Tuyển Pháp - đối thủ khó lường nhất tại World Cup 2014

15:00 Thứ sáu 06/06/2014

Tuyển Pháp phải rất vất vả mới giành vé dự VCK World Cup 2014. Tuy vậy, không vì thế mà xem nhẹ đoàn quân của HLV Didier Deschamps.

Sơ đồ chiến thuật

Sau khi đặt trọn niềm tin vào sơ đồ 4-2-3-1 trong những trận đấu thuộc vòng loại và trận play-off lượt đi với Ukraine, HLV Didier Deschamps bất ngờ xoay sang sơ đồ 4-3-3 trong trận play-off lượt về trên đất Pháp. Quyết định đầy mạo hiểm của Deschamps đã giúp Les Bleus thăng hoa, qua đó lách qua khe cửa hẹp để giành vé tới Brazil.

Quyết định thay đổi chiến thuật ở trận play-off lượt về giúp Pháp lật ngược tình thế trước Ukraine. Ảnh: Telegraph.

Yohan Cabaye, Paul Pogba và Blaise Matuidi được xem như là những lá phổi ở hàng tiền vệ. Bộ ba này không chỉ thi đấu rất ăn ý, mà còn có sự hỗ trợ cực tốt cho hàng thủ cũng như hàng công. Đây chính là cơ sở để HLV Deschamps xây dựng lối chơi cho đội tuyển áo lam tại VCK World Cup lần này.

Ở chiến dịch chinh phục Cúp vàng sắp tới, Benzema và Ribery gần như chắc suất đá chính. Vị trí còn lại trên hàng công sẽ thuộc về một trong hai cầu thủ Valbuena hoặc Loic Remy. Với sơ đồ chiến thuật 4-3-3, tuyển Pháp sẽ không khó để thống trị vòng bảng trước những đối thủ không được đánh giá cao. Tuy nhiên, muốn tiến sâu vào giải, HLV Deschamps cần phải có những chiến lược linh động hơn.

Đội hình dự kiến


Lịch sử

Tuyển Pháp từng 2 lần lọt vào chung kết World Cup. Tại giải đấu diễn ra trên quê hương năm 1998, đội quân áo lam đã đánh bại Brazil ở trận đấu cuối cùng với tỷ số 3-0, khi đó Didier Deschamps nắm giữ chiếc băng đội trưởng của Les Blues. Tại World Cup 2006 trên đất Đức, các chiến binh đến từ đất nước hình lục lăng cũng có mặt ở chung kết nhưng để thua Italy trên chấm penalty với tỷ số 3-5.

Hành trình đến Brazil

Pháp đã thất bại trước Tây Ban Nha trong cuộc giành tấm vé trực tiếp tới Brazil khi chỉ giành 17 điểm sau 8 lượt trận tại vòng loại (kém TBN 3 điểm). Dẫu vậy, cơ hội vẫn mở ra với thầy trò Didier Deschamps khi họ giành vé chơi play-off với tư cách đội đứng thứ 2 có số điểm tốt nhất.

Trận play-off lượt đi trên đất Ukraine, Les Blues thua sốc với tỷ số 0-2. Ở thế không còn gì để mất, HLV Deschamps quyết định thay đổi chiến thuật cũng như nhân sự trong trận lượt về. Ông gạch tên Samir Nasri, cầu thủ chơi rất thất vọng ở lượt đi, để trao cơ hội cho Yohan Cabaye. Ngôi sao gốc Việt đã đáp lại sự kỳ vọng bằng màn trình diễn tuyệt vời, qua đó giúp Les Bleus thắng ngược 3-0 (thắng 3-2 sau hai lượt trận).

Con số

Những con số nói lên mức độ quan tâm của người dân Pháp với đội tuyển, mức thu nhập của HLV Deschamps so với bình quân người Pháp.

Những trận đánh quan trọng

Khả năng tuyển Pháp giành quyền vào vòng knock-out là khá lớn, bởi họ nằm cùng bảng (E) với các đối thủ không quá mạnh như Thụy Sỹ, Ecuardo và Honduras. Nếu tiến vào vòng 1/8, rất có thể Les Bleus sẽ đụng Bosnia hoặc Nigeria, những đối thủ không được đánh giá cao bằng Argentina ở bảng F.

Thách thức chỉ đến với thầy trò Deschamps ở tứ kết khi nhiều khả năng đối thủ của họ là Đức. Tại World Cup 1982, Pháp và Đức từng đụng độ nhau tại vòng knock-out, khi đó Les Blues để thua 4-5 sau loạt penalty may rủi (hòa 3-3 ở hai hiệp chính và phụ). Nếu vượt qua Cỗ xe tăng, đội quân áo Lam có thể sẽ đụng tuyển Anh hoặc Brazil ở bán kết.

Cầu thủ quan trọng nhất

Chắc chắn tất cả đều nghĩ Ribery là cầu thủ quan trọng nhất trong lối chơi của tuyển Pháp. Ngôi sao đang khoác áo Bayern đã có những đóng góp cực lớn cho Les Blues tại vòng loại. Ngoài ra, Benzema cũng là niềm hy vọng của người hâm mộ tuyển Pháp.

Không phải Ribery hay Benzema, Cabaye mới là cầu thủ được kỳ vọng nhất ở tuyển Pháp. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, tại VCK lần này, Cabaye mới được xem là chìa khóa thành công của đội bóng áo Lam. Ngoài khả năng giữ bóng cực tốt, tiền vệ có bà ngoại là người Việt Nam còn thường xuyên tung ra những đường chuyền tinh tế, mở ra cơ hội ghi bàn cho đồng đội. Cabaye được coi là nguyên nhân chính khiến Samir Nasri bị loại khỏi danh sách tuyển Pháp dự VCK World Cup lần này.

Khả năng thành công

Mỗi khi được kỳ vọng, tuyển Pháp lại gây thất vọng và ngược lại. Tại World Cup 2002, với đội hình gồm phần lớn những cầu thủ từng giành chức vô địch thế giới 1998 và châu Âu 2000, Les Bleus hứa hẹn sẽ bảo vệ thành công Cúp vàng. Thế nhưng, rốt cục họ lại gây thất vọng cùng cực khi đứng bét bảng với 1 điểm duy nhất.

Tại World Cup 2006, “Gà trống Gaulois” chẳng được kỳ vọng thì họ lại tiến đến trận đấu cuối cùng. Nếu Zidane không húc đầu vào ngực Materazzi để rồi đẩy đội tuyển rơi vào cảnh thiếu người, chưa chắc Pháp đã để lọt Cúp vàng vào tay tuyển Ý. Đến VCK World Cup 2010, tuyển Pháp hừng hực khí thế đến Nam Phi nhưng cũng sớm bị loại khi chỉ giành 1 điểm sau 3 trận vòng bảng.

Mâu thuẫn nội bộ là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của tuyển Pháp tại World Cup 2010. Ảnh: Getty Images.

Ở kỳ World Cup này, tuyển Pháp không được đánh giá cao. Tuy vậy, việc loại bỏ những phần tử chuyên gây rối như Nicolas Anelka, Samir Nasri, Hatem Ben Arfa và Jeremy Menez ra khỏi đội hình giúp Deschamps có một tập thể đoàn kết. Sự đoàn kết có thể sẽ là mấu chốt đem lại thành công cho The Bleus trên đất Brazil.

Nhận định của cựu danh thủ Michael Ballack

Pháp là một đội tuyển khó lường. Năm nay, rất có thể đoàn quân của HLV Deschamps sẽ thi đấu với quyết tâm cao hơn cả thời điểm giải đấu diễn ra trên quê hương họ (1998). Bởi tất cả các thành viên của Les Bleus đều rất muốn quên đi kết quả thất vọng tại World Cup 2010 như họ từng làm ở kỳ World Cup 2006. Đó là yếu tố quyết định thành công.

Vấn đề của Pháp là không phải chơi với 1 hay 2 tiền đạo. Vấn đề của họ là thái độ thi đấu của các cầu thủ. Một khi các cầu thủ đặt cái tôi lên trên tập thể, tuyển Pháp sẽ không còn là chính mình. Thật thú vị khi để xem các cầu thủ Pháp sẽ thể hiện bộ mặt nào tại giải đấu năm nay.
Tiểu Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục