Ứng viên vô địch W.C: Brazil – Điệu Samba thô ráp

02:07 Thứ sáu 23/05/2014

Kể từ khi bổ nhiệm Luiz Felipe Scolari, Brazil đã chuyển sang một diện mạo mới xù xì và thô ráp hơn. Tuy nhiên, đó lại là sự thay đổi mà Big Phil đã từng thành công và ông đang muốn tái khẳng định với bóng đá thế giới…

Đâu rồi chất Samba?

Với 5 chức vô địch World Cup và 2 lần vào chung kết, Brazil đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới trên danh nghĩa đội bóng thành công nhất. Nhưng yếu tố khiến Selecao được hâm mộ hơn cả lại là lối chơi tấn công quyến rũ, mang đậm chất ngẫu hứng sân cỏ, thứ mà người ta thường thấy trong môn bóng đá biểu diễn hay trên các tuyến phố ở Rio De Janeiro.

Tạm biệt những nghệ sĩ sân cỏ

Với triết lý bóng đá ấy, đội tuyển Brazil đã sản sinh ra biết bao thế hệ tài năng, với các nghệ sĩ sân cỏ đích thực như Pele, Zico, Romario, Ronaldo, Kaka hay Ronaldinho. Tuy nhiên, theo dòng chảy của lịch sử và những thay đổi mang tính thời đại, Brazil đang đánh mất chất ngẫu hứng vốn có.

Chẳng bởi thế mà ở VCK World Cup lần này, HLV Luiz Felipe Scolari đã bất chấp sự chỉ trích để gạt bỏ Ronaldinho, người vẫn tạo ra những cảm xúc thăng hoa trong màu áo Atletico Mineiro. Cùng với đó, Big Phil đã thẳng tay gạch tên Kaka, ngôi sao đang dần lấy lại phong độ trong màu áo AC Milan. Kaka tiếc một nhưng NHM bóng đá xứ Samba tiếc mười bởi anh được coi là vệt sáng cuối cùng của 1 thế hệ tài hoa.

Đâu chỉ vậy, Scolari còn chẳng ngần ngại gạt Coutinho (Liverpool), Lucas Moura (PSG) khỏi danh sách tham dự World Cup 2014. Những sự vắng mặt trên đã khiến ĐT Brazil ở VCK World Cup kì này trở thành tập thể thiếu chất ngẫu hứng. Đó cũng là nhận định của nhiều danh thủ xứ sở Samba như Zico, Romario…

Thực tế, Brazil vẫn còn nhiều tên tuổi sáng giá khác như Neymar, Oscar, Fernandinho, Willian, Hulk,… Nhưng Oscar chưa bao giờ được coi là một nghệ sĩ sân cỏ thực thụ, Fernandinho và Willian đơn thuần là những tiền vệ thiên về sức mạnh, Hulk với thể hình, thể lực tốt cũng chẳng khác là mấy. Niềm hi vọng sáng giá nhất, Neymar đã từng cho thấy kĩ năng cá nhân hơn người khi còn khoác áo Santos. Nhưng khi cập bến Barca, ngôi sao 22 tuổi này đang dần đánh mất những ngón nghề sở trường. Dưới triều đại Scolari, Neymar càng không có đất để trình diễn phẩm chất cá nhân.

Với những lí do đó, khó có thể trông chờ một Brazil ngẫu hứng ở VCK World Cup lần này. Đây có lẽ là phiên bản mà NHM bóng đá Brazil lo lắng nhất…

Thực dụng và nguyên tắc thành công của Big Phil

Việc Brazil thay đổi nhiều trong những năm gần đây không hẳn là do sự phát triển chung của bóng đá thế giới. Đó là sự chuyển mình nằm trong kế hoạch của LĐBĐ xứ sở Samba. Không phải ngẫu nhiên mà họ quyết định bổ nhiệm Luiz Felipe Scolari, người vốn không được CĐV nhà ủng hộ.

Nên nhớ, cách đây 12 năm, ở VCK World Cup 2002, Scolari cũng bất chấp phản ứng dữ dội của dư luận để loại ngôi sao kỳ cựu Romario khỏi ĐT Brazil. Sự cứng rắn của Big Phil chiến thắng cả sự can thiệp của Tổng thống Brazil và những giọt nước mắt của Romario. Danh sách mà Scolari mang tới châu Á ngoài Ronaldo, Rivaldo, Roberto Carlos, Cafu, số còn lại đa phần là những cái tên lạ lẫm như Kleberson, Juninho Paulista, Vampeta, Edilson, Anderson Polga... Tất cả đã tạo cảm giác không an toàn y như hiện nay.

Scolari sẽ thành công nhờ triết lý bóng đá riêng của mình?

Thế nhưng Scolari đã làm được điều quan trọng là mang về chức vô địch World Cup thứ 5 cho bóng đá Brazil. Ông bị chỉ trích về lối chơi thiếu quyến rũ nhưng chính sự thực dụng, tôn sùng hiệu quả này lại là yếu tố giúp Selecao thành công. Và ở VCK World Cup kì này, Big Phil có lí do để vỗ ngực tự hào và tự mình uốn nắn Selecao theo một phong cách riêng.

Thực tế, kể từ năm 2002 tới nay, qua 3 đời HLV (Carlos Alberto Parreira, Carlos Dunga và Mano Menezes), Brazil dù sở hữu nhiều tên tuổi lớn và có lối chơi đẹp mắt nhưng lại không thành công. Họ đều phải dừng bước ở tứ kết World Cup 2006 và 2010. Có lẽ đây là lí do khiến LĐBĐ Brazil muốn “tái hôn” với Scolari.

Xét về lối chơi, Scolari có nhiều điểm tương đồng với Jose Mourinho. Ông thích một hàng tiền vệ cơ bắp hơn sự sáng tạo. Bởi vậy, 2 ngôi sao không có thể lực tốt như Kaka, Ronaldinho không được triệu tập. Coutinho vừa trải qua 1 mùa giải thành công ở Liverpool nhưng tiền vệ này không thể sánh với Fernandinho, Paulinho, Willian về mặt thể lực. Hay Lucas Moura cũng chẳng có tên bởi lối chơi hoa lá cành. Tất cả đã nằm trong tính toán của Scolari!

Nhìn vào hàng tiền vệ mà Scolari triệu tập, đó đều là những cái tên có khả năng công thủ toàn diện như Ramires, Paulinho, Fernandinho, Luiz Gustavo, Oscar, Willian hay Hernanes. Với những tên tuổi này, khó có thể trông chờ một lối chơi hoa mĩ, biểu diễn. Tuy nhiên, không thể vì thế mà khẳng định Brazil không có cơ hội đăng quang ở World Cup kì này.

Trái lại, Scolari rất tự tin. Ông đã chứng minh bằng chức vô địch Confederations Cup 2013, giải đấu mà họ đã vượt qua Italia, Uruguay và đặc biệt là chiến thắng tưng bừng 3-0 trước Tây Ban Nha ở trận chung kết. Với Big Phil, đó là danh hiệu khẳng định ông đang đi đúng hướng trên con đường chinh phục chiếc cúp vàng thứ 6.

Phải chăng, đã đến lúc Brazil phải thay đổi lối chơi để phù hợp với bóng đá hiện đại. Chất ngẫu hứng, cống hiến của họ có thể làm tan chảy trái tim hàng triệu CĐV bóng đá thế giới nhưng lại không thể gặt hái được thành công như kì vọng. Với nền tảng thành công ở World Cup 2002, Scolari có thể là miếng ghép hoàn hảo giúp Selecao đạt sự cân bằng.

Hơn nữa, ở VCK World Cup kì này, thầy trò Scolari còn nhận được sự ủng hộ cuồng nhiệt từ khán giả nhà. Bởi vậy, họ vẫn sẽ là một ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch ở giải đấu năm nay…


THÀNH TÍCH CỦA BRAZIL QUA CÁC KÌ WORLD CUP

- Tham dự tổng cộng 19 VCK kể từ năm 1930.

- 5 lần vô địch (vào các năm 1958, 1962, 1970, 1994 và 2002).

- 2 lần giành Á quân (1950 và 1998)

- 2 lần xếp hạng Ba (1938 và 1878)

- 1 lần xếp hạng Tư (1974).

- Ở 2 VCK World Cup gần nhất (2006 và 2010), Brazil đều dừng bước ở tứ kết.
Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục