Tiếp tục xuất hiện cầu thủ đột quỵ trên sân cỏ: Bi kịch nối tiếp bi kịch

19:46 Thứ sáu 23/03/2012

Chưa hết sốc sau vụ Fabrice Muamba đột quỵ trên sân cỏ trận Tottenham- Bolton thì bóng đá thế giới lại phải chứng kiến thêm một cái chết kinh hoàng nữa.

Bi kịch tái diễn

Trong trận đấu giữa Tottenham và Bolton ở tứ kết cúp FA vào thứ Bảy tuần trước, cầu thủ Fabrice Muamba đã bất ngờ đổ gục trên sân ở phút thứ 42 và tim anh ngừng đập. Các nhân viên y tế bất thành trong 48 phút để giúp Muamba sống lại, trước khi đưa tiền vệ này đến Bệnh viện trung tâm London. Bác sĩ tại đây đã mất 30 phút với 15 lần sử dụng máy rung tim (2 lần trên sân cỏ, 1 lần trong đường hầm và 12 lần trên xe cứu thương), trái tim của tiền vệ người Congo mới hoạt động trở lại. Như vậy, Muamba thực sự đã “chết” trong 78 phút trước khi được cứu sống, một điều mà đến các bác sĩ cũng cảm thấy là “sự kỳ diệu”.

Chỉ một ngày sau vụ Muamba, trong một trận đấu tại giải hạng Ba Tây Ban Nha, hậu vệ của Puerta Bonita, Sergio Granero, cũng đã bị bệnh tim tấn công, và đổ gục xuống sân bóng trong trận gặp Pozuela. Pha va chạm chạm trên không ở phút 83 của trận đấu khiến Granero bất tỉnh tại chỗ và trận đấu đã bị hoãn để lực lượng y tế chuyển anh tới bệnh viện. Giống như Muamba, Granero được cứu sống và có thể xuất viện trong ít ngày tới.

Venkatesh đột quỵ trên sân- Ảnh Internet

Thế nhưng, tiền vệ Venkatesh của Bangalore Mars thì lại không được may mắn như hai người đồng nghiệp của mình. Thảm kịch xảy ra trong trận đấu giữa Bangalore Mars và South Western Railway tại Cúp Liên đoàn Ấn Độ. Venkatesh được vào sân từ phút 73 để thay người nhưng đá chưa được 3 phút anh đã đổ sụp xuống sân mà không có ai va chạm. Venkatesh qua đời sau khi được đưa tới bệnh viện ở gần nơi xảy ra trận đấu.

Dấu hỏi về công tác y tế

Sau vụ đột quỵ kinh hoàng của Muamba, ngoài những lời động viên hay những hành động gửi gắm lời chúc phúc tới cho anh thì người ta cũng đặt ra một câu hỏi lớn về công tác y tế tại các SVĐ. Bác sĩ điều trị cho Muamba tại bệnh viện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự việc bởi các kết quả kiểm tra tim trước đó cho thấy tiền vệ 23 tuổi vẫn rất bình thường. Thế nhưng, nên nhớ rằng công tác kiểm tra đó đã được thực hiện cách đây cả năm trời. Điều này cũng đã được HLV của Man City, Roberto Mancini vạch ra trong bài phát biểu của mình. Chiến lược gia người Ý đã bày tỏ sự quan ngại về công tác tổ chức y tế tại Premier League. Dù là một giải đấu hàng đầu châu Âu nhưng mỗi năm các cầu thủ chỉ được kiểm tra sức khỏe tổng thể 1 lần, số lượng quá ít để có thể phát hiện ra những nguy cơ tiềm ẩn. Theo Mancini, ở Ý công tác này được coi trọng và quan tâm sát sao hơn rất nhiều so với ở xứ sương mù.

Không lâu sau khi ông Mancini lên tiếng về khâu y tế tại các sân bóng thì vấn đề trên đã dấy lên mạnh mẽ hơn sau cái chết của Venkatesh. Theo lời người đồng đội Janardhan, không có một bác sĩ nào có mặt ở trên sân vào thời điểm đó nên anh cùng một nhân viên y tế của CLB phải vất vả cố gắng thực hiện các thao tác sơ cứu đơn giản nhất. Không chỉ có vậy vì sân SVĐ không trang bị xe cứu thương nên các đồng đội của Vankatesh phải nâng anh bằng tay qua đám đông và thuê một chiếc xe 3 bánh để đưa anh tới bệnh viện Hosmat ở gần đó. Do công tác cứu chữa quá chậm trễ, Vankatesh đã qua đời không lâu sau đó. Các xét nghiệm cho thấy nguyên nhân cái chết của Venkatesh là vì tim bị ngừng đập và nếu như được thở oxy và sơ cứu đúng cách, tính mạng của cầu thủ này đã không bị cướp đi.

Mọi chuyện càng căng thẳng hơn khi bạn bè và gia đình anh đã quay trở lại SVĐ, làm gián đoạn một trận đấu tại đây và ném ghế vào các quan chức để yêu cầu giải thích. Chỉ có CLB Bangalore Mars không quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho cầu thủ của họ hay đây là vấn đề có tính hệ thống trong làng bóng đá thế giới? “Trách nhiệm thuộc về ai?” là câu hỏi được đặt ra sau cái chết tang thương này.
Cẩm Oanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục