Thể thao Việt Nam: Người trọng điểm, môn trọng điểm

09:24 Thứ hai 19/01/2015

Trong năm 2015, thể thao Việt Nam xác định hướng vào nhóm môn Olympic và những VĐV của những môn có triển vọng thành tích được chung một cái tên là trọng điểm…

5 môn “oách” nhất

Trong bối cảnh hiện tại của thể thao Việt Nam, thể thao Việt Nam đặt kỳ vọng vào khoảng 14 môn thể thao cho kế hoạch tham dự các vòng loại Olympic 2016. Trong 14 môn ấy, có 5 môn được hướng vào nhóm hàng đầu và nhận quan tâm hơn cả gồm điền kinh, bơi, cử tạ, bắn súng, TDDC.

“Thể thao Việt Năm năm nay tập trung cho các VĐV trọng điểm tham dự vòng loại giành các suất Olympic là mục tiêu quan trọng hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó chúng ta vẫn coi trọng đấu trường SEA Games, nhưng trong đó thể thao Việt Nam hướng sẽ tập trung vào các môn có ở Olympic và Asian Games mà cũng thi đấu tại SEA Games và một số nội dung mà chúng ta có thế mạnh”, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng đã cho biết.

TDDC là 1 trong 5 môn được đầu tư trọng điểm cho Olympic. Ảnh: Tư liệu

Bước qua năm 2015, nhóm VĐV triển vọng của 5 môn này sẽ lần lượt ra nước ngoài tập huấn dài hạn hoặc nếu ở trong nước thì cũng được đầu tư tối đa (trong khả năng kinh tế có được). Mới nhất, bơi lội đã có VĐV trở lại Mỹ, đi Nhật Bản. Bắn súng vẫn hướng về Hàn Quốc. Điền kinh không loại trừ khả năng tiếp tục đưa nhóm VĐV quan trọng ra nước ngoài tập giống giai đoạn ở Mỹ và Bulgaria các năm 2013, 2014… Chính vì sự đầu tư quan trọng như vậy nên áp lực không nhỏ với VĐV, HLV của 5 môn thể thao trên.

Hiệu quả hay không chỉ đợi đánh giá qua thành tích. Có thể các môn thể thao khác lên tiếng phân bì. Tuy nhiên, nhìn vào chuyên môn thì đúng là hiện thể thao Việt Nam đạt được thành tích quốc tế và triển vọng nhất tranh huy chương Olympic 2016 nằm ở VĐV của 5 môn trên. Đã một thời chúng ta hướng nhiều vào các môn võ nhưng giờ đây, nhóm môn thể thao này đã “thất thế” do thành tích đi xuống, không đạt như kỳ vọng.

Đầu tư chờ thành tích

Ngành thể thao có khoảng 1,6 triệu USD (tương đơn khoảng 33 tỷ đồng) cho 14 môn cho các chuyến tập huấn, thi đấu quốc tế trong năm 2015. Riêng nhóm 5 môn trọng điểm được dành cho 1 triệu USD (khoảng hơn 21 tỷ đồng), số tiền còn lại dành cho những môn còn lại. Đầu tư trọng điểm nhằm quy hoạch cụ thể không dàn trải là điều nhà quản lý thể thao đều nói tới sau những giải thi đấu.

Chiến lược lần này thực hiện theo nhiệm vụ ấy. Nhìn ở thành tích mới nhất là Asian Games 17-2014 thì thành tích của nhóm 5 môn thể thao trên là đáng kể khi TDDC có HCB, cử tạ có HCB, bắn súng có HCB, điền kinh có HCB, bơi có HCĐ và chỉ tiếc là họ chưa giành được HCV trong từng thời điểm.

Về khía cạnh Olympic, cơ hội để VĐV Việt Nam tiếp tục có huy chương không phải không có. Chúng ta đang sở hữu Thạch Kim Tuấn (cử tạ) thuộc nhóm nhất, nhì hạng 56kg nam hay TDDC là Phan Thị Hà Thanh nằm trong tốp 8 thế giới nội dung nhảy chống nữ và Hoàng Xuân Vinh (bắn súng) nếu thể hiện đúng năng lực cũng hoàn toàn tranh chấp được ở các nội dung cho súng ngắn.

Do vậy, khoản đầu tư nhiều tiền như vậy là phù hợp. Quy luật của thể thao hiện đại là VĐV được tập luyện, tập huấn với điều kiện tốt nhất kết hợp thi đấu, dinh dưỡng hoàn hảo thì sẽ đạt kết quả tốt. Hơn 21 tỷ đồng kia sẽ làm nhiệm vụ ấy trong năm 2015 này cho những “trọng điểm” của thể thao nước nhà.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục