Thể thao Ấn Độ đối mặt với lệnh cấm của IOC

09:47 Thứ hai 09/12/2013

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach cho biết Ấn Độ có thể phải nhận lệnh “cấm cửa” các hoạt động Olympic nếu tiếp tục giữ những người “không phù hợp” trong hàng ngũ lãnh đạo của Hiệp hội Olympic quốc gia.

Vấn đề xuất phát từ cuộc bầu cử năm 2012 của Hiệp hội Olympic Ấn Độ (IOA). Tại cuộc bầu cử này, thay vì bỏ phiếu, IOA đã bổ nhiệm ông Lalit Bhanot - người bị giam 11 tháng do liên quan đến những cáo buộc tham nhũng tại Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung (Commonwealth Games) 2010 - làm tổng thư ký IOA. Trước sự việc này, IOC quyết định không công nhận kết quả và cho rằng chính phủ đã “nhúng tay” vào quá trình bầu cử.

Điều này vi phạm nghiêm trọng những nguyên tắc của IOC. Vì vậy, IOC đã quyết định cấm cửa Ấn Độ tham gia các giải Olympic từ tháng 12-2012. Quyết định này đồng nghĩa với việc IOA sẽ không nhận được ngân sách hỗ trợ từ IOC. Bên cạnh đó, các quan chức thể thao Ấn Độ cũng bị cấm tham gia các sự kiện của Olympic. Tuy nhiên, IOC vẫn tạo điều kiện cho các VĐV Ấn Độ tranh tài tại các kỳ Olympic nếu họ tham gia thi đấu với tư cách “VĐV Olympic độc lập”.

IOC và Ấn Độ đã có nhiều cuộc thảo luận trong thời gian qua. Và vướng mắc còn lại vẫn là vấn đề nhân sự ở cấp lãnh đạo không đáp ứng tiêu chí. Ông Bach nói thêm: “Đây là điểm vướng mắc còn lại. Tất cả vấn đề khác đã được giải quyết trong các cuộc nói chuyện”. IOA cũng đang lên kế hoạch xem xét thay đổi nhằm đáp ứng yêu cầu của IOC.

Nếu không có bước đột phá nào, Ấn Độ có thể sẽ chịu nhiều thiệt thòi ở những sự kiện thể thao sắp tới như Olympic mùa đông 2014 tại Sochi (Nga), Olympic mùa hè 2016 tại Rio de Janeiro (Brazil) và Asian Games 2014 tại Incheon (Hàn Quốc).

Hoài Dư | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục