Taekwondo Việt Nam bị rút quyền đăng cai giải quyền thế giới 2015: Tự hại chính mình

09:14 Thứ sáu 06/03/2015

Tin sốc đối với người hâm mộ taekwondo Việt Nam, giải VĐTG biểu diễn quyền taekwondo 2015 mà Việt Nam đã giành được quyền đăng cai đã bị Liên đoàn Taekwondo thế giới rút lại.

Đội tuyển quyền taekwondo Việt Nam tại giải VĐTG lần 8-2013. Ảnh: T.L.

Sôi hỏng bỏng không

Trong những nỗ lực của mình, taekwondo Việt Nam là một trong những ứng cử viên tham gia chạy đua làm chủ nhà giải taekwondo đối kháng thế giới 2015. Thời điểm tháng 6-2013, Liên đoàn Taekwondo thế giới đã công bố nước giành quyền đăng cai là Nga cho giải VĐTG đối kháng 2015 trong khi Việt Nam và Brazil không được trao quyền. Mặc dù vậy, sau nhiều nỗ lực, chúng ta đã được lựa chọn là chủ nhà của giải VĐTG taekwondo về biểu diễn quyền năm 2015. Dự kiến thì giải sẽ diễn ra vào tháng 11 tới ở TPHCM.

Trong chia sẻ ngày 5-3 vừa qua, Trưởng bộ môn taekwondo (Tổng cục TDTT) – ông Vũ Xuân Thành cho biết đúng là có việc Liên đoàn Taekwondo thế giới rút lại quyền đăng cai giải VĐTG taekwondo về biểu diễn quyền năm 2015 của Việt Nam. Theo tìm hiểu, một trong những lý do nằm ở vấn đề Việt Nam chậm trễ ký hợp đồng với Liên đoàn Taekwondo thế giới.

Sâu xa hơn nằm ở khâu tài chính. Nghĩa là, Liên đoàn Taekwondo thế giới (WTF) ra hạn thời gian nhiều tháng cho nước chủ nhà đăng cai tổ chức để có tài chính (khoảng 50.000 USD, như là tiền đặt cọc) để ký hợp đồng tổ chức với WTF. Sau thời gian chờ, quá hạn so với quy định, chúng ta không ký được hợp đồng tổ chức với WTF nên đã bị rút lại quyền đăng cai. Và như vậy, WTF sẽ để các quốc gia khác có khả năng đăng cai tham gia ứng cử vào thời gian tới đây.

Việt Nam từng đạt thành tích cao ở nội dung quyền taekwondo. Ảnh: N.Anh

Phải làm cho rõ ràng

Lãnh đạo bộ môn taekwondo (Tổng cục TDTT) khẳng định, tất cả đang chờ báo cáo cụ thể bằng văn bản từ Liên đoàn Taekwondo Việt Nam để có những thông tin chi tiết cụ thể. Dù trên thực tế hiện tại, Trưởng bộ môn Taekwondo Việt Nam là ông Vũ Xuân Thành đang là Phó Chủ tịch kiêm TTK Liên đoàn Taekwondo Việt Nam nhiệm kỳ 4 nên ít nhiều cũng nắm rõ được tình hình. Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Việt Nam là ông Trương Ngọc Để. Việc chúng ta để mất quyền đăng cai một giải thể thao cấp thế giới, chắc chắn ảnh hưởng tới uy tín của Taekwondo Việt Nam sau này. Chưa kể, trong chủ trương chung về việc tiến hành tổ chức, Tổng cục TDTT cũng đã ủng hộ nhiệt tình với kế hoạch tổ chức giải đấu này bởi trước đây, Việt Nam đã là chủ nhà thành công của giải vô địch Taekwondo châu Á.

Ông Thành cho biết, sau khi có báo cáo từ Liên đoàn chắc chắn bộ môn cũng sẽ có những xem xét rõ ràng với cá nhân có trách nhiệm.

Không được là chủ nhà của một giải VĐTG taekwondo, rõ ràng, thể thao Việt Nam mất đi lợi thế rất nhiều. Đặc biệt là với TPHCM, nơi được chọn làm điểm đăng cai. Chúng ta mất cơ hội quảng bá giao lưu với các bạn bè trên thế giới cũng như khiến sự nhân rộng phong trào tập luyện nội dung biểu diễn quyền của môn võ này. Sau “sự cố” cuối năm ngoái về việc taekwondo TPHCM gặp vấn đề về cho-mượn VĐV thi đấu ở Đại hội TDTT toàn quốc 2014 thì trong đầu năm 2015, thể thao TPHCM lại nhận tin buồn thứ hai khi không còn là chủ nhà giải VĐTG biểu diễn quyền 2015.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục