Văn Quyến và nỗi đau đáu về đẳng cấp của cầu thủ Việt

21:53 Thứ sáu 16/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - 30 tuổi, nhưng cái cách Quyến chơi bóng trong 90 phút và trổ tài trước chấm đá phạt vẫn ở một trình độ đặc biệt. Chúng ta từng có những cầu thủ mà sự nghiệp đỉnh cao kéo dài lâu hơn, sở hữu nhiều danh hiệu hơn, nhưng khi nói về Văn Quyến, người ta vẫn phải nhắc đi nhắc lại một từ: Đẳng cấp.

Sinh ra để làm thần tượng

Cái thời của Quyến và độ tuổi của anh 10 năm trước chưa chịu nhiều ảnh hưởng của sự tô vẽ và sức nặng truyền thông như bây giờ. Trong quãng thời gian tỏa sáng ấy, Quyến chẳng có vẻ gì bóng bẩy của một ngôi sao, người ta biết đến anh không phải vì những câu chuyện bên lề hấp dẫn, những sự kiện ồn ào mà Quyến tạo ra hay góp mặt. Khi đó Quyến chỉ là một cầu thủ thuần chất, và cái tên Văn Quyến được truyền tụng chỉ bởi duy nhất một thứ cơ bản: tài năng bóng đá.

Phạm Văn Quyến. Ảnh: Internet

Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh,… họ thuộc về lứa cầu thủ đậm chất chiến sĩ mà người hâm mộ không bao giờ quên được. Nhưng khi bóng đá Việt Nam mon men đi lên chuyên nghiệp và những tài năng trẻ chịu ảnh hưởng bởi các trận đấu quốc tế phát trên truyền hình, khi sự tinh quái và điềm tĩnh là những tiêu chí mới, Văn Quyến chính là hình mẫu nổi bật nhất cho đến nay. Quyến là thần tượng của rất nhiều người, có lẽ là nhiều nhất tính từ thời của anh, anh có thứ tư duy, tác phong chơi bóng khác biệt so với mặt bằng chung của cầu thủ Việt.

Minh Phương có thể được xem là chuyên gia đá phạt, nhưng những cú ra chân của Quyến thường rất gọn và có độ chuẩn mực lạ thường, Thành Lương, Văn Quyết có tài đi bóng, nhưng những pha khống chế của Quyến vẫn thể hiện tầm bao quát, tính hợp lý rất riêng. Quyến là một sự xuất hiện hy hữu trong một thế hệ hy hữu, nơi mà các đồng đội như Quốc Anh hay Quốc Vượng cũng mang những phẩm chất cực kỳ đáng quý và chưa thấy lại ở ai khác về sau.

Văn Quyến còn là một ngôi sao theo kiểu biết tự mình tỏa sáng đúng lúc, xoay chuyển cục diện, tạo ra những bước ngoặt của trận đấu. Những bàn thắng vào lưới Thái Lan hay Hàn Quốc đều rất đáng nhớ trong sự nghiệp không may mắn của chàng cầu thủ này. Tất nhiên, cái không may của anh không phải ở câu chuyện vào tù ra tội, bởi đó là lỗi lầm nghiêm trọng của cá nhân Quyến. Cái mà Quyến không may, đó là hoàn cảnh gia đình, xuất thân, môi trường phát triển không cho Quyến thứ nhận thức và bản lĩnh của một cầu thủ lớn. Tất cả những gì Quyến có là tài năng.

Chỉ bằng tài năng, Quyến từng được xem như người hùng dân tộc. Chỉ bằng tài năng, hàng triệu người tung hô khi Quyến thăng hoa và sẻ chia khi Quyến nhúng chàm. Với tài năng, Quyến xuất hiện cả trên các mặt báo nước ngoài, nhận được sự mến mộ của cả các khán giả trong khu vực. Quyến là mồi lửa nhen nhóm cho những giấc mơ cao xa của bóng đá Việt Nam, cho kỳ vọng vào sự thăng tiến của nấc thang đẳng cấp, cho khao khát bay cao. Ngỡ tưởng từ đó, chúng ta đã bắt kịp Thái Lan. Ngỡ tưởng từ đó, chúng ta sẽ có những lứa cầu thủ trẻ ngày càng xuất sắc. Nhưng không, Văn Quyến chỉ là hiện tượng, chỉ là một trường hợp hiếm hoi.

Chưa thấy bóng dáng Văn Quyến thứ hai

Dĩ nhiên, nếu so sánh với các nền bóng đá đỉnh cao, với những cầu thủ danh tiếng chỉ cần của châu Á thôi, Quyến chưa thể bằng được. Nhưng phải nhìn vào thực trạng đào tạo bóng đá ở Việt Nam, chúng ta mới thấy sự xuất hiện của một tài năng như Quyến là không đơn giản. Phong cách huấn luyện trong công tác làm bóng đá trẻ của ta đơn thuần là lớp trước dạy lớp sau, đàn anh làm gì thì chỉ cho đàn em làm đó. Nếu có sự tiến bộ về trình độ, nó chỉ có thể nằm ở năng khiếu của mỗi cá nhân, sự trau dồi và cập nhật với thời đại, tính đột phá trong thi đấu, những điều phải tự rèn giũa, phát huy, bởi không ai, không giáo trình nào dạy lại.

Cái tên Văn Quyến sẽ còn khắc sâu trong lòng người hâm mộ. Ảnh: Internet

Nói đơn giản, sự nổi trội của Quyến ở những nơi anh thi đấu đã kéo dài cho đến hôm nay, dù đã mờ nhạt đi do mất phong độ. Tuy thế, sự nổi trội đó vẫn khó tìm được ở bất cứ cầu thủ Việt nam nào khác, không dám nói trong các thế hệ trước, mà chỉ tính từ Quyến đổ đi, có hàng trăm, hàng nghìn thiếu niên được các lò chăm chút hệt như với Quyến, học những gì Quyến được học, thậm chí chế độ ngày càng tốt hơn, nhưng vì sao không ai chạm được vào cảm xúc mà Quyến đem lại cho khán giả? Quyến không phải một “sản phẩm” có thể sản xuất đại trà, có lẽ cũng không phải thành công của khóa đào tạo ấy, mà phần lớn nguyên do là ở sự thiên bẩm.

Chúng ta có một lứa U19 hôm nay tạo nhiều kỳ vọng, nhưng những trận đấu thử lửa cũng đã lột rõ rất nhiều điểm yếu mà chiếc lồng kính JMG tạo ra cho các em. Về kỹ thuật cá nhân, ban bật đồng đội, các em đã tốt hơn các lớp đàn anh, nhưng có thể nói đó hoàn toàn là dấu ấn của môi trường huán luyện chuyên nghiệp, chất lượng quốc tế mà các em may mắn được tiếp cận. Nó có thể tạo ra hẳn một tập thể đồng đều với chuyên môn tốt, và nếu trước kia những người như Văn Quyến cũng có cơ hội đến với môi trường này, hẳn anh còn có thể vươn xa hơn, cũng như có nhận thức đúng đắn hơn trong nghề nghiệp của mình.

Thời gian thật nhanh, thần đồng đã thành lão tướng. Một lứa cầu thủ đã lùi vào quá khứ, bóng đá Việt Nam vẫn hầu như chẳng có bước tiến nào. Hy vọng rằng, với sự đầu tư quy củ và mạnh mẽ cho đội U19, chúng ta sẽ thực sự thoát khỏi “ao làng” về cả kỹ năng chơi bóng và tinh thần chuyên nghiệp. Tạm biệt Quyến, cuộc sống đã cho anh những vinh quang tột bậc cũng như những ngày tháng ê chề, âu cũng đã qua một đời quần đùi áo số. Nhưng dù đã giải nghệ rồi, cái tên Văn Quyến vẫn sẽ còn đau đáu trong lòng nhiều người hâm mộ, những người có thể sẽ không vừa lòng về nhân cách và hành động, nhưng luôn khâm phục Quyến về đẳng cấp và tài năng.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục