Victoria Azarenka

Vika cho biết: “Điều quan trọng là bước ra ngoài đó, bước ra ngoài sân đấu và thi đấu, bất chấp chấp việc được xếp hạt giống hay là không. Những việc quan trọng cần phải làm là phải sẵn sàng, phải chuẩn bị, kiểm soát những thứ bạn có thể kiểm soát và đó là những thứ mà tôi sẽ làm. Tôi không bao giờ nhìn vào thứ hạng của mình, kể từ khi tôi vẫn đang còn trong chuyến hành trình leo dốc không biết mệt mỏi khi còn là một cô gái lơ ngơ từ Minsk đến Arizona, Monaco rồi California… trước khi trở thành tay vợt số 1 thế giới. Thứ hạng đối với tôi không quan trọng. Thúc ép bản thân, thử nghiệm bản thân mới là thứ mà tôi hướng đến vì chẳng có phép màu nào ở đây, đơn giản bạn chỉ phải tiếp tục tiến lên, bấp chấp những gì đã xảy ra!”.

Vika đã trải qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn trong năm 2014. Chấn thương bàn chân và đầu gối khiến cô chỉ trải qua vỏn vẹn 24 trận đấu. Sau đó, cô lại để thua ngay trong trận đấu mở màn mùa giải năm mới ở Brisbane International và tuột từ hạng 31 xuống hạng 41 thế giới. Chán nản chắc chắn là điều mà Vika đang trải qua ngay vào lúc này, và cô không hề giấu giếm chuyện đó. “Vâng, tôi không muốn than phiền như kiểu một con người đa cảm, nhưng vâng, tôi cảm thấy chán nản. Đó đơn giản là điều diễn ra ở những thời điểm như thế này, không khó để nhận ra điều đó, bởi vì đó là khi bạn nghĩ bạn vẫn ổn, bạn vẫn điều khiển được tâm trí của mình bằng những suy nghĩ lạc quan, những thực sự khi trải qua những điều đã xảy ra, những trải nghiệm khó khăn, chính bạn cũng phải thừa nhận với bản thân là bạn không ổn”.

“Tôi nghĩ rằng, đây là lần đầu tiên mà tôi phải thừa nhận rằng tôi hiện đang không ổn, quan điểm đó sẽ khiến cho tôi cảm thấy tốt hơn, thoải mái hơn đôi chút. Là một VĐV, một tay vợt chuyên nghiệp, chẳng có gì là yếu đuối khi bạn thừa nhận điều này, bởi vì tất cả chúng ta đều chỉ là con người bình thường, và tất cả chúng ta đều đã, đang và sẽ tiếp tục trải qua những thời khắc khó khăn như thế này, đó vốn là chuyện bình thường”, Vika tiếp tục tâm sự khi đang ráo riết chuẩn bị cho giải đấu Australian Open 2015 sắp sửa diễn ra, “Điều quan trọng, và cả phấn khích, chính là bạn sẽ bước ra ngoài đó, chứng tỏ sức mạnh của cá nhân, sức mạnh của cá tính mình như thế nào, vì đó chỉ là… một thách thức của cuộc đời. Đó còn hơn hẳn là những thách thức đơn thuần trong môn quần vợt, đó chính là thách thức của cuộc sống!”.

Đối thủ của Vika ngay ở vòng 1 Australian Open 2015 sẽ là “tay vợt trẻ rất khó nhằn” Sloane Stephens (hạng 34 ATP). Đây là đối thủ mà Vika từng đánh bại ở bán kết Australian Open 2013 trong một trận đấu mà các CĐV ở Melbourne Park không ngừng la ó, huýt sáo chế giễu vì Vika đã rời sân đấu đến hơn 10 phút để nhờ các nhân viên y tế đến chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Lúc đó, Vika đang dẫn đến 6/1 và 5/4. Nhiều người cho rằng Vika kéo dài thời gian vì không tìm ra cách thắng game quyết định. Sau đó, Vika lý giải cô gặp vấn đề về về hô hấp cần phải điều trị gấp. Nhờ vụ việc gây tranh cãi này, Vika đã giành chiến thắng sau cùng để lọt vào chơi trận chung kết, nơi cô đã đánh bại Serena sau 3 ván đấu và gia nhập hàng ngũ những tay vợt sở hữu từ 2 danh hiệu Grand Slam trở lên.

Trong lần quay trở lại này, Vika có thể sẽ nhận được sự ủng hộ như những gì khán giả từng cổ vũ cho… Stephens. Khán giả vốn là như vậy, ngoại trừ những tay vợt mà họ yêu mến, hay đồng hương, họ có khuynh hướng ủng hộ những người yếu hơn.

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục