Vấn đề của Juventus: Tấn công biên

23:03 Thứ ba 10/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Max Allegri đến và kế thừa lại những tinh hoa mà người tiềm nhiệm Antonio Conte xây dựng trong vòng hơn 3 năm, trong đó có cả đội hình 3-5-2 được coi là bất khả chiến bại của Juventus, tất nhiên nếu xét ở phạm vi Serie A. Tuy vậy đội hình với một dàn hảo thủ chất lượng ấy cũng bộc lộ ít nhiều thiếu xót, đặc biệt là khu vực hành lang 2 cánh.

Chẳng cần đến Antonio Conte, chỉ Max Allegri là đủ để Juventus tiến gần đến chức vô địch Serie A lần thứ 4 liên tiếp với khoảng cách an toàn 7 điểm với đội nhì bảng AS Roma. Thế nhưng đã từ lâu rồi Serie A không còn được xem là sân chơi để Juventus chứng tỏ bản lĩnh, Champions League mới là cái đích mà Bà đầm già Turin nhắm đến. Và trước 2 trận đại chiến tại vòng 1/16 với Dortmund tới đây, vẫn còn nhiều điều khiến HLV Allegri lo lắng và cân nhắc, đặc biệt là sức mạnh tấn công biên.

Ở hàng thủ Juventus sở hữu Gianluigi Buffon, thủ thành kỳ cựu dù đã 37 tuổi nhưng vẫn luôn duy trì được đẳng cấp của mình. Phía trên anh là sự kết hợp ăn ý, đầy kỷ luật giữa bộ 3 trung vệ thuần Italia là Chiellini, Bonucci và Ogbonna.

Trên hàng tiền vệ thì khỏi bàn, giữa một Serie A đang ngày càng tàn lụi mà Juventus vẫn sở hữu được 3 trong số những tiền vệ trung tâm tài năng nhất của bóng đá Châu Âu. Đó là Pirlo, là Vidal, là Pogba và đừng quên Claudio Marchisio cũng “không phải dạng vừa”. Họ đã và đang là trục “xương sống” trong cách vận hành sơ đồ 3-5-2 của Juventus từ thời Conte cho đến Allegri.

Vậy câu hỏi được đặt ra rằng tại sao ngay cả khi thảnh thơi thi đấu ở Serie A tuy nhiên trong 2,3 năm trở lại đây Juventus chẳng bao giờ đạt được thành công tại Champions League, đấu trường mà họ có thừa quyết tâm và tham vọng nhưng lại thiếu đi kinh nghiệm và thực lực sau quãng thời gian dài trở lại sau Calciopoli?

Có rất nhiều lý do để giải thích về vấn đề này, thế nhưng nếu xét trên khía cạnh chiến thuật và con người thì có lẽ Juventus đang thiếu đi những cầu thủ chạy cánh đẳng cấp. Đó là lý do khiến các đợt lên bóng của Juventus hay bị luẩn quẩn ở khu vực trung tuyến, thiếu hẳn những pha ra đòn chí mạng vào 2 bên sườn đối thủ khi ra biển lớn Châu Âu.
 
Stephan Lichtsteiner và Kwadwo Asamoah rõ ràng không phải những cầu thủ chạy cánh thượng thặng như Nedved hay Camoranesi trước kia, dù Lichtsteiner đã để lại không ít ấn tượng bằng một phong độ ổn định của mình. Một con số thống kê cho thấy, kể từ khi chuyển đến Juventus, Lichtsteiner (4 năm) và Asamoah (3 năm) đã đóng góp tổng cộng 16 bàn thắng và 37 pha kiến tạo thành bàn nhưng chỉ ghi dấu có đúng 1 pha kiến tạo tại Champions League. Rõ ràng con số thống kê trên cho chúng ta thấy rõ được nhiều điều.

Điều tương tự cũng xảy ra với Martin Caceres. Đơn giản họ sinh ra không phải là những nghệ sĩ sân cỏ mà lối chơi thiên hướng như một hậu vệ biên nhiều hơn. Thành thực mà nói chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều việc một cầu thủ chạy cánh vừa phòng ngự khu vực tốt nhưng lại tấn công hay.

Trong đội hình của Juventus hiện nay có một người như vậy, nhưng là đã từng. Patrice Evra thời kỳ đỉnh cao phong độ là mẫu cầu thủ chạy cánh cực kỳ lợi hại với những pha xuống biên thần tốc bên hành lang cánh trái và luôn biết cách tạo ra sự nguy hiểm với khung thành đối phương bằng những pha tạt bóng mẫu mực. Nhưng cầu thủ người Pháp năm nay đã 33 tuổi, đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Thi đấu tròn vai đã là điều quá tốt với Evra.

Ngoài những cái tên kể trên, những cầu thủ chạy cánh khác ở Juventus còn đuối hơn nhiều. Sau sự ra đi của thần đồng không bao giờ lớn Giovinco, chắc chắn HLV Allegri cũng chẳng thể trông chờ gì nhiều ở cầu thủ dự bị thâm niên Simone Padoin hay thương binh thường xuyên như Simone Pepe. Roberto Pereyra dù có triển vọng nhưng lại còn quá non kinh nghiệm khi bước ra đấu trường lớn như Champions League.

Là thuyền trưởng của Juventus, Allegri biết điều đó nhưng dường như ông chấp nhận nó giống như một người đàn ông chấp nhận sống chung với căn bệnh không phải nan y nhưng cũng khiến người này chẳng thể khỏe lên được. Bằng chứng là HLV Allegri vẫn tìm cách bổ sung khả năng tấn công trung lộ trong TTCN mùa đông qua với bản hợp đồng hụt mang tên Wesley Sneijder, bất chấp ông vừa mất đi một cầu thủ chạy cánh khác là Giovinco.

Tất cả quyết định vẫn nằm ở vị chiến lược gia 47 tuổi này. Năm nay Juventus thể hiện ra sao ở vòng loại trực tiếp Champions League vẫn là một ẩn số. Chúng ta phải chờ đến 25/2 tới đây để phần nào biết được câu trả lời cho những thắc mắc riêng mình.

Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục