Sợ các ngôi sao Mỹ sẽ lại rớt... gậy

08:57 Thứ tư 08/08/2012

Điền kinh Mỹ đang gặt hái những kết quả không như mong muốn, trong môn thể thao hấp dẫn nhất tại Olympic London 2012. Đấy cũng là nguyên nhân khiến Mỹ chưa thể truất phế Trung Quốc khỏi vị trí số 1 toàn đoàn.

VĐV giỏi về tốc độ chưa chắc là người trao gậy giỏi - Ảnh: Reuters

Các ngôi sao điền kinh Mỹ đã không thể lật đổ Usain Bolt nói riêng cũng như các ngôi sao Jamaica nói chung ở đường chạy tốc độ 100m. Họ cũng chuốc lấy thất bại đầy bất ngờ ở đường chạy 400m.

Nói chung, điền kinh Mỹ đang gặt hái những kết quả không như mong muốn, trong môn thể thao hấp dẫn nhất tại Olympic London 2012. Đấy cũng là nguyên nhân khiến Mỹ chưa thể truất phế Trung Quốc khỏi vị trí số 1 toàn đoàn.

Bây giờ, lại thêm một vấn đề lớn đặt ra trước những cuộc đua hấp dẫn nhất trong môn điền kinh (nói là hấp dẫn nhất tại Olympic cũng được): chạy tiếp sức 4x100m.

Ở cả hai cuộc đua nam và nữ tại Olympic Bắc Kinh 2008, các ngôi sao chạy tốc độ của Mỹ đều thất bại không phải vì tốc độ kém, mà vì rớt gậy. Trước đó, họ cũng rớt gậy tại Olympic Athens 2004.

Và nếu nhìn sang cả trận địa Vô địch thế giới, người ta càng phải ngạc nhiên, không hiểu vì sao rớt gậy trong các cuộc đua tiếp sức 100m là đặc điểm rất hay xảy ra nơi các đội tiếp sức của Mỹ.

Vì họ quá kém? Chẳng ai dám kết luận như thế về điền kinh Mỹ. Vì họ quá giỏi? Đấy lại là cách trả lời có vẻ điên rồ. Nhưng, lạ thay, đấy lại là cách trả lời thuyết phục!

Ở những nơi khác, người ta chỉ việc gọi đủ 4 VĐV chạy tốc độ tốt nhất (nếu có đủ số lượng như thế) vào đội tiếp sức và đề ra một chương trình tập luyện lâu dài, sao cho ăn ý.

Mỹ thì khác. Nước này thường có rất nhiều tay đua tốc độ cự phách. Chính họ thường xuyên cạnh tranh với nhau, còn không biết ai sẽ có vé dự Olympic, nói gì đến một chương trình tập luyện định sẵn. Mặt khác, ai huấn luyện cho họ cũng đã là vấn đề lớn. Mỗi siêu sao chạy tốc độ của Mỹ đều có HLV riêng, cũng không biết chắc họ có phục HLV đội tuyển hay không.

Chọn được VĐV giỏi về tốc độ thì đấy lại chưa chắc là người trao gậy giỏi. VĐV trao gậy thuận tay phải hay tay trái cũng đã là vấn đề lớn. Ở một mức độ thật chuyên sâu, việc thành lập các đội tiếp sức của Mỹ còn phải tính đến khả năng chạy ở khúc quanh và chạy đường thẳng, khác nhau giữa các ngôi sao.

Cũng có khi, người ta dùng VĐV chuyên chạy 200m (vì 3 VĐV chạy sau ở nội dung tiếp sức 4x100m đều chạy nhiều hơn quãng đường 100m, thường là 125m).

Quãng đường để các VĐV trao gậy cho nhau dài đến 20m. Thật ra, các siêu sao chỉ chạy khoảng hơn 1,5 giây là hết quãng đường ấy. Trao gậy sao cho vẫn đảm bảo tốc độ hàng đầu thế giới, giữa các siêu sao hiếm khi tập chung với nhau. Không phải dễ. Kỳ này, các siêu sao Mỹ sẽ lại rớt gậy lần nữa?

Nguyễn Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục