Vì sao HLV Park và Shin Tae-yong từ thầy trò thành đối thủ?

18:15 Thứ hai 09/01/2023

Áp lực phải thắng và khẳng định vị thế số một ở Đông Nam Á khiến cả HLV Park Hang-seo và Shin Tae-yong quên đi tình thầy trò, bằng hữu trong quá khứ.

 - Bóng Đá

HLV Park Hang-seo.

HLV Park và Shin từng rất thân nhau khi cả hai còn ở Hàn Quốc. Ông Shin từng là học trò của ông Park khi dự các đội tuyển trẻ, nơi ông Park khi đó mới kết thúc sự nghiệp thi đấu đỉnh cao để bắt đầu làm trợ lý.

Khi Shin giải nghệ và đi những bước đầu trong công tác huấn luyện từ năm 2005, HLV Park đã gặt hái thành công nhất định ở các cấp đội tuyển. Ông là trợ lý của HLV Guus Hiddink giành hạng tư World Cup 2002, dẫn dắt đội Olympic Hàn Quốc giành huy chương đồng ASIAD.

Ông Shin đương nhiên biết rõ danh tiếng của HLV Park. Khi cả hai gặp nhau với tư cách HLV trưởng ở K1 League, ông Shin không coi Park là đối thủ mà luôn dành cho người tiền bối sự kính trọng. Những thước phim, hình ảnh ghi lại cảnh ông Shin luôn kính cẩn, lễ phép mỗi khi gặp HLV Park vẫn được báo chí Hàn Quốc lưu lại đến tận bây giờ.

 - Bóng Đá

HLV Shin và Park từng rất thân nhau ở Hàn Quốc. Ảnh: SBS.

Có cả những giai thoại kể lại chuyện HLV Shin từng mời thầy Park đi ăn tối những lúc rảnh rỗi hay cả hai cùng nhau dự gameshow. Với Shin, HLV Park không chỉ là tiền bối mà còn là người bạn tri kỷ. Mối quan hệ giữa hai vị HLV nổi tiếng ở K1 League thời điểm đó có thể nói là một tình bạn đẹp.

Nhưng đó là câu chuyện của hơn 15 năm trước.

Mọi thứ thay đổi khi HLV Shin tiếp bước thầy Park đến Đông Nam Á, nhận lời đến Indonesia, trở thành đối thủ trực tiếp của tuyển Việt Nam, nơi ông Park làm nên tên tuổi.

Mối quan hệ giữa hai HLV vẫn bình thường cho tới lần gặp nhau đầu tiên ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 diễn ra hồi tháng tháng 6/2021, khi Indonesia chung bảng với tuyển Việt Nam. Tại đây, hai vị chiến lược gia vẫn tay bắt mặt mừng, rủ cả dàn cộng sự của nhau ra chụp ảnh chung.

Sau cột mốc thua đậm 0-4 trước Việt Nam, tuyển Indonesia non trẻ của HLV Shin Tae-yong dần lột xác. Cuối năm 2021, HLV Shin cùng đội bóng xứ vạn đảo tái ngộ Việt Nam ở vòng bảng AFF Cup 2020. Ông Park cùng tuyển Việt Nam không thể ghi bàn vào lưới đối thủ, chấp nhận bị cầm hòa 0-0, qua đó mất ngôi đầu bảng, đụng Thái Lan ở bán kết và dừng bước.

Khi gặp lại ông Park ở SEA Games 31, HLV Shin từng chia sẻ ông không hiểu lý do gì mà mối quan hệ giữa hai người không còn như trước.

 - Bóng Đá

Mối quan hệ giữa ông Park và Shin không còn như xưa.

Tiếp quản tuyển Indonesia với nhiệm vụ vươn tới đỉnh cao Đông Nam Á, ông Shin chịu áp lực nặng nề. Kỳ vọng ban đầu vào ông Shin lớn hơn thầy Park hay ông Alexandre Polking rất nhiều khi HLV này còn được giao đội U20 với mục tiêu giúp Indonesia làm nên chuyện tại U20 World Cup. Một nền bóng đá kỳ vọng lớn, một HLV trình độ World Cup như ông Shin đương nhiên không chấp nhận đứng dưới thầy Park ở Đông Nam Á.

Khi được hỏi mình có đang ghen tỵ với HLV Park hay không, Shin thẳng thắn tuyên bố: “Tôi từng là HLV trưởng tuyển Hàn Quốc thắng Đức ở World Cup 2018, tại sao tôi phải ghen tỵ?”.

Tới AFF Cup 2022, sau khi vào bán kết, Shin tuyên bố Indonesia giờ đã ngang tầm tuyển Việt Nam, dù không từ bỏ lối chơi rắn mang hơi hướm bạo lực.

Ông Park đương nhiên không vui với điều này. Ông thể hiện bằng cả phát ngôn lẫn hành động để phản đối. Trên sân, ông từ chối bắt tay HLV Shin. Chia sẻ ở cuộc họp báo hôm qua, ông cũng thẳng thắn đáp trả chiến lược gia đồng hương bằng thông điệp: “Hãy chứng minh bằng kết quả, còn không thì đừng phát biểu”.

Phục hận ở AFF Cup 2022 là thông điệp cuối cùng mà ông Shin gửi gắm đến HLV Park và học trò sau SEA Games 31. Ông khẳng định AFF Cup 2022 là giải đấu mà học trò của mình đạt độ chín và sẵn sàng vượt qua Việt Nam hoặc Thái Lan để vô địch.

Indonesia đang chứng minh tuyên bố của HLV Shin đúng khi “Đại bàng Garuda” hòa Việt Nam ở bán kết lượt đi. Trận bán kết lượt về không chỉ quyết định tương lai của tuyển Indonesia còn là lời khẳng định của HLV Shin sau gần 4 năm đứng dưới cái bóng của thầy Park ở Đông Nam Á.

Nguồn: Zing.vn
Bảo Ngọc | 15:58 09/01/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục