“Tiên cá” Nguyễn Ánh Viên: “Gian khó đã phần nào được bù đắp”

09:57 Thứ hai 30/12/2013

Phải vô cùng khó khăn mới có được một cuộc gặp Ánh Viên, đơn giản vì một lý do cực lạ khi ''ngôi sao'' tuổi teen này không dùng điện thoại, chẳng facebook hay e-mail. Ánh Viên - VĐV xuất sắc nhất của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 27 vừa qua với 3 HCV, phá 2 kỷ lục SEA Games - đang tận hưởng những ngày nghỉ hiếm hoi bên gia đình tại Cần Thơ trước khi tiếp tục sang Mỹ tập huấn dài hạn từ 1.1.2014 xuyên qua Tết Nguyên đán.

Kình ngư Ánh Viên trên đường đua xanh

Ánh Viên nói, việc mình tạm thời tránh xa công nghệ cũng là nhằm có được sự tập trung tuyệt đối cho việc tập luyện thi đấu. Ngay cả liên hệ với bố mẹ cũng qua chiếc máy điện thoại của ông thầy ruột luôn sát cánh từng ngày - Đặng Anh Tuấn. Từ 2009, năm nào cô tuyển thủ trẻ cũng chỉ được về nhà 2-3 lần, mỗi lần dài nhất cũng chỉ vài ngày, thậm chí có lần ghé về trong ngày ăn bữa cơm rồi lại phải đi ngay.

Đến giờ, dù đã quen với một quy trình chặt chẽ đến khắc nghiệt, song Viên vẫn luôn có cảm giác nhớ nhà, nhất là ở một nơi xa đến nửa vòng trái đất như Mỹ. Tuy nhiên, chính nó lại trở thành một động lực lớn để cô thiếu nữ - mới cách đây mấy năm hãy còn ngụp lặn tập bơi ở ngay con rạch sau nhà - phấn đấu hết mình. Viên hiểu rằng, mình đang mang giấc mơ có thật của không chỉ bản thân mà cả ông nội - người thầy đầu tiên, bố mẹ cùng cậu em trai lúc nào cũng tự hào ở chị gái.

Cười tít mắt khi nhắc lại chuyện ở ngày đầu tiên dù giành 2 HCV, phá một kỷ lục SEA Games trên cả hai đường bơi vẫn bị thầy… mắng, Viên bảo không hề oan. Do có phần chịu áp lực quá lớn nên Viên đã không thể hiện được tốt nhất khả năng bình thường của mình trong tập luyện, đặc biệt nội dung 200m hỗn hợp. Thực tế SEA Games này, chính Viên cũng chưa thật hài lòng về thành tích 3 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ cùng 2 kỷ lục của mình, bởi nếu tận dụng tốt nhất thì phải có thêm 2 lần bước lên bục cao nhất. Tâm lý không vững đã khiến Viên đôi lần thực hiện sai động tác một cách sơ đẳng đáng tiếc. Điều đó khó tránh với một VĐV trẻ, nhưng thầy trò Viên sau đó đã rút kinh nghiệm ngay để có bài học cho tương lai.

Ánh Viên chưa hài lòng với kỳ Sea Games này

Thực tế SEA Games này, chính Viên cũng chưa thật hài lòng về thành tích 3 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ cùng 2 kỷ lục của mình, bởi nếu tận dụng tốt nhất thì phải có thêm 2 lần bước lên bục cao nhất.

Khi được hỏi: “Ánh Viên chưa thật… viên mãn với thành tích này thì phải?”, Viên thừa nhận: “Đây là giải đấu thất bại về chuyên môn vì không đạt được mục tiêu đã đề ra. Viên chỉ hài lòng nhất nội dung 400m hỗn hợp, đây chính là nội dung tôi thi tốt nhất. Tuy nhiên, tôi cũng thấy hạnh phúc và tự hào sau những gian khó cuối cùng cũng đã phần nào được bù đắp”.

Viên là một VĐV hội tụ đầy đủ những tố chất của một kình ngư chuẩn quốc tế, mà như lời của chuyên gia Dương Nghiệp Chí, thì ngành thể thao phải có một công trình nghiên cứu riêng thành mô hình chuẩn cho việc tuyển chọn, đào tạo, đơn cử như sải tay dài 1m99, tức kém huyền thoại Phelps đúng 4cm. Tuy nhiên, Viên cho rằng: “Để đạt tới tầm mức như bây giờ, điều quyết định chính là hai năm tập huấn liên tục tại Mỹ. Tại đây, tôi được rèn giũa trong môi trường chuyên nghiệp hàng đầu, trong đó đáng nói nhất về dinh dưỡng, thể lực và đối thủ cọ xát”. Được biết, hai năm tập huấn của Viên có tổng chi phí lên tới 4 tỉ đồng.

Viên kể, có vô khối chuyện vượt xa tưởng tượng mà giờ nghĩ lại vẫn thấy… choáng, cứ như thể cổ tích với bơi Việt Nam. Từ việc hằng ngày cô học trò đến từ Việt Nam có hai chuyên gia ngoại - một phụ trách chuyên môn, một chuyên thể lực - cứ đúng giờ đã có mặt ở bể bơi với giáo án kè kè. Từ việc để nâng cao thể lực, sức chịu đựng, tay bơi chưa phát triển hết về thể hình, hệ thống cơ phải ra sức bơi ngược dòng nước do lực đẩy của máy tạo ra. Hay việc mấy tháng ròng phải rèn kỹ thuật bơi ngửa bằng cách đặt một chiếc cốc đầy trên trán luyện đi luyện lại đến lúc chiếc cốc không rung rinh chút nào, cho dù cự ly và tốc độ bơi có thể thay đổi. Rồi việc thường xuyên đấu tập với các nam kình ngư ở nhiều trình độ, trường phái bơi khác nhau…

Nhưng điều hãi nhất với Viên vẫn là ăn uống - một thử thách, mà chính xác hơn là một cực hình phải vượt qua. Nhắc đến thực đơn về bữa ăn 50 con tôm, 1kg thịt bò, 1 đĩa rau trộn, 1 lít sữa, Viên vẫn còn lè lưỡi nhún vai “hồi đầu em tưởng mình có thể… nổ bụng vì ăn. Có khi vừa ăn vừa khóc tức tưởi, ăn rồi lại nghỉ, nghỉ rồi lại phải ăn”. Mà đó mới chỉ là một trong bốn bữa ăn mỗi ngày. Có khi đang bơi cũng được đầu bếp gọi lên ăn ngay trên thành bể, với những thức ăn và thực phẩm thuốc chuyên dụng mà Viên chỉ còn cách… nuốt thẳng.

“Giờ giai đoạn khó khăn nhất đấy đã qua vì tôi đã quen rồi, đã vượt qua ngưỡng rồi” - Viên nói trong nụ cười hồn nhiên đúng chất của một cô gái miền Tây.

Ánh Viên đã sẵn sàng để bước vào một cuộc chinh phục mới, với chuyến xuất ngoại trở lại Mỹ tập huấn ngay ngày đầu tiên của năm mới. Mục tiêu mà nữ kình ngư Việt Nam ''giải cơn khát vàng'' đằng đẵng 54 năm đang hướng tới là giành những tấm huy chương đầu tiên cho môn bơi tại ASIAD 2014.

“Đích chính của tôi là ASIAD và Olympic, còn SEA Games chỉ là một bước đệm, dù cũng rất quan trọng” - Viên khẳng định chắc nịch.

Khi nói về số tiền lớn mà mình sẽ nhận được sau thành tích ở SEA Games, Ánh Viên chỉ cười: “Thì tiền ấy sẽ mang về giúp đỡ bố mẹ thôi, tôi đã được Quân đội "nuôi" rồi. Ánh Viên hiện là sĩ quan trẻ nhất trong Quân đội Nhân dân Việt Nam. Tháng 8.2013, Ánh Viên được phong quan hàm thượng úy.

Viên không nói cụ thể, nhưng ''ngôi sao'' đang lên tuổi 17 này nhận được hơn nửa tỉ đồng cho bộ sưu tập hơn 40 huy chương quốc tế các loại, trong đó có 26 HCV. Nổi bật nhất, ngoài 3 HCV tại SEA Games còn phải kể tới 1 HCV Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật Châu Á, 3 HCV Á vận hội trẻ. Chỉ riêng thành công tại SEA Games 27 cũng đã mang lại cho Viên số tiền thưởng lên tới 263 triệu đồng.

Nếu như tính thêm mức thưởng của đơn vị chủ quản, Viên sẽ có thu nhập ngót nửa tỉ đồng. Cộng thêm cả khoản của hai năm trước, chắc chắn Viên đã là tỉ phú của môn bơi - điều chưa từng có ở môn này.

Rất thú vị vì Viên không biết tiêu tiền và thực tế không có nhu cầu gì cho bản thân. Được bao nhiêu tiền lương, thưởng, Viên đều gửi hết về cho bố mẹ.

Cường Đặng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục