U23 Việt Nam trước đại chiến Thái Lan: Toan tính!?

11:40 Thứ ba 09/06/2015

U23 Việt Nam đã có vé bán kết nên chẳng nhất thiết phải chơi sòng phẳng với U23 Thái Lan ở trận hạ màn vòng bảng tối mai. Phải chăng đó là cách nghĩ của HLV giàu toan tính như Toshiya Miura?

Sòng phẳng hay toan tính?

U23 Việt Nam đã chính thức giành quyền vào bán kết SEA Games 28 sau trận hủy diệt U23 Đông Timor 4-0. U23 Thái Lan cũng làm được điều tương tự sau trận thắng U23 Brunei 5-0. Bởi vậy, cuộc đụng độ giữa 2 đội ở loạt trận hạ màn chỉ còn mang ý nghĩa quyết định ngôi đầu bảng B.

Xét về mặt tinh thần, rõ ràng bóng đá Việt Nam chưa bao giờ nguôi khát vọng hạ gục người Thái dù ở cấp độ nào. NHM bóng đá nước nhà rất mong đợi thầy trò Toshiya Miura sẽ chơi 1 trận sòng phẳng trước U23 Thái Lan vào tối mai không chỉ vì ngôi đầu bảng B mà còn là thước đo để đánh giá khả năng thực sự của U23 Việt Nam tại SEA Games 28.

U23 Thái Lan đang là nhà đương kim vô địch HCV bóng đá nam SEA Games và cũng là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu này trên đất Singapore. Bởi vậy, nếu đánh bại người Thái tại Bishan tối mai, thầy trò Toshiya Miura hoàn toàn có thể đặt mục tiêu giành HCV thay vì bán kết như mục tiêu mà ông thầy người Nhật đặt ra trước ngày sang Singapore.

Nhưng SEA Games 28 là 1 chiến dịch chứ không phải 1 trận đánh đơn lẻ. Cứ cho rằng thầy trò Miura sẽ chơi sòng phẳng và hạ gục U23 Thái Lan, chúng ta sẽ được gì? Ừ thì là tinh thần và sự hưng phấn cho vòng bán kết và xa hơn nữa. Rồi kế đến là sự tự tin! Chúng ta hạ Thái Lan thì có thừa tự tin để đụng bất cứ đối thủ nào ở bán kết và chẳng may có gặp lại họ ở trận tranh HCV, thầy trò Miura cũng bớt cảm giác run rẩy.

Nhưng cái mất của U23 Việt Nam có thể cũng sẽ rất nhiều. Thứ nhất là lực lượng! Chỉ qua 4 trận vòng bảng, đội bóng của HLV Miura đã có bao trường hợp dính chấn thương. Nhẹ thì như Mạnh Hùng, Hữu Dũng, Minh Tùng phải nghỉ 1 số trận; nặng thì như Tấn Tài phải sớm về nước. Ở 1 trận đấu căng thẳng như gặp U23 Thái Lan, ai dám khẳng định U23 Việt Nam sẽ không thiệt quân trước vòng bán kết?

Thứ 2 là nguy cơ treo giò khi những trụ cột như Ngọc Thắng, Huy Toàn, Công Phượng đều đã dính thẻ vàng. Ông Miura chắc chắn không muốn chỉ vì khát vọng hạ Thái Lan mà U23 Việt Nam phải mất những quân bài tẩy ở trận bán kết.

Thứ 3 là thể lực. Hiếm có giải đấu nào trên thế giới lại có mật độ thi đấu khoảng 2 ngày/trận như khu vực Đông Nam Á. Dù đã xoay tua liên tục nhưng HLV Miura vẫn lo ngại khả năng đảm bảo thể lực của các trụ cột cho những trận đấu cam go trước mắt.

Thứ 4 là đấu pháp. U23 Việt Nam không nhất thiết phải giở tất cả những ngón đòn tốt nhất trước U23 Thái Lan bởi dù gì, đây chỉ là trận đấu quyết định ngôi đầu bảng B. Dù có thắng hay thua, chưa chắc U23 Việt Nam sẽ gặp được đối thủ dễ xơi hơn ở vòng bán kết.

Hơn nữa, U23 Việt Nam đang có lợi thế về mặt hiệu số trước U23 Thái Lan. Chỉ cần 1 kết quả hòa, chúng ta sẽ giữ ngôi đầu bảng B. Với những lý do ấy, rất có thể HLV Miura sẽ có sự toan tính trước U23 Thái Lan. Đây có thể sẽ là bài tập cho hàng phòng ngự vốn chưa được kiểm định trong 4 trận đấu vừa qua… Còn sòng phẳng ư? Hãy đợi tới trận chung kết!

Bí hiểm như Miura

Có một điều mà người ta dễ nhận thấy ở các ĐT Việt Nam dưới thời HLV Miura, đó là thắng nhưng không sướng. Quả thực, dù đã toàn thắng 4 trận ở SEA Games 28 nhưng U23 Việt Nam không để lại nhiều xúc cảm trong lối chơi, ngay cả trận hủy diệt Malaysia 5-1.

Triết lý của Miura là vậy, giữ sạch lưới trước khi ghi bàn! Để phục vụ triết lý đó, ông thầy người Nhật Bản chuộng sử dụng những cầu thủ có thể hình, thể lực tốt để đảm bảo sự tranh chấp. Ngoài ra, mẫu cầu thủ chơi nhiệt huyết, tinh thần đồng đội cũng là lựa chọn của ông Miura.

Đã có rất nhiều ý kiến chỉ trích nhắm vào Miura vì lối chơi có phần thô cứng và thậm chí bị gọi là thực dụng. Trên nền tảng ấy, Công Phượng không được phép rê dắt quá nhiều như sự kì vọng của NHM. Phi Sơn từ 1 chuyên gia đột phá cũng bất ngờ trở nên hiền lành trên đất Singapore. Kiểu đá đan lát, phối hợp nhóm, kĩ thuật đặc trưng của bóng đá Việt Nam cũng được thay thế bởi những miếng đánh đơn giản, tận dụng tốc độ, thể lực và những đường bóng dài khô khan.

Nhưng điều quan trọng là U23 Việt Nam vẫn đang đảm bảo được sự hiệu quả. Phải chăng đây là cách tốt nhất để chúng ta vượt qua người Thái. Ở trận mở màn vòng loại World Cup 2018 vừa qua, HLV Miura cũng từng sử dụng triết lý của mình để gây khó dễ cho Kiatisuk ngay tại Bangkok.

Tuy vậy, điều mà ông Miura mang tới cho các đội tuyển Việt Nam là sự bất ngờ trong chính đội hình ra sân. Trong cả 4 trận đã đấu ở vòng bảng, chiến lược gia người Nhật đều sử dụng các đội hình khác nhau, cả về sơ đồ lẫn những cầu thủ được lựa chọn. Sự bí hiểm của Miura khiến các đối thủ chẳng biết đâu mà lần.

Bởi vậy, rất có thể ở trận gặp U23 Thái Lan tối mai, ông Miura sẽ lại sử dụng 1 đội hình khác để mang tới sự bất ngờ cho người Thái. Đó có thể sẽ là 1 đội hình thiên về phòng ngự với những cầu thủ cơ bắp như trận mở màn vòng loại World Cup 2018…

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục