Thiago Alcantara: “Tôi cười khi Madrid nói về chu kỳ thành công của một đội bóng”

14:14 Thứ sáu 24/02/2012

Thiago Alcantara là một trong số những “phát hiện” lớn dưới thời Pep Guardiola. Mùa này, anh đã ghi được 3 bàn và có 5 pha kiến tạo cho Barca. Trong buổi kí kết hợp đồng quảng cáo với Nike mới đây, Thiago đã có cuộc trò chuyện về nhiều vấn đề với báo giới.

* Anh cảm giác thế nào về mùa giải hiện tại của mình?

Tôi vẫn đang có những tháng ngày như mơ tại đội một, tận hưởng từng giây, cảm nhận từng khoảnh khắc. Thật tuyệt vời khi được trải nghiệm nhiều điều cùng CLB, nhất là danh hiệu Cúp thế giới các CLB, đó là thời khắc đáng nhớ nhất của tôi. Vì thế, nếu đánh giá về bản thân mình, tôi sẽ dựa trên những danh hiệu giành được cùng CLB và số phút mình thi đấu trên sân.

* Anh có còn nhớ lời khuyên gần đây nhất mà bố mình dành cho anh?

“Tận hưởng mọi phút của mọi khoảnh khắc, bởi thời gian sẽ trôi đi và không bao giờ hồi lại được. Mỗi trận đấu con ra sân, mỗi đường chuyền con thực hiện, cũng sẽ chẳng bao giờ hồi lại. Đó là sự khác biệt.” Bạn có thể chơi trận đấu theo cách này hoặc theo cách khác, cách nào cũng là khác nhau. Vì thế, bạn phải nắm lấy cơ hội và trân trọng từng khoảnh khắc.

* Xavi nói khoảng cách 10 điểm so với Real Madrid tại La Liga là không công bằng?

Anh ấy nói đúng. Chúng không phản ánh được tất cả các trận đấu đã diễn ra. Có rất nhiều cách để có thể đánh giá về một trận đấu, từ khâu chuẩn bị, cách tiếp cận trận đấu, đến cách bạn chơi bóng. Vì thế, không thể nói cách bạn chơi một trận đấu sẽ phản ánh tất cả những gì về bạn trong trận đấu ấy.

Thiago Alcantara - Ảnh Getty

* Vậy thì…

Thật sự thì mùa này các đối thủ đã hiểu chúng tôi nhiều hơn và Madrid thì đã thi đấu xuất sắc hơn. Real đang dẫn đầu nhưng Barca vẫn là đối thủ họ cần phải đánh bại nếu muốn khẳng định một điều gì đó.

* Họ sẽ làm được?

Mourinho là một HLV giỏi và những cầu thủ ông có trong tay có thể lực và thừa nhanh nhẹn, điều đó khiến Real trở thành một nỗi khiếp sợ trong những pha phản công. Phong cách của họ rất khác so với chúng tôi. Nhưng hãy cùng chờ tương lai sẽ nói thế nào.

* Có phải trọng tài mùa này đã bất công với Barca và làm lợi cho Real?

Đưa ra ý kiến đỗ lỗi về một vấn đề nào đó chỉ khiến mọi chuyện đi xa hơn, nhất là với các cầu thủ. Chúng tôi chỉ chơi bóng và chấp nhận những gì thuộc về chúng tôi. Chúng tôi không đỗ lỗi cho bất kỳ ai, bất kỳ điều gì.

* Rất nhiều những tranh cãi xoay quanh đội hình xuất phát trước Osasuna tại Pamplona vừa qua. Anh ra sân ngay từ đầu trong trận đấu ấy.

Mọi người có thể hiểu vấn đề theo nhiều cách khác nhau. Chúng tôi chuẩn bị ngày qua ngày cho mỗi trận đấu. HLV luôn có sẵn trong tay ông những quân bài đủ khả năng để đáp ứng các đòi hỏi của trận đấu bất cứ lúc nào. Nhưng đôi khi mọi chuyện không đi theo chiều hướng bạn mong muốn.

* Vậy những chỉ trích là không công bằng?

Nó tạo cho tôi một cảm giác thiếu khách quan.

* Khi mọi người đặt vấn đề về nhiều thứ, có phải họ đã không đánh giá những nỗ lực của Barca khi các bạn đã giành 13 danh hiệu (dưới thời Guardiola)? Các bạn có thấy thế không?

Tôi nghĩ những danh hiệu luôn có giá trị lớn. Barca đã chiến thắng bằng sự cần mẫn của mình nhưng đôi khi mọi người lại nghĩ khác. Đôi khi chúng tôi thất bại và dĩ nhiên, đó là lúc họ bắt đầu thấy nghi ngờ. Nhưng tự bản thân chúng tôi luôn hiểu rằng mình sẽ phải chiến đấu vì mọi thứ, đó cũng là một đòi hỏi to lớn. Chúng tôi không e ngại bất cứ điều gì.

* Anh đã chơi nhiều trận và có mặt ở nhiều vị trí trên sân mùa này. Anh thấy thế nào?

Tôi thấy hạnh phúc bởi vì khi đó tôi biết là HLV đã đặt niềm tin vào tôi cho mọi vị trí tôi thi đấu. Tôi sẽ xem đó là động lực để tiếp tục nỗ lực mỗi ngày.

* Về tương lai của Pep, nó có tạo nên cảm giác ngờ vực trong lòng các cầu thủ?

Hiện tại, chúng tôi không hề cảm thấy chút gì ngờ vực cả. Pep đã mạng lại mọi điều tốt đẹp cho CLB và ông ấy sẽ tiếp tục ở lại cùng chúng tôi. Chúng tôi yêu quý ông ấy, cách ông ấy huấn luyện, cách ông ấy cảm nhận về bóng đá. Rồi khi mùa giải khép lại, chúng ta sẽ biết rõ mọi chuyện. Dĩ nhiên, mọi người, kể cả tôi, đều mong muốn ông sẽ ở lại Barca. Bản thân chúng tôi sẽ không làm ông ấy mất đi khát khao, chúng tôi sẽ thi đấu hết mình để cho ông thấy rằng chúng tôi cần ông.

* Nhưng có rất nhiều những ứng cử viên tài ba khác…

Tôi không thể hình dung được Barca se ra sao nếu thiếu Pep. Bởi với những gì ông đã làm cho đội bóng này, thì nó vô cùng có ý nghĩa với đội bóng, rất khó để có một ai như ông.

* Pep rất hay khen ngợi anh…

Tôi thấy rất vui về điều đó. Ông ấy là người luôn truyền đạt và nói chuyện với chúng tôi, ông mang lại cảm giác muốn chơi bóng và tận hưởng cảm giác chơi bóng cho chúng tôi.

* Ở Madrid, họ nói về một sự chuyển giao, về chu kỳ của một đội bóng…

Nếu họ nói thế thì tôi sẽ cười phá lên thôi! Chúng tôi có những cầu thủ trẻ chất lượng từ La Masia và tất cả đều luôn “đói” danh hiệu. Điều này cũng có tác động đến những cựu binh, những người đã giành gần như mọi thứ, nhưng vẫn luôn cháy mãi tham vọng chinh phục. Nhưng những người trẻ sẽ là những người đi tiên phong trong tương lai. Đó là một sự kết hợp hoàn hảo giữa tuổi trẻ và kinh nghiệm. Chúng tôi lo cho cả tương lai.

* Giành danh hiệu vô địch Champions League sẽ “bù trừ” cho việc mất La Liga?

Khi bạn nghĩ về việc giành danh hiệu Champions League một cách bình tĩnh, bạn sẽ thấy nó không phải là một sự bù đắp, nó chỉ tạo ra một cảm giác vui sướng có thể làm “bờ vai” cho cảm giác bị mất chức vô địch La Liga. Có nghĩa là chúng tôi không chỉ nghĩ về Champions League và quên lãng Liga. Bạn phải thắng mọi thứ.

* Có nghĩa là đã có 3 danh hiệu mùa này, vào chơi chung kết Copa và sẽ tiếp tục thêm 2 danh hiệu nữa?

Đây là một mùa giải thành công nhưng chúng tôi vẫn chưa thoả mãn. Mọi thứ có đáng giá hay không sẽ chỉ được quyết định khi mùa giải kết thúc.

* Maradona nói Valdes là một thủ môn tệ?

Với tất cả sự tôn trọng và chân thành, tôi nói anh ấy là một thủ môn xuất sắc, thậm chí là độc nhất. Valdes có thể chơi bóng bằng chân, điều không dễ chút nào với một thủ thành. Chẳng phải trận chung kết Champions League mùa trước anh ấy đã cứu nguy cho khung thành chúng tôi đấy sao?!

* Anh cảm thấy sao khi được thi đấu ở đội một cùng những Tello hay Montoya?

Thật tuyệt! Vì Tello, Bartra, hay Montoya là những đồng đội của tôi từ khi chúng tôi đến CLB năm 15 tuổi. Chúng tôi tin rằng một ngày nào đó cũng sẽ lại được chơi bóng cùng nhau trong đội một. Đó là một điều gì đó rất đáng trân trọng ở Barca này, một điều dường như chỉ xảy ra ở CLB chúng tôi. Chúng tôi phải tiếp tục duy trì điều đó. Những cầu thủ trẻ sẽ phải phấn đấu cho một suất ở đội một.

* Anh thấy sao nếu có mặt trong tuyển quốc gia?

Nếu họ gọi tôi, chắc chắn là tôi sẽ phục vụ tận tâm.
Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục