Tour de France 2014: Majka giành chiến thắng đầu tay

12:00 Thứ ba 22/07/2014

Cua rơ trẻ người Ba Lan Rafal Majka (Tinkoff-Saxo, năm nay mới 24 tuổi) đã giành được chiến thắng đầu tay ở Tour de France sau khi cán đích đến chặng đua thứ 14 đầu tiên (từ Grenoble đi Risoul, dài 177 kilomet) với thành tích 5 giờ 8 phút 27 giây, bỏ xa tay đua đang giữ Áo vàng là Vincenzo Nibali (Italia, Astana) đến 24 giây và bỏ xa Jean-Christophe Peraud (Pháp, Ag2r-La Mondiale) đến 26 giây.

Majka không giống như từ trên trời rơi xuống, cũng không phải thuộc tình trạng… từ dưới đất chui lên, tài năng của anh đã được bộc lộ nhiều lần trong quá khứ và đây chính là thời điểm để tay đua từng 2 lần suýt thắng giải Cua rơ trẻ xuất sắc nhất tại Giro d’Italia khẳng định thực lực của mình…

Rafal Majka

Majka thường được Tinkoff-Saxo sử dụng như là một trong các quân bài chủ lực ở Giro d’Italia. Việc buộc phải căng sức ở Grand Tour trên đất Italia khiến cho vai trò của anh ở các kỳ Tour de France gần đây luôn rất mờ nhạt. Majka chỉ được triệu tập vào đội hình Tinkoff-Saxo trên đất Pháp vào giờ cuối khi Roman Kreuziger bất ngờ rút lui một tuần trước khi Tour de France 2014 diễn ra vì gặp rắc rối với hộ chiếu sinh học. Đó là lý do Majka hầu như chưa kịp nói gì về những mối quan tâm hay mục tiêu của mình ở kỳ giải Tour de France đầu tiên trong sự nghiệp. Cũng vì lẽ đó, thông tin Majka không đặt mục tiêu giành các chiến thắng chặng ở giải đấu trên đất Pháp liên tục được… thổi bùng lên khắp nơi!

Tuy nhiên, ngay sau khi giành được chiến thắng chặng đầu tay ở Tour de France - và cũng ở một Grand Tour bất kỳ trong sự nghiệp của mình, Majka đã phủ nhận quan điểm cho rằng anh đã đến với giải đấu năm nay mà không hề đề ra một mục tiêu cụ thể nào cả và chỉ được xem như là một “cận vệ” hỗ trợ cho Alberto Contador trong nhiệm vụ tranh đoạt Áo vàng năm nay: “Tôi không muốn tham gia Tour de France năm nay ư, đó là một câu chuyện không hề có thật. Tôi không nghĩ là như vậy, bởi vì trước khi Tour de France diễn ra, tôi có nói chuyện với Tổng Giám đốc Bjarne Riis và Giám đốc thể thao Fabrizio Guidi rằng, nếu Roman tham gia Tour de France 2014, tôi cũng muốn trở thành một phần của đội hình thi đấu. Đó là chuyện không có vấn đề gì vì ngay sau Giro d’Italia, tôi đã được nghỉ ngơi đôi chút và cũng đã sẵn sàng cho các giải đấu tiếp theo, cho Tour de France”.

Vincenzo Nibali (phải) chụp hình kỷ niệm với “đại kình địch” Tour de France 2014 Joaquim Rodriguez.

Năng lực của Majka đang được chứng minh và rõ ràng, khi mà anh đang sở hữu kiểu năng lực giống như vậy, sẽ là rất nực cười nếu cho rằng anh miễn cưỡng đến với Tour de France. Majka cùng với Nicolas Roche và Michael Rogers chính là những cua-rơ còn sót lại cuối cùng của Tinkoff-Saxo sát cánh chiến đấu bên cạnh Contador trên cung đường đèo hiểm trở của chặng đua thứ 10 trước khi nhà cựu vô địch Tour de France người Tây Ban Nha này bị tai nạn và phải bỏ ngang giải đấu. “Khi họ nói với tôi rằng tôi sẽ thi đấu ở Tour de France 2014, tôi cảm thấy mình hoàn toàn tươi tắn và sẵn sàng hỗ trợ cho Alberto cho các cuộc chiến trên những cung đường đèo núi hiểm trở. Tôi đã xử lý nhiệm vụ của mình một cách hoàn toàn dễ dàng trong tuần lễ đầu tiên. Nhưng không may là Alberto phải bỏ cuộc, chúng tôi phải cố gắng giành các chặng thắng để chuyển đổi mục tiêu…”.

Majka - người liên tục xếp hạng 7 và hạng 6 trong hai kỳ Giro d’Italia gần đây, và cũng là người giữ Áo trắng trong nhiều chặng đua trên đất Italia - đang chơi khá nổi bật trong hai mùa giải gần đây. Anh đã giành Áo trắng Vua thắng chặng và xếp hạng 4 chung cuộc ở Tour de Pologne 2013, anh cũng đã giành Áo trắng Cua rơ trẻ xuất sắc nhất và xếp hạng 4 chung cuộc tại Criterium International 2014. Chiến thắng ở Tour de France như là bước chuyển mình tiếp theo của Majka. Tay đua người Ba Lan cho biết: “Tôi chỉ xếp thứ hai ở chặng trước và trước chặng đua này, tôi có nói với Bjarne rằng nếu tôi tấn công bứt tốp thành công, tôi sẽ giành chiến thắng. Tôi có nhiều động lực để thắng”.

Là người lao về đích thứ hai, thua Rafal Majka 20 giây, Vincenzo Nibali tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của mình trên bảng điểm xếp hạng Áo vàng với tổng thành tích 61 giờ 52 phút 54 giây. Hiện tại, khoảng cách giữa anh với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Joaquim Rodriguez (Tây Ban Nha, Movistar), người chỉ về đích thứ 10 ở chặng đua thứ 14, đã được nâng lên thành 4 phút 37 giây. Dù khoảng cách hơn 4 phút vốn chẳng là gì khi mà Tour de France 2014 mới chỉ bước vào những chặng đua đèo núi nằm ẩn sâu trong lòng dãy Alps đầu tiên, nhưng với Nibali, đây là một lợi thế vô cùng to lớn vì rằng Rodriguez chắc chắn sẽ không thể đáng sợ giống như kiểu của Chris Froome hay là Alberto Contador…
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục