Stanislas Wawrinka - Con thú hoang của làng banh nỉ

07:43 Thứ năm 12/06/2014

Nếu làng tennis thế giới cần phải chọn ra một kỹ thuật đánh bóng đặt làm biểu tượng, thì những cú trái tay sấm sét, vừa mạnh mẽ vừa uyển chuyển của Wawrinka có thể được xem như một trong những sự lựa chọn hàng đầu

Khi được đề nghị nhận xét về tài năng của Wawrinka, nhà cựu vô địch Wimbledon John McEnroe đã miêu tả: "Đó là người sở hữu cú trái tay uy lực nhất thế giới".

"Cảm ơn ông", Wawrinka khiêm tốn đáp lời. "Đó là phong cách của tôi. Tôi cảm thấy thoải mái khi đánh bóng như vậy. Điểm rơi của bóng quan trọng hơn nhiều so với việc cố gắng đánh bóng đẹp mắt".

Tay vợt 29 tuổi đã xuất sắc giành vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng ATP sau khi vô địch Australia Open trong tháng một năm nay. Đây chính là danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu của Wawrinka, giúp anh trở thành một trong những vận động viên hiếm hoi có khả năng nhảy năm bậc trong top 10 của lịch sử quần vợt thế giới.

Không những vậy, Wawrinka còn là người đầu tiên nằm ngoài "Big 4" gồm Rafael Nadal, Novak Djokovic,

  • Tuổi: 29
  • HLV: Magnus Norman
  • Xếp hạng thế giới: 3
  • Vô địch đơn nam: 7
  • Grand Slam: 1
  • Thắng/thua: 319/204

Roger Federer cùng Andy Murray giành chiến thắng tại một trong bốn giải Grand Slam của làng banh nỉ kể từ năm 2009 đến nay, và nếu tính từ năm 2005 thì anh cũng mới là tay vợt thứ hai đạt được thành tích đó.

Tuy nhiên, phong độ thi đấu ổn định dường như vẫn là một thách thức lớn với nhà đương kim vô địch Australia Mở rộng. Bằng chứng cho thấy rõ ràng nhất, đó là khi được đánh giá cao tại giải Roland Garros vừa qua thì anh lại thể hiện một màn trình diễn nhạt nhòa và phải đón nhận thất bại bẽ bàng ngay từ vòng một.

Không vì thế mà nản lòng, Wawrinka quyết tâm sửa sai bằng cách sẽ có mặt thủ đô London nước Anh trong tuần này để tham dự Queen’s Club – giải đấu khởi động trước thềm Wimbledon.

Nét hoang dã trong con người Wawrinka

Nếu như Roger Federer luôn xuất hiện trước công chúng với hình tượng một siêu sao hào nhoáng và bảnh bao thì người đồng hương, cũng là một người bạn thân của "Tàu tốc hành" tỏ ra lép vế hơn hẳn khi tiếp xúc với truyền thông.

Trong khi rất nhiều tay vợt hàng đầu thế giới đã khăn gói đến sinh sống và tập luyện tại những trung tâm hàng đầu làng banh nỉ như Monaco hay Dubai, thì Wawrinka lại lấy làm hờ hững: "Tôi thích bầu không khí ở Thụy Sĩ. Đây là một nơi vô cùng yên tĩnh, tương đối an toàn và mang lại một cuộc sống thoải mái. Tôi không muốn sống tại những thành phố lớn".

Wawrinka sinh ra và lớn lên trong một trang trại gần Lausanne – thành phố nói tiếng Pháp nổi tiếng ở Thụy Sĩ. Người dân nơi đây hàng ngày sinh sống và làm việc, giúp đỡ những trẻ em khuyết tật, những người lang thang cơ nhỡ hoặc gặp hoàn cảnh khó khăn.

"Đó thực sự là một nơi rất yên tĩnh", Wawrinka miêu tả mảnh đất đã nuôi dưỡng anh trưởng thành. "Ở trang trại nuôi nhiều loại động vật và có nhiều công việc phải làmcó khoảng 25 nhân công làm việc cùng với những người khuyết tật. Đó là một nơi hoàn toàn lý tưởng với một đứa trẻ như tôi hồi đó. Tôi có cơ hội được làm việc cùng bố - khoảng thời gian vô cùng đáng nhớ. Chắc chắn đây là một cột mốc quan trọng trong cuộc sống của tôi, giúp tôi hình thành nhân cách".

Wawrinka tập đánh trái tay bằng một tay từ năm 11 tuổi. Ảnh: Internet.

Khác xa so với sự mạnh mẽ và quyết đoán trên sân đấu, Wawrinka ở ngoài khá khiêm tốn trước truyền thông và ưa thích một cuộc sống phẳng lặng, không ồn ào, không hào quang dư luận. Anh được mọi người đặt biệt danh “Stanimal”, ghép lại từ “Stanislas” (tên riêng của anh), và “Animal” (động vật) để phản ánh nét hoang dã ẩn giấu trong con người anh.

Ngoài niềm đam mê tennis, với tính cách sáng tạo và liều lĩnh chảy trong huyết quản, không lấy gì làm khó hiểu khi Wawrinka còn đặc biệt yêu thích bộ môn nhảy dù và xăm mình. Vận động viên người Thụy Sĩ thậm chí còn khắc trên cánh tay những câu chữ của nhà thơ nổi tiếng Samuel Beckett người Ireland: "Từng cố gắng. Từng thất bại. Chẳng sao cả. Tiếp tục cố gắng. Tiếp tục thất bại. Thất bại là mẹ thành công".

Trong một cuộc phỏng vấn, khi được hỏi trải nghiệm nào đáng sợ nhất trong ba hành động: nhảy dù, xăm mình hay trận chung kết Grand Slam đầu tiên, Wawrinka trả lời: "Có lẽ là khi tôi xăm hình đầu tiên. Hình xăm đầu tiên phản ánh giá trị cuộc đời bạn, nên bạn cần phải chắc chắn hình xăm đó là đúng đắn và nó nằm đúng chỗ".

Vô vàn áp lực

Wawrinka gia nhập câu lạc bộ quần vợt địa phương khi chỉ mới tám tuổi. Anh nhận được sự hướng dẫn của Dimitri Zavialoff – người lúc đó vẫn chỉ là một cậu thanh niên chưa có tên tuổi. Cả hai đã miệt mài tập luyện cùng nhau trước khi "chia tay" vào năm 2010.

Những năm khi bước qua ngưỡng tuổi 20 và chỉ bấp bênh với vị trí thứ chín trên bảng xếp hạng ATP, Wawrinka e sợ rằng khả năng của mình chỉ có thể dừng lại ở đó.

"Có những khoảnh khắc - nơi tôi nghĩ đó có thể là giây phút tuyệt vời nhất trong sự nghiệp, là trận đấu hay nhất của mình, và nó đúng là như vậy", anh nói. “Tôi thường hay đặt nặng áp lực cho mình. Tôi luôn muốn hoàn thành mọi thứ thật hoàn hảo, và mỗi lần thi đấu sẽ đều là trận đấu hay nhất. Nhưng nhiệm vụ đó là bất khả thi. Đôi khi, bạn phải chấp nhận và cố hết khả năng dù đó không phải là trận đấu hay nhất của bạn".

Trong khoảng thời gian hai năm, sau khi đường ai nấy đi với người đã hướng dẫn mình từ những ngày chập chững vào sân quần vợt, Wawrinka kết hôn cùng người dẫn chương trình truyền hình kiêm người mẫu Ilham Vuilloud. Hai vợ chồng chia tay chỉ sau một thời gian dù đã có với nhau bé gái Alexia.

Sau đó họ tái hợp, và học được cách giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống gia đình thường nhật cũng như những chuyến đi vòng quanh thế giới xa nhà do đặc thù nghề nghiệp. Cả hai đều nhất trí sẽ không làm theo tấm gương của người đồng hương Federer, đưa cả gia đình theo trên mọi ngả đường thi đấu.

"Cuộc sống ngoài sân bóng của tôi hơi khác biệt so với con gái. Không hề dễ dàng để tôi có thể đi du lịch cùng vợ con, điều đó khiến Alexia không vui chút nào. Con bé mới bốn tuổi và đang đi học. Tôi cần phải chọn ra một lịch luyện tập và thi đấu thật hợp lý".

Wawrinka với chức vô địch Australia Mở rộng đầu năm.

14 tháng trước, khi quyết định chọn Magnus Norman làm HLV, Wawrinka đã đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ tạo ra bước nhảy vọt lớn lao trong sự nghiệp. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng thành công mà anh gặt hái được đến giờ phút này mang dấu ấn không nhỏ của ông thầy người Thụy Điển. Tại Australia Mở rộng năm ngoái, anh chỉ chịu thua Novak Djokovic sau năm set đối đầu đầy kịch tính, rồi làm nên lịch sử với chiến thắng đáng nhớ trước Andy Murray ở tứ kết Mỹ Mở rộng hồi tháng 9.

Để nối tiếp cơn địa chấn ở Melbourne, Wawrinka lần đầu tiên đoạt danh hiệu Master 1000 sau khi đánh bại Roger Federer trong trận chung kết Monte Carlo. Từ một chú ngựa ô hạng trung, Wawrinka đã có bước chuyển mình ngoạn mục, trở thành đối trọng đáng gờm của "Big 4".

"Khi ở trên sân tập, tôi luôn cố gắng hoàn thiện mình, tìm cách giải quyết những nhược điểm và nỗ lực thi đấu ngày một tốt hơn. Đó là nhờ sự hướng dẫn của Magnus. Những cuộc đối thoại giữa hai người đã góp phần củng cố tinh thần, giúp tôi cảm thấy tự tin hơn, tôi biết mình cần phải làm gì. Tôi thực sự hạnh phúc khi làm việc cùng ông ấy", anh nói.

Thương hiệu từ cú đánh trái tay

Trận gần đây nhất Wawrinka thi đấu thuộc khuôn khổ Roland Garros vừa mới kết thúc cách đây không lâu. Đó là một buổi tối ẩm ướt và u ám tại thủ đô Paris hoa lệ, và màn trình diễn của tay vợt người Thụy Sĩ bị xem như "thảm họa" khi so sánh với danh hiệu Australia Mở rộng anh đã giành được đầu năm nay.

Hạt giống số ba của giải đã có một trận đấu đáng quên khi ngay lập tức để thua trong set một trước đối thủ Guillermo Garcia-Lopez. Mặc dù đã kịp khôi phục thế cân bằng trong set đấu thứ hai, nhưng Wawrinka vẫn phải chấp nhận gác vợt ngay từ vòng đầu tiên khi nhanh chóng để thua hai set tiếp theo với tỉ số 2-6 và 0-6.

Trong trận ra quân đó, Wawrinka đã mắc phải 62 lỗi đánh hỏng – một điều khó có thể chấp nhận được đối với tay vợt đã từng đánh bại những đối thủ sừng sỏ như Murray, Djokovic và Nadal để đăng quang một trong bốn danh hiệu Grand Slam cao quý hồi đầu năm nay.

Wawrinka (trái) và Roger Federer là đôi bạn thân thiết. Ảnh: Internet.

Vào thời điểm hiện tại, nếu Wawrinka quyết tâm gạt bỏ những thất bại vừa qua để hướng đến tham vọng gặt hái danh hiệu Grand Slam thứ hai trong sự nghiệp của mình tại Wimbledon sắp tới, anh cần phải bắt đầu lại từ đầu ngay với chính cú trái tay sở trường của mình – thứ vũ khí nguy hiểm đã trở thành thương hiệu.

"Từ lúc 11 tuổi, tôi đã được tập những cú đánh trái bằng một tay thay vì hai tay nhờ huấn luyện viên đầu tiên của mình, thầy Dimitri. Thầy đã yêu cầu tôi thử thực hiện cú đánh trái bằng một tay vì theo thầy chơi như vậy sẽ tự nhiên hơn. Tuy nhiên, đây thực sự là thử thách khó khăn với một đứa trẻ 11 tuổi khi nền tảng thể lực chưa đảm bảo, anh kể lại.

Cũng giống như một đứa trẻ học cách giữ thăng bằng khi lần đầu tập đi xe đạp, thiếu đi sự trợ lực, cánh tay sẽ liên tục lảo đảo và khó định hướng bóng. "Thật chẳng dễ dàng gì, nhưng thầy Dimitri luôn ở ngay sau tôi, và động viên rằng: 'Sẽ mất một khoảng thời gian làm quen với cách đánh này, nhưng sau đó sẽ hiệu quả vô cùng'. Và quả thực, ông đã đúng".

Lục Vũ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục