Tsonga có giống huyền thoại Noah?

13:44 Thứ năm 06/06/2013

Những người hâm mộ quần vợt sử dụng chương trình ứng dụng “This day in tennis History” trên Iphone, Ipad hay các dòng điện thoại Android khác nhận được một tin báo đặc biệt trong ngày hôm qua. Ngày 5/6/1983, cách đây 30 năm, đã đánh dấu một mốc son cho quần vợt nước Pháp: Yannick Noah trở thành tay vợt đầu tiên của nước chủ nhà giành được danh hiệu vô địch tại giải Grand Slam trên sân đất nện.

30 năm trước, Yannick Noah trở thành tay vợt đầu tiên của nước chủ nhà vô địch Grand Slam sân đất nện

Và ngày 5 tháng 6 năm nay, người Pháp một lần nữa đặt niềm tin rằng quần vợt đất nước họ sẽ sớm trở lại đỉnh vinh quang khi mà tay vợt Jo-Wilfried Tsonga đã đánh bại “tàu tốc hành” Roger Federer rất dễ dàng sau 3 set đấu để giành quyền vào chơi trận bán kết French Open đầu tiên trong sự nghiệp.

Những dòng tít về sự kiện này tràn ngập trên các báo. Tờ New York Times gây ấn tượng với dòng chữ nổi bật trên cả trang web điện tử: “Tsonga đánh bại Federer - Nước Pháp dám mơ”. Trên sân Stade Philipe Chatier, ông vua của những kỷ lục Federer đã ngậm ngùi hứng chịu thất nại trước niềm hy vọng nước chủ nhà một cách tâm phục, khẩu phục. Tsonga chỉ còn cách chức vô địch Roland Garros 2 trận đấu nữa. Nếu giành quyền vào chung kết, anh sẽ là tay vợt Pháp thứ 3 trong lịch sử thực hiện được điều này, trước đó là Noah năm 1983 và Henri Leconte năm 1988.

Nhưng những thách thức mà Tsonga sẽ phải đối mặt sắp tới “lớn hơn” một Federer rất nhiều. Thứ nhất, tay vợt 28 tuổi này có được chiến thắng khi “tàu tốc hành” đã “không còn chạy tốt” như xưa bởi gánh nặng tuổi tác. Thứ hai, 13 năm rồi Federer mới đến Paris với 2 bàn tay trắng kể từ đầu mùa giải. Đây là khoảng thời gian khó khăn nhất trong sự nghiệp của anh và người ta đã nói đến việc liệu Federer có nên cân nhắc về quyết định giải nghệ.

“Ông vua đất nện” Rafael Nadal, tay vợt số 1 thế giới “Novak Djokovic” đều đang đợi Tsonga. Đó mới thực sự là những bức tường lớn khó có thể vượt qua. Về vài phương diện, Tsonga có những nét tương đồng thú vị với tiền bối Noah. Bố của 2 tay vợt đều có nguồn gốc từ châu Phi, đều được những tạp chí thời trang ở Pháp săn đón. Trên sân đấu, Noah và Tsonga đều trình diễn lối chơi đẹp mắt nhưng vẫn đầy sức mạnh. Đặc biệt hơn nữa, năm 1983, thời điểm mà Noah lên ngôi vô địch, ông cũng đang được xếp hạt giống số 6 của giải như Tsonga bây giờ.

Tsonga từng nổi tiếng với nhận định: sẽ không có cơ hội vô địch nào cho các tay vợt Pháp ở Roland Garros trừ khi sự quan tâm của truyền thông, sức ép của quá nhiều kỳ vọng giảm đi. Anh nói vậy sau khi để thua Djokovic ở tứ kết French Open năm ngoái sau khi đối mặt với tới 4 match-point.

Y.Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục