Tranh tài ở Đại hội TDTT toàn quốc 2014: Cẩn thận không thừa

11:06 Thứ ba 18/11/2014

Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014 mới thi đấu được một số môn nhưng điều đáng tiếc xảy ra khi đã có VĐV gặp tai nạn trong quá trình thi đấu. Người gặp sự cố không ai muốn là nữ cua-rơ Nguyễn Thị Thà (An Giang) khi đang tranh tài nội dung xe đạp đường trường ở Hòa Bình khiến cô phải nghỉ thi đấu.

Tai nạn - kẻ thù của thể thao

Theo tìm hiểu, Nguyễn Thị Thà bị ngã xe trong ngày 16-11 khi tham gia nội dung 80km nữ đồng hành. Nữ VĐV của đoàn An Giang gặp tai nạn trên đoạn đường dốc Cun thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình. Đây chính là đoạn đường khá nguy hiểm, đồng thời thời tiết thi đấu có mưa khiến đường trơn nên Nguyễn Thị Thà đã ngã xe và phải nhập viện. Việc không thể thi đấu tiếp tục là điều đáng tiếc nói riêng với Thà nhưng với môn xe đạp và Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014 nói chung thì cần phải rút kinh nghiệm hơn nữa.

Các cua-rơ Việt Nam dễ bị tai nạn trên đường đua.

Thà là VĐV đầu tiên gặp tai nạn khi thi đấu trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn quốc năm nay và nghỉ thi đấu. Cũng may, tai nạn của Nguyễn Thị Thà không ảnh hưởng tới tính mạng. Tới bây giờ, làng thể thao vẫn chưa thể quên tai nạn đáng buồn và đáng quên nhất cũng như thảm khốc nhất chính là sự cố hồi năm 2010. Năm đó, đoàn xe chở đoàn cán bộ, VĐV của tỉnh Phú Yên (có 9 người) đi tham dự Đại hội TDTT toàn quốc tại Quảng Nam đã gặp tai nạn khiến 4 người tử vong, 5 người bị thương. Đó là thông tin không khỏi khiến giới thể thao bàng hoàng và là tổn thất nặng nề với thể thao Phú Yên nói riêng.

Hay như mới đây nhất, VĐV Lê Thị Tâm của đội cầu mây nữ đã phải nghỉ thi đấu giữa chừng trong thời điểm tranh tài ở môn cầu mây nữ tại Asian Games 17-2014 do gặp chấn thương vùng đầu khiến ngất xỉu. Sự cố xảy ra sau một pha cầu tranh chấp nên Lê Thị Tâm bị ngã đập đầu xuống mặt sàn thi đấu.

Không thể coi nhẹ

Được biết, ngay sau khi tai nạn ở môn xe đạp của Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014 xảy ra, lãnh đạo địa phương tại Hòa Bình và Liên đoàn Xe đạp cùng BTC Đại hội đã có cuộc họp khẩn để rút kinh nghiệm tránh sự cố tiếp theo. Chấn thương trong thể thao là điều khó tránh khỏi. Đặc biệt, tới đây, nhiều môn thể thao có tính chất đối kháng như võ thuật sẽ bước vào tranh tài. Tuy nhiên, chấn thương trong thi đấu là sự cố khách quan mà người trong nghề có thể hiểu được.

Đại hội TDTT rất chú trọng đến công tác y tế tại các địa điểm thi đấu.

Thế nhưng, việc VĐV có thể gặp tai nạn khi đang thi đấu sẽ là một điều không thể xem nhẹ. Bởi lẽ, trong mọi hoạt động tổ chức, đặc biệt là ở thi đấu Đại hội TDTT thì mọi sự chuẩn bị trong công tác đảm bảo an toàn thi đấu rất quan trọng. Tất nhiên, các môn đều được quán triệt điều đó triệt để nhưng tất cả cũng phải đạt được sự an toàn tối ưu nhất bởi chỉ một tích tắc sơ sẩy rất có thể VĐV gặp tai nạn đáng tiếc.

Năm nay, một điểm đáng nói là dù Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014 được tổ chức chính tại Nam Định nhưng “phụ trợ” cho địa điểm này có nhiều nơi khác diễn ra như Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình, Hòa Bình… nên sự điều hành tổng thể là không dễ dàng. Đảm bảo an toàn cho các VĐV, Bộ Y tế bố trí dự kiến 33 tổ y tế (trong đó có 15 tổ y tế dự bị) tham gia phục vụ tại các địa điểm thi đấu, luyện tập, các khách sạn có các đại biểu, VĐV ăn nghỉ.

Mỗi tổ y tế gồm 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng, 1 lái xe và 1 ô tô cứu thương với đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế thiết yếu. Các bệnh viện thuộc tuyến Trung ương như Bạch Mai, Hữu Nghị Việt Đức, E, Bệnh viện thể thao Việt Nam đều có tổ tham gia hỗ trợ Sở Y tế của các địa phương tổ chức thi đấu Đại hội TDTT toàn quốc.

Năm 2010, cử tạ Hà Nội đã gặp một tai nạn hy hữu nhất trong lúc tranh tài. Không phải tai nạn về con người mà tai nạn ở kỹ thuật thi đấu. Thời điểm đó, nữ VĐV Dương Thị Ngọc (75kg) sau khi thực hiện động tác cử giật thành công lại để rơi tạ khỏi vị trí quy định. Ban tổ chức môn cử tạ của Đại hội TDTT toàn quốc 2010 sau đó đã hủy thành tích thi đấu của Ngọc do cô phạm quy thả tạ làm vỡ sàn thi đấu. Đó rõ ràng là một tai nạn hy hữu nhưng nếu không phát hiện kịp thời thì cũng rất dễ dẫn tới có thể khiến nhiều VĐV khác gặp chấn thương do sàn bị vỡ.
Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục