Selecao tốc độ và hiệu quả

12:59 Thứ sáu 21/06/2013

Đoạn tuyệt với bóng đá trình diễn, đội tuyển Brazil của HLV Luiz Felipe Scolari đang thể hiện một hình ảnh đáng sợ về tính thực dụng và sự hiệu quả tại Confederations Cup 2013.

Thắng Mexico 2-0 để duy trì thành tích toàn thắng sau 2 lượt trận ở bảng A, ghi được 5 bàn và không để thủng lưới lần nào, Brazil đã giành được quyền vào chơi ở vòng bán kết Confeds Cup 2013. Một Selecao hiệu quả, chứ không phải Selecao của samba hay của những nghệ sĩ đã xuất hiện.

Thủ thành Jose Corona (Mexico) cản phá pha đánh đầu của tiền đạo Fred (Brazil).

Lối chơi trực diện

Qua 2 trận thắng mở đầu ở Confederations Cup, người hâm mộ đã cảm nhận được rất rõ phương châm của HLV Luiz Felipe Scolari là đánh nhanh, đánh mạnh để giành chiến thắng. Chính vì thế, những màn biểu diễn kỹ thuật, những pha rê dắt bóng đặc thù của bóng đá Brazil đã không còn đất dụng võ. Thay vào đó, các cầu thủ Brazil luôn đưa bóng đến gần cầu môn đối phương càng nhanh càng tốt, càng ít đường chuyền càng tốt mà không quan tâm đến việc tranh chấp quyền kiểm soát bóng.

Chẳng hạn, khi 2 trung vệ David Luiz hoặc Thiago Silva đoạt được bóng ở sâu bên phần sân nhà của mình thì họ không cố gắng giữ bóng theo phong cách Tây Ban Nha mà nhanh chóng chuyền lên phía trước. Thông thường, Brazil chỉ mất có 3 đường chuyền dài để đưa bóng sâu xuống 2 biên cho Neymar hoặc Hulk tăng tốc. Trong trường hợp thuận lợi, các trung vệ sẽ chuyền bóng thẳng đến vị trí của Neymar.

Do vậy, dù thắng Mexico 2-0 nhưng Brazil chỉ sở hữu bóng trong 45% thời gian của trận đấu và cũng chỉ thực hiện có 260 đường chuyền so với 334 của El Tri, và sẽ càng khiêm tốn hơn nếu so với 925 đường chuyền của Tây Ban Nha ở trận thắng Uruguy 2-1. Tuy nhiên, các chân sút của Selecao vẫn tung ra được 13 cú dứt điểm so với chỉ 9 lần của El Tri và ghi được 2 bàn trong lúc đối thủ hoàn toàn trắng tay.

Chơi tốt khi không có bóng trong chân

Thế nên, không phải ngẫu nhiên khi có người cho rằng nếu các bậc đàn anh tài danh của bóng đá Brazil có xem các đàn em thi đấu ở Confeds Cup 2013 thì có lẽ họ chỉ biết lắc đầu thất vọng. Bởi ai đời các cầu thủ Brazil mà lại chơi tốt hơn khi không có bóng ở trong chân, trái ngược với hình ảnh quả bóng nhảy múa trong đôi chân ma thuật của những Pele, Garrincha, Zico, Socrates, Falcao, Ronaldinho... ngày nào

Tuy nhiên, cần phải thừa nhận một điều là Selecao hiện nay hướng đến sự thực dụng, hiệu quả và họ đang làm tốt điều đó. Quả bóng trong chân của Neymar cũng nhảy múa đó chứ, nhưng theo những giai điệu hiện đại chứ không phải mượt mà quyến rũ kiểu samba. Quả bóng không bay lượn qua lại mà chỉ biết hướng đến cầu môn của đối phương. Hoặc do bóng được luân chuyển rất nhanh nên các cầu thủ Brazil không có thời gian để múa may thì làm sao biểu diễn kỹ năng cầm bóng được.

Do vậy, cho rằng Brazil hiện nay thường chơi tốt hơn khi không có bóng trong chân cũng chẳng sai, nhưng đó là để phục vụ cho ý đồ chiến thuật đánh nhanh, đánh mạnh (phải di chuyển không bóng nhiều) của HLV Scolari. Tất nhiên, một khi Selecao của Scolari cứ tiếp tục giành được chiến thắng ở Confeds Cup 2013 thì chân lý này vẫn đúng. Thế nhưng, nếu chẳng may ông và các học trò thất bại ở trận bán kết, hoặc thậm chí là trận chung kết, thì sẽ có không ít người đưa lối chơi thực dụng của ông ra mổ xẻ.

Không có gì chứng minh một cách thuyết phục cho lối chơi của mình bằng những kết quả trên sân cỏ. HLV Scolari thừa hiểu điều đó và ông đang cố gắng để chứng minh sự đúng đắn thuộc về mình.
Nam Khang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục