Thư Olympic: Đừng trách Tiến Minh...

10:18 Thứ tư 01/08/2012

Vậy là Tiến Minh đã phải dừng bước ở Olympic. Thất bại của Tiến Minh đã cuốn đi khát vọng giành huy chương của thể thao Việt Nam tại Olympic lần này. Nhưng thay vì trách móc Tiến Minh có lẽ chính chúng ta cần phải nhìn lại cách chúng ta đặt áp lực lên anh. Là cây vợt số một Việt Nam, việc chịu áp lực thành tích là điều không thể tránh khỏi. Nhưng chúng ta chưa bao giờ tự hỏi, rằng đã làm gì để giúp Tiến Minh giảm bớt áp lực khi thi đấu quốc tế hay chưa? Hay chỉ biết trách móc sau mỗi lần Tiến Minh không giành chiến thắng?

Việc phải thi đấu từ sáng sớm cộng với việc phải di chuyển một quãng đường dài từ làng Olympic nằm phía tây London đến địa điểm thi đấu phía Bắc London có lẽ cũng đã ảnh hưởng tới phong độ của Tiến Minh. Với một tay vợt đã sang tuổi 30, việc không có được sức khỏe tốt nhất trong khi phải đối mặt với một đối thủ trẻ hơn anh những 5 tuổi thì việc anh không giành được chiến thắng cũng không quá khó hiểu.

Tiến Minh đã dừng bước ở Olympic

Không những thế, Tiến Minh còn quá đơn độc. Trong nhà thi đấu cầu lông tại Wembley Arena ngày hôm qua. Ngoài HLV đi cùng, không có mấy cổ động viên Việt Nam đến cổ vũ anh thi đấu trong khi những người Ấn cổ vũ cho đối thủ của anh lại quá đông. Bất cứ môn thể thao nào cũng rất cần yếu tố tâm lý, đối với cầu lông thì những tiếng hò reo của khán giả đôi khi sẽ là yếu tố quyết định đến chiến thắng trong những trận đấu đỉnh cao. Đây không phải là lần đầu tiên Tiến Minh thi đấu mà không có sự cổ vũ của cổ động viên nhà và Tiến Minh, dù không muốn, có lẽ vẫn phải quen với điều ấy. Nhưng ở sân chơi Olympic, khi tinh thần dân tộc được tôn vinh, thì ngày hôm qua Tiến Minh đã quá đơn độc giữa London.

Không thể trách Tiến Minh khi ngày hôm qua anh đã không có được cả thiên thời, địa lợi lẫn nhân hòa. Nhìn những giọt mồ hôi trên gương mặt gầy gò khắc khổ của anh, ánh mắt tìm kiếm sự ủng hộ xung quanh nhưng vô vọng của anh. Tôi tin là anh là làm hết sức mình. Nhưng chiến thắng không phải lúc nào cũng đến, nhất là một ngày anh đã không thật sự có phong độ cao. Hãy ghi nhận sự cố gắng của Tiến Minh như anh đã làm suốt nhiều năm qua thay vì trách anh yếu tâm lý. Bởi vì tâm lý còn đến từ sự cổ vũ của chính chúng ta.

Dù Tiến Minh đã không thành công tại Olympic nhưng vẫn phải thừa nhận một điều rằng, còn rất lâu nữa Việt Nam mới có thể có được một tay vợt đạt đến đẳng cấp của anh. Những người như Tiến Minh xứng đáng nhận được nhiều sự đầu tư hơn nữa, không chỉ về tinh thần mà còn về điều kiện tập luyện thi đấu. Hi vọng rằng sau thất bại này, Tiến Minh sẽ không mất tinh thần và giảm sút phong độ. Anh vẫn là cây vợt hàng đầu Việt Nam, vẫn là hi vọng của thể thao Việt Nam trong những năm tới. Đừng trách Tiến Minh khi anh đã làm tất cả những điều có thể.
T.Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục