Simona Halep - Là một thứ "anti-diva"

10:13 Thứ tư 09/07/2014

Đúng, Simona Halep từng phẫu thuật thu nhỏ ngực lại. Đó là điều khá nhiều người biết về tay vợt nữ người Romania đang nổi. Thực tế, cái tin trên cũ rích rồi bởi cuộc phẫu thuật đã diễn ra cách đây 5 năm. Giới truyền thông được dịp nói lại về nó khi Halep trở thành tay vợt đầu tiên từ năm 1997 vào chung kết Roland Garros mà không để thua set đấu nào.

Chuyện ngực là chuyện nhạy cảm, nhưng nó lôi cuốn người đọc. Dùng công cụ tìm kiếm trên mạng internet, bạn sẽ bắt gặp nhiều hàng tít có gắn “Halep” với “phẫu thuật ngực” nhưng thực ra, chẳng bài báo nào mô tả chi tiết câu chuyện đó. Halep luôn từ chối nói về chuyện này “Đó là chuyện cá nhân và diễn ra từ lâu rồi, xin lỗi tôi không nói. Còn về tennis, tôi có thể nói với các bạn bất kỳ điều gì”.

Halep đúng, truyền thông không nên nói về chuyện cá nhân cách đây 5 năm. Mà hãy nói cái gì gần hơn: Halep kết thúc năm 2012 ở vị trí 47 thế giới, kết thúc năm 2013 ở vị trí 11 và vươn lên hạng 3 sau Serena Williams và Li Na khi Roland Garros 2014 kết thúc.

“Có lẽ bước chuyển của tôi đến vào lúc tôi hạ Agnieszka Radwanska ở Rome năm ngoái”, Halep nói, “Từ đó tôi cảm thấy tự tin có thể chơi thứ tennis đẳng cấp cao hơn để đánh bại các tay vợt hàng đầu”. Trước đó, khi thua Radwanska 6-1, 6-2 ở Melbourne năm 2011, cô tự nhủ chẳng bao giờ đánh bại được Radwanska trong sự nghiệp.

Trước đó, Halep luôn thua ngay đầu giải, lên máy bay đi chỗ khác rồi lại thua. Cô không tiến bộ, cô sợ hãi, sức ép tâm lý ảnh hưởng cơ thể cô (chứ không phải bộ ngực lớn, vì lúc đó cô đã làm phẫu thuật được vài năm rồi), nó làm đôi chân của cô chậm và thường xuyên bị chấn thương. 4 tháng đầu năm 2013, Halep không thắng nổi 2 trận liên tiếp nhau.

Rồi đến giải đấu ở Rome vào tháng 05/2013, xếp vị trí 64, Halep dự vòng loại và thắng 7 trận đấu trong vòng 8 ngày. Sức ép được rũ bỏ, sương mù của sự ngờ vực tan biến trước mắt. Halep chơi tennis với một niềm hạnh phúc. Từ tháng 5 đến tháng 11/2013, cô giành 6 danh hiệu vô địch đánh đơn, bằng số danh hiệu Serena giành được, tất nhiên là những danh hiệu nhỏ hơn. Trước đó (vâng, lại trước đó), Halep chưa giành được danh hiệu nào trong sự nghiệp.

Nói về chuyện sức ép, tâm lý nghe chừng có vẻ sáo rỗng. Nhưng những ai chơi thể thao sẽ hiểu: Ta có đầy đủ khả năng song mãi ta không cất cánh được vì trong đầu ta luôn có một sự hoài nghi, sợ hãi. Đến một ngày, những thứ đó tan biến, ta chơi tự tin hơn bao giờ hết. Tài năng của Halep không phải có quá 1 tháng hay 1 năm, tài năng đó đã được khẳng định từ khi cô còn tuổi thiếu niên: vô địch nữ trẻ Roland Garros 2008.

Khi sương mù phủ kín sự nghiệp tan biến, Halep cho người ta thấy những gì cô có: tay vợt nữ cân bằng nhất trong tấn công và phòng thủ, vừa ổn định mà không thiếu biến hóa, đôi chân di chuyển tuyệt vời, cảm nhận mặt sân và mở các góc đánh rất giỏi. “Thông minh” là từ người khác hay dùng để nhận xét về Halep, từ Mary Carillo, Martina Hingis đến đối thủ thua cô gần nhất là Andrea Petkovic. Với chiều cao 1m68, cô “phải” thông minh và nhanh hơn người khác.

Tốc độ là thứ phụ kiện đắt nhất trong tennis hiện đại đầy sức cơ bắp này.

Cuối năm 2013, năm được coi là bản lề sự nghiệp. Halep thực hiện một quyết định táo bạo: rời khỏi HLV đồng hương Adrian Marcu. Ông ta đã đưa Halep đến điểm cao nhất có thể, cao hơn bất kỳ ai dự đoán. Nhưng Halep nghĩ khác. Cô dự Australian Open 2014 mà không có HLV và vào tứ kết. Cô cần một cú giao bóng uy lực hơn để đi xa nữa và cô đã chọn Wim Fissette, HLV người Bỉ đã từng chăm chút cho cú giao bóng của Kim Clijsters và Sabine Lisicki. Hiệu quả sao ta đã thấy.

Nhỏ con, lặng lẽ, không la hét khi đánh bóng, không dứ nắm đấm về phía đối thủ hăm dọa sau mỗi điểm thắng, Halep là một thứ “anti-diva”. Ngoài sân, đôi mắt to của cô nhìn thẳng vào mắt người đối thoại. Trong sân, cô để tennis của mình lên tiếng. Cô có tài đánh những cú winner từ vị trí phòng thủ. Lối chơi của cô là cách phòng ngự không tiêu cực và phòng ngự để hướng đến tấn công. Cô trở thành dạng không thể phân loại nếu bàn về lối chơi.

Halep thua Maria Sharapova trong trận chung kết đơn nữ khá đáng tiếc. Đó là trận chung kết đơn nữ gây cấn nhất ở Paris kể từ khi Jennifer Capriati hạ Kim Clijsters 1-6, 6-4, 12-10 vào 2001. Từ năm 2002 trở đi, các trận chung kết đều kết thúc sau 2 set. Ai đòi hỏi Halep nhiều hơn khi cô đối mặt với tay vợt đã vô địch Grand Slam cách đay 10 năm? Ai đòi hỏi cô nhiều hơn ở trận chung kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp? Chỉ có vài tay vợt vô địch trong lần đầu dự chung kết như Steffi Graf, Monica Seles, Martina Hingis, Serena và Sharapova.

Nhưng mọi người đều tin Halep trở thành tay vợt 9x thứ hai vô địch Grand Slam sau khi Petra Kvitiva thắng ở Wimbledon 2011.

Nguồn: Tạp chí Thế giới Tennis

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục