Thư gửi ông chủ Arsenal: Đã đến lúc mạnh tay với Arsene Wenger

19:06 Thứ sáu 22/02/2013

Bình luận viên bóng đá Henry Winter đã có một bức thư công khai gửi cho ông chủ Arsenal Stan Kroenke đăng trên báo Anh Telegraph đề xuất đã tới lúc nhà tài phiệt người Mỹ phải mạnh tay hơn với HLV Arsene Wenger.

Cổ đông lớn nhất Stan Kroenke (trái) và HLV Arsene Wenger của Arsenal.

"Stan thân mến,

Có vẻ như ông sẽ lại bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn với Arsene Wenger trong cuộc họp hội đồng quản trị thứ Năm này. Nếu như ông thật sự quan tâm tới Arsenal, hay ít ra là thật sự quan tâm tới khoản đầu tư của ông, thì hãy đính kèm theo các điều kiện. Ông phải thuyết phục HLV của mình thay đổi nếu không muốn đối mặt với viễn cảnh mất việc. Và làm ơn nói với Ivan Gazidis thôi sùng bái Wenger đi. Không cá nhân nào lớn hơn CLB.

Những người quen biết ông nói rằng ông có phong cách quản trị chỉ định những cá nhân, cho họ một ngân sách làm việc và để tự họ xoay xở. Lúc này không nên như thế, khi mùa giải của Arsenal đang bị đe dọa. Ông cần phải can thiệp nhiều hơn. Đã đến lúc thách thức HLV và thứ văn hóa bóng đá của ông ấy.

Arsene đang tỏ ra kiệt sức, nổi đóa vô lý với báo chí và các HLV đối thủ và đưa ra một thông điệp tiêu cực từ phòng thay đồ. Ông ấy cần sự giúp đỡ, Stan, một hội đồng quản trị mà ông ấy tôn trọng, một giám đốc để ngừng những sai lầm trên thị trường chuyển nhượng. Arsene quay lưng với Juan Mata và Gary Cahill và Chelsea đã nói: “Cảm ơn rất nhiều”. Rồi ông ấy vội vã mua về Per Mertesacker, một chú hươu cao cổ trong môn thể thao của những chú linh dương. Ông đã có mặt ở Emirates ngày thứ Ba mà. Ông thấy Mertesacker chơi ra sao, đúng không?

Đội bóng tuyệt vời của ông đã có cơ hội đưa về Hugo Lloris trong mùa hè. Arsene lưỡng lự. Tại sao? Ông lo lắng vì điều đó có thể gây nguy hại cho sự tự tin của Wojciech Szczesny. Thật kỳ lạ! Bảo vệ cảm xúc của một cá nhân là việc của các bác sĩ tâm lý, không phải là của HLV bóng đá. Đội bóng cần phải chiến thắng. Ai giỏi hơn sẽ sinh tồn. Szczesny khó lòng là người thừa kế xứng đáng của Jack Kelsey, Bob Wilson hay David Seaman mùa này. Đó là một sự thật mất lòng.

Stan, khi Bayern Munich tới London ngày thứ Ba, chấm dứt mùa giải của ông, ông có gặp những người bên hội đồng quản trị của họ không? Ông có thể tình cờ gặp Karl-Heinz Rummenigge, người đã vô địch châu Âu với CLB và ĐTQG, hay nhà vô địch World Cup Uli Hoeness, hay Matthias Sammer, có 74 trận và bản mô tả công việc đăng trên trang web của CLB: “Các danh hiệu là ưu tiên tuyệt đối của ông ấy ở FC Bayern”. Các danh hiệu. Đơn giản vậy thôi, Stan.

Khi Ban lãnh đạo Bayern ra quyết định, giống như việc họ lôi kéo thành công Pep Guardiola, đó là trí tuệ tập thể. Arsenal không có điều đó. Tất cả nghe theo Wenger. Hãy nghĩ xem, Arsene là người tốt và một HLV giỏi, nhưng ông ấy không phải là thánh thần. Hãy yêu cầu Giám đốc điều hành của ông mạnh tay hơn. Ông trả Gazidis lương đủ cao mà. Sir Alex Ferguson đã nói ngày thứ Tư về việc ông ấy có “hàng triệu cuộc tranh luận” với David Gill và họ giành hết danh hiệu này đến danh hiệu khác, xây dựng hết đội bóng thành công này đến đội bóng thành công khác.

Tại Emirates hôm thứ Ba, ông có thể đã thấy các CĐV mặc chiếc áo với những dòng chữ nói thay cho tuyên bố của Wenger: “Chúng tôi không mua những cầu thủ đẳng cấp thế giới. Chúng ta tạo ra họ”. Nhưng giờ thì ông đang bán họ đi. Hãy lắng nghe các CĐV, Stan. Nỗi lo sợ ngày càng lớn về việc Jack Wilshere có thể là người tiếp theo. Jack là một chàng trai tốt, quyết tâm và  cam kết với CLB tuyệt vời của ông, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu mùa 2013-14 ông lại trắng tay?

Ông cũng phải cân nhắc lại chính sách chi tiêu của mình. Ông đang có quỹ lương lớn thứ ba ở Premier League, 150 triệu bảng mỗi năm, nhưng phân bổ như thế là sai. Hãy giảm bớt tiền lương. Hãy gọi vấn đề đó là vấn đề Squillaci, khi những cầu thủ tầm thường được trả lương quá cao. Hãy hành xử như người Mỹ.

Xin lỗi vì nhắc lại chuyện này, Stan, nhưng hãy xem lại trận gặp Bayern. Họ có một sự kết hợp lý tưởng giữa những tài năng tự đào tạo và các ngôi sao đẳng cấp cao mua về, Bastian Schweinsteiger và Javi Martinez. Hãy nghĩ xem có bao nhiêu cầu thủ của ông vào được đội một Bayern? Mỗi mình Jack. Chúng ta đều yêu mến Theo, nhưng anh ấy chưa thể chơi như Thomas Mueller.

Stan, hôm thứ Ba, sự im lặng nặng nề đã bao trùm Emirates. Thật khó tưởng tượng những CĐV một CLB hàng đầu lại có thể khắc kỷ như thế. Nhưng đừng coi sự im lặng đó là chấp nhận. Họ sắp nổi giận đấy. Hãy nói với Arsene điều đó ngay hôm nay, Stan".
Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục