VĐV gây tranh cãi về giới tính bị cáo buộc không thi đấu hết sức

12:06 Chủ nhật 12/08/2012

Nữ VĐV Mariya Savinova của Nga đã giành HCV chạy 800m nữ với thời gian 1 phút 56 giây 19 trong khi ĐKVĐ nội dung này là Pamela Jelimo chỉ cán đích ở vị trí thứ 4.

Jelimo đã dẫn đầu trong phần lớn cuộc đua, nhưng chính việc bứt lên quá sớm đã khiến VĐV người Kenya này không thể tăng tốc trong đoạn nước rút để rồi bị 3 đối thủ khác vượt lên. Giành HCB ở nội dung này là Caster Semenya của Nam Phi trong khi Ekaterina Poistogova của Nga đoạt HCĐ.

Caster Semenya - Ảnh Getty

Nhưng điều đáng chú ý nhất ở nội dung chạy 800m nữ không phải chiếc HCV của Savinova mà là sự góp mặt của Semenya – người từng bị nghi là… nam giới sau khi cô đoạt chức VĐTG tại Berlin cách đây 3 năm. Những phát triển bất thường của Semayan về cơ bắp, hình thể cho đến giọng nói đã khiến dư luận nghi ngờ về giới tính của VĐV này.

Chính sự gây tranh cãi về giới tính đã khiến Semenya phải rời đường chạy trong gần 1 năm trước khi cô được Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) “giải oan” và trở lại thi đấu.

Tại Olympic 2012, Semenya tiếp tục gây tranh cãi khi cô bị cáo buộc là đã không cố gắng hết sức để đoạt HCV. Bình luận trên đài BBC, cựu vô địch thế giới Colin Jackson khẳng định rằng Semenya không quan tâm tới việc đoạt HCV bởi điều đó có thể khiến VĐV Nam Phi này bị để ý nhiều hơn, nhất là khi giới tính của cô vẫn còn là một điều gây tranh cãi.

“Kế hoạch của tôi là giành HCV nhưng tôi đã mắc sai lầm. Tôi hạnh phúc với HCB nhưng tất nhiên, mục tiêu của các VĐV luôn là giành chiến thắng. Tôi vẫn còn trẻ và đây mới là Olympic đầu tiên của tôi. Đây là một bước tiến của tôi và HLV, chúng tôi sẽ làm tốt hơn trong tương lai”, Semenya bày tỏ.

V.M | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục