U23 Việt Nam: Cần biết mình là ai

10:32 Chủ nhật 15/09/2013

Bóng đá Việt Nam đã bắt đầu chiến dịch chạy đà cho SEA Games 24 năm 2007 bằng những thành công ngoài mong đợi. Trong khi ĐT Việt Nam lọt vào đến vòng 8 đội mạnh nhất châu lục ở Asian Cup thì Olympic Việt Nam đã đi một mạnh đến vòng đấu loạt trực tiếp, tranh suất dự Olympic Bắc Kinh 2008.

Trước ngày U23 Việt Nam lên đường đi Thái Lan năm 2007, chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ nhận định, không giành HCV SEA Games lúc này thì còn đợi đến bao giờ. Và quả thật, đội bóng dưới sự dẫn dắt của HLV Alfred Riedl nhanh chóng giành ngôi đầu bảng để chỉ phải gặp Myanmar thay vì Thái Lan ở bán kết. Trên thực tế, suất đầu bảng trao tay U23 Việt Nam chỉ bắt đầu bằng việc Singapore (đội bóng đã thắng U23 Việt Nam tại vòng bảng) bất ngờ để sẩy chân ở lượt trận cuối, chứ không phải chúng ta quá xuất sắc. U23 Việt Nam sau đó thua Myanmar trên chấm phạt đền ở bán kết, trước khi một lần nữa bị Singapore hành hạ ở trận tranh huy chương đồng.

U23 Việt Nam

Có nhiều cách giải thích cho thất bại của U23 Việt Nam ở Nakhon Ratchasima năm đó, nhưng chung quy lại, chúng ta đã quá ảo tưởng về năng lực chinh phục của nền bóng đá, sau những thành công ban đầu. Theo ý kiến của một chuyên gia bóng đá, với đội hình “3 trong 1”, U23 Việt Nam đã chạy đà quá lố, để rồi rớt xuống hố lúc nào không hay biết.

Với U23 Việt Nam thời điểm này chỉ vừa mới rời vạch xuất phát cho chiến dịch SEA Games 27. Từ bước đệm thành công của U22 Việt Nam hồi năm ngoái, thêm rất nhiều những trận đấu, giải đấu, cả chuyến tập huấn dài ngày ở Hungary, được vạch ra, cho chỉ một mục tiêu: Săn vàng trên đất Myanmar.

Ngoài việc chọn điểm rơi phong độ thì việc ý thức một cách chừng mực về năng lực chinh phục của người trẻ, của nền bóng đá là rất quan trọng. Học cách chấp nhận thất bại vốn đã khó, học thêm bài học về sự nhún nhường, chấp nhận luôn mình ở thế yếu, để bắt đầu hành trình chinh phục còn khó hơn.
Trần Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục