UEFA giảm doanh thu vì chợ trời “7km”

14:34 Thứ sáu 22/06/2012

Khu chợ trời lớn nhất châu Âu “7km” - dựng tạm bằng những chiếc container tại thành phố cảng Odessa, Ukraine - đang hốt bạc nhờ ăn theo VCK Euro 2012.

Hàng hóa có biểu tượng Euro 2012 nhan nhản ở chợ “7km” - Ảnh: Spiegel

Phóng viên Andre Eichhofer của tờ Spiegel (Đức) đã thâm nhập “mê cung container” này để cung cấp cái nhìn thực tế về khu chợ trời này. Đối tượng mà Eichhofer tiếp cận là anh thanh niên nhập cư người Nigeria Tayo Abraham - người đã có năm năm “thường trú” ở khu chợ này.

Chợ có tên “7km” bởi gồm những chiếc container chồng lên nhau dựng san sát trên đoạn đường dài 7km và có diện tích tương đương 110 sân bóng đá. Vào khu chợ này, khách hàng dễ dàng bị lạc nếu không để ý màu sơn của những chiếc container (dùng để phân khu).

Năm năm trước, anh Abraham, 28 tuổi, để lại vợ con ở quê nhà và lặn lội sang tận trời Âu để chạy trốn cái nghèo. Và anh đã dừng chân tại chợ trời “7km” của thành phố cảng Odessa. Chợ “7km” cũng được coi là “thiên đường” của hàng cướp biển và hàng lậu. Tại đây, bạn dễ dàng tìm thấy những đôi giày Adidas giả hay những chiếc túi xách Louis Vuitton sang trọng với giá chỉ 15 euro.

Năm năm làm việc cật lực giúp Abraham có được một cửa hàng nhỏ trong khu chợ này. Abraham thuê đến hai chiếc container rồi chồng lên nhau thành một cửa hàng dã chiến. Ở container bên dưới, anh kê mấy kệ giày để bày sản phẩm. Container bên trên là kho để cung cấp sỉ cho khách hàng lớn buôn lậu sang thị trường các nước châu Âu khác.

Lấy một đôi giày thể thao từ gian hàng của mình, Abraham giới thiệu với người viết: “Đôi giày với logo ba sọc nổi tiếng của Adidas nhưng xuất xứ từ Trung Quốc hoặc Thổ Nhĩ Kỳ. Giá chỉ 12 euro”. Ngoài ra, Abraham còn bán nhiều sản phẩm giày da cá sấu có thương hiệu Lacoste với giá 15 euro.

Giá thuê một container khoảng 300 USD/tháng và thuê mặt bằng là 1.000 USD/tháng. Nhưng đó không phải trở ngại lớn bởi ngay người buôn bán nhỏ như Abraham vẫn có thể kiếm 1.200 USD/tháng (sau khi trừ mọi chi phí), gấp ba lần thu nhập bình quân của người dân Odessa. Trong mùa Euro 2012, lợi nhuận sẽ tăng gấp nhiều lần.

Gian hàng của Abraham luôn nườm nượp khách hàng ăn theo Euro 2012 với các sản phẩm giày, dép, mũ... được trang trí biểu tượng hai nụ hoa mang màu cờ hai quốc gia Ba Lan - Ukraine và cả hai chú linh vật nhồi bông Slavek và Slavko dù nó thuộc bản quyền của Công ty Warner Bros (Mỹ). Các gian hàng kế bên bày bán đủ loại quần áo, khăn choàng... có biểu tượng Euro 2012.

Giá rẻ khiến sức cạnh tranh của khu chợ “7km” rất mạnh mẽ. Ước tính suốt Euro 2012, mỗi ngày khu chợ này thu hút đến 200.000 lượt người mua với tổng giá trị hàng hóa lên đến 20 triệu euro. Khu chợ này đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thành phố nhờ tạo công ăn việc làm cho 60.000 người.

Chính chợ trời “7km” đã làm giảm đáng kể doanh thu của LĐBĐ châu Âu (UEFA) dù trước đó chính quyền Ukraine đã thông qua điều luật nhằm bảo vệ quyền lợi cho UEFA. Tuy nhiên, chợ “7km” vẫn tồn tại như một thách thức và giám đốc thương mại UEFA Thibaut Potdevin cho biết: “Chúng tôi thật sự không đánh giá được lượng hàng giả đang được bán trên thị trường. Vì vậy, thật khó để ước tính thiệt hại của UEFA”.

Đặc biệt, hàng từ khu chợ “7km” không chỉ bán tại Ukraine. Những kẻ buôn lậu sẽ chuyển số lượng lớn hàng đến khu ly khai Transnistria - dải đất giữa Moldova và Ukraine, cách thành phố Odessa khoảng 80km - vốn được coi là “thiên đường” của buôn lậu. Từ điểm tập kết này, hàng sẽ được đưa sang Romania và các nước khác tại châu Âu từ Moldova.

Tấn Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục