Thể dục dụng cụ Việt Nam: Không có ngày nghỉ

14:18 Thứ tư 12/12/2012

Một chu trình đầy nghiêm ngặt sẽ được tiếp nối ngay những ngày đầu năm 2013 với đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam, ngay sau khi kết thúc kế hoạch tập huấn năm 2012. Phương châm “văn ôn võ luyện” này đã góp phần đem lại những chiến thắng trên đấu trường quốc tế những năm qua của thể dục Việt Nam.

Phạm Phước Hưng lắng nghe sự hướng dẫn của BHL đội tuyển. Ảnh: Quang Thắng

Với đặc thù chuyên biệt của thể dục dụng cụ, các tuyển thủ Việt Nam sẽ được tiếp tục tập luyện ngay khi bước vào mùa thi đấu mới, Trưởng bộ môn Thể dục Nguyễn Kim Lan (Tổng cục TDTT) đã cho biết như vậy khi đề cập đến kế hoạch chuẩn bị cho năm 2013 của đội tuyển. Về nhân sự, đội tuyển sẽ không có nhiều thay đổi với sự hiện diện của các gương mặt đã thành danh: Phan Thị Hà Thanh, Đỗ Thị Ngân Thương, Phạm Phước Hưng, Nguyễn Hà Thanh, Đặng Nam...

Trong năm 2011 và 2012, đội tuyển thể dục dụng cụ là một trong những đội tuyển giàu thành tích nhất của thể thao Việt Nam. Sau tấm huy chương thế giới đầu tiên vào năm 2011, thể dục Việt Nam lần đầu tới sân chơi Olympic bằng 3 suất chính thức và khép lại mùa giải 2012 bằng những tấm huy chương châu Á. Không còn nghi ngờ gì nữa, sau những chiến công ở đấu trường quốc tế, thể dục Việt Nam đang sở hữu nhiều gương mặt xuất sắc đã đạt tới tầm thế giới và châu lục. Đây là cơ sở để BHL đội tuyển đặt niềm tin vào những thành công mới trong năm 2013 cũng như những năm sau nữa. Theo kế hoạch ban đầu, năm 2013 sẽ có nhiều cuộc thi quốc tế quan trọng nằm trong hệ thống thi đấu thế giới, như các giải World Cup tại châu Âu, SEA Games 27 tại Myanmar... Mở rộng cuộc chơi trên những đấu trường này, đặc biệt là World Cup, các tuyển thủ Việt Nam sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trước khi đến với Asian Games vào năm 2014, nơi đang được chờ đợi vào sẽ đem lại tấm huy chương đại hội thể thao châu Á đầu tiên trong lịch sử tham dự.

Tuy nhiên theo tính toán của các chuyên gia, với sự phát triển không ngừng về mặt chuyên môn, việc tranh chấp huy chương thể dục dụng cụ cấp châu lục được dự báo là rất khó khăn. Sau khi dự khán nhiều sân chơi lớn như giải vô địch thế giới, Olympic London, bà Nguyễn Kim Lan tiết lộ: “Một xu hướng mới hiện nay về quan điểm bài biểu diễn là coi trọng việc kết nối các động tác hơn là độ khó của kỹ thuật. Nếu trước đây, các trọng tài đặt tiêu chí chấm điểm cao vào độ khó của kỹ thuật thì hiện nay, khả năng thực hiện và kết nối liên hoàn các động tác trong bài tập đã được cho điểm nhiều hơn Điều này đặc biệt quan trọng với những bài biểu diễn ở các nội dung xà kép, xà đơn, vòng treo hay cầu thăng bằng...”. Để các tuyển thủ Việt Nam kịp thời nắm bắt được xu hướng mới này, bà Kim Lan cho biết: “Trong kế hoạch năm 2013, chúng tôi sẽ chú trọng vào vấn đề này và tăng cường các bài tập chuyên biệt cho các VĐV để có thể tận dụng được ưu thế của nó khi thi đấu ở các giải quốc tế”.

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục